Hãng xe chơi tí hon Smart quyết tâm “điện hoá”

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 11/09/2019 06:28

Trực thuộc tập đoàn Daimler với Mercedes, hãng Smart vừa tung ra bộ 3 các dòng ô tô điện mini ForTwo, ForTwo Cabrio và ForFour với tầm hoạt động ngắn cho đô thị.

xedoisong_smart_eq_forfour_1_yyie

Smart từ lâu đã được biết tới với những chiếc xe bé hạt tiêu, được thiết kế để phục vụ trong không gian đô thị chật hẹp. Tuy nhiên, những sản phẩm của Smart vẫn thải ra khí CO2 như bao chiếc xe khác sử dụng động cơ đốt trong. Vì vậy, chúng ít nhiều vẫn ảnh hưởng tới môi trường sống của con người. Nhưng với quyết định mới nhất của Smart, những chiếc xe của thương hiệu này từ nay sẽ hoàn toàn thân thiện với môi trường. Cụ thể, Smart đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. 

 Cùng với sự chuyển dịch này, Smart đã tung ra các phiên bản nâng cấp của bộ ba EQ ForTwo, ForTwo Cabrio và ForFour. Tất cả đều chỉ có duy nhất một tùy chọn động lực là mô-tơ điện thay vì song song EV và ICE như trước đây. Được biết, hãng xe nước Đức đã bắt đầu tung ra các biến thể chạy điện cho từng model của mình kể từ năm 2007. Và trong năm ngoái, kế hoạch EV hoàn toàn đã được đưa ra. Khi đó, ban lãnh đạo của Smart đang có sự cải tổ. 

xedoisong_smart_eq_forfour_pqnt

 Nhưng đó đâu phải sự thay đổi duy nhất. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, hai dòng ForTwo và ForFour có sự khác biệt ở thiết kế mặt trước dù cho cả hai không khác nhau quá nhiều. Theo mô tả của Gorden Wagener – người đứng đầu bộ phận thiết kế tại tập đoàn Daimler, ngoại thất của cả ba chiếc xe nói trên đều xoay quanh sự tối giản triệt để. Nhưng dù vậy, chúng vẫn cho thấy một bộ mặt rất khác so với thế hệ cũ. 

 Lưới tản nhiệt của chúng đều được hạ thấp và mở rộng hơn. Trong khi đó, đèn hậu cũng được thiết kế lại. Đèn pha toàn LED thì được cung cấp dưới dạng tùy chọn. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn một trong số nhiều màu sơn khác nhau. 

xedoisong_smart_eq_fortwo_1_ykvy

Dù những hình ảnh về nội thất chưa được công bố nhưng theo tuyên bố của Smart, bảng điều khiển trung tâm đã được thiết kế lại. Nhờ đó, cabin của xe đã có thêm một khoang để đồ nho nhỏ ở ngay phía trước cụm điều chỉnh chế độ lái. Hơn nữa, hệ thống thông tin giải trí cũng được đơn giản hóa để tương thích tốt hơn với các thiết bị thông minh. 

 Có một điều căn bản vẫn không thay đổi trên những chiếc xe của Smart, đó là hệ thống động lực. Bởi lẽ, chúng vẫn được trang bị một mô-tơ điện đặt ở phía sau, sản sinh công suất 80 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 160Nm. Với nguồn năng lượng này, ForTwo tiêu chuẩn mất 11,6 giây để đạt vận tốc 100km/h từ vị trí đứng yên. Trong khi đó, ForTwo Cabro và ForFour thì cần 11,9 và 12,7 giây. 

 Điện năng được cung cấp từ một khối pin có dung lượng hạn chế, chỉ 17,6kWh. Với khối pin này, chiếc xe có phạm vi di chuyển xấp xỉ 160km sau mỗi lần sạc đầy (theo chuẩn NEDC của châu Âu). Như vậy, xét về tầm hoạt động, các model của Smart thua xa những dòng EV khác đang có mặt trên thị trường. Nhưng xin nhớ rằng, chúng là những chiếc xe được phát triển để tối ưu cho không gian đô thị. Hãng này cũng tự tin rằng cự ly di chuyển như vậy cũng đã gấp mấy lần hành trình trung bình mà một tài xế tại Đức thực hiện mỗi ngày. 

 Hơn nữa, pin dung lượng thấp cũng có một ưu điểm là thời gian tái nạp ngắn. Ngay cả với điện dân dụng bình thường, một chiếc Smart EQ cũng chỉ mất hơn 3,5 giờ để phục hồi đầy đủ năng lượng. Còn với hệ thống sạc 22kW tùy chọn, thời gian nạp điện từ 10%-80% chỉ kéo dài trong vòng 40 phút. Đáng tiếc là chúng không được tích hợp công nghệ sạc nhanh DC. Nhưng bù lại, Smart đã bắt tay với Plugsurfing để cho phép các khách hàng của Smart có thể sử dụng gần như bất kỳ trạm sạc công cộng nào với ứng dụng của họ. 

 Nếu người dùng vẫn chưa đủ an tâm, Smart còn tích hợp lên xe hệ thống phanh phục hồi năng lượng dựa trên dữ liệu radar. Nôm na là hệ thống này cho phép chiếc xe tự động giảm tốc độ khi bắt gặp phương tiện đi phía trước theo cách lý tưởng nhất. Từ đó, động năng sẽ được chuyển hóa thành điện để sạc pin. Nói chung, đây dù sao cũng không phải là một công nghệ quá mới mẻ. 

 Hiện tại, giá bán của bộ ba nói trên vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, với những nâng cấp chủ yếu tập trung ở khâu thiết kế trong khi hệ thống động lực vẫn được giữ nguyên, sẽ khó có chuyện ba chiếc xe này tăng giá mạnh. Dự kiến, đội quân xe điện của Smart sẽ đổ bộ sân khấu của triển lãm IAA trong tuần tới. 

Ý kiến của bạn

Bình luận