Hàng triệu người TQ bị cấm đi máy bay,tàu hỏa vì ‘tín dụng xã hội’

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 15/10/2019 06:34

Công dân Trung Quốc có điểm tín dụng xã hội thấp sẽ bị hạn chế nhiều hoạt động bao gồm du lịch bằng máy bay, tàu hỏa hay mua bảo hiểm cao cấp.

2ef7efb6334211e9b09f892c410303c7_image_hires_01032
Người dân Trung Quốc có điểm tín dụng xã hội thấp sẽ không được phép đi máy bay. Ảnh: SCMP.

Hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc có thể đưa ra đánh giá, từ đó quyết định trừng phạt các cá nhân, doanh nghiệp không tuân theo quy định và nguyên tắc đã đề ra. Đồng thời, nó cũng được sử dụng để khen thưởng cho những người thực hiện các hành động có lợi cho xã hội.

Theo South China Morning Post, hệ thống tín dụng xã hội dành riêng cho những người Trung Quốc trong độ tuổi 18-45. Bằng cách dùng ứng dụng, nó sẽ theo dõi mọi kết nối xã hội của một người, lịch sử mua hàng cũng như các thông tin cá nhân khác.

Ví dụ, sinh viên đại học tham gia công việc tình nguyện sẽ được cộng điểm. Ngược lại, những người gian lận trong các kỳ thi sẽ bị trừ điểm. Những người điểm cao sẽ nhận được các đặc quyền như tự động có một vị trí trong các cuộc phỏng vấn việc làm.

SCMP cho biết hiện tại có hơn 3,59 triệu doanh nghiệp Trung Quốc bị thêm vào danh sách đen và bị cấm tham gia hàng loạt các hoạt động như đấu thầu các dự án, đấu thầu đất, phát hành trái phiếu doanh nghiệp…

Theo báo cáo từ chính quyền Trung Quốc, có hơn 14,21 triệu trường hợp làm mất điểm uy tín công dân của cá nhân và doanh nghiệp như lừa đảo khách hàng, không trả được nợ, thu quỹ bất hợp pháp, quảng cáo sai lệch và gây hiểu lầm, hành vi thiếu văn minh trên tàu hoặc gây rắc rối trong bệnh viện.

Khoảng 17,46 triệu người Trung Quốc mất điểm uy tín, bị hạn chế mua vé máy bay và 5,47 triệu người bị không thể mua vé tàu.

Bên cạnh những hạn chế trong việc mua vé máy bay, tàu, chính quyền địa phương còn dùng các phương pháp mới để gây áp lực lên những đối tượng có điểm tín dụng xã hội thấp. Theo đó, những người nằm trong danh sách đen sẽ không thể mua bảo hiểm cao cấp, bất động sản hay bị tiết lộ thông tin trước công chúng.

Tổng cộng có 3,51 triệu cá nhân và tổ chức đã trả nợ, đóng thuế và tiền phạt vào năm ngoái do áp lực từ hệ thống tín dụng xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng hệ thống này là hình phạt công bằng cho những con nợ trốn tránh trách nhiệm tài chính của họ. Trong khi đó, các cá nhân bị liệt vào danh sách đen cho biết hệ thống này khiến họ không thể lấy lại lòng tin từ người khác cũng như xây dựng cuộc sống.

Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng biết được trạng thái xếp hạng của họ bằng cách tìm kiếm tên trong cơ sở dữ liệu công cộng.

Ý kiến của bạn

Bình luận