Hàng trăm hộ dân khát khao một cây cầu dân sinh

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 20/02/2020 15:51

Đã nhiều năm qua, người dân thôn La Thọ 3, xã Điện Hòa, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, khát khao một cây cầu kiên cố để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế…


Để sang được bên kia bờ sông, nơi những thửa ruộng, mảnh vườn mà người dân đã cánh tác hoa màu nhiều năm, họ phải đi qua cây cầu tạm, đã xuống cấp nghiêm trọng khiến hiểm nguy luôn trực chờ, rình rập đến tính mạng.

40 năm sử dụng một nhịp cầu tạm

Cây “cầu Kiên” là tên gọi của cầu gỗ được người dân nơi đây làm tạm, với chiều dài khoảng 30m để vượt sông đến nơi canh tác, sản xuất chính của các hộ gia đình. Trải qua hơn 40 năm cây cầu đã xuống cấp trầm trọng, chênh vênh giữa lòng sông, khiến người dân lo lắng, bất an mỗi khi đi qua, đây thực sự là một cái bẫy nguy hiểm đối người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

c3
Cây cầu Kiên xuông cấp đang là nỗi lo của người dân thôn La Thọ 3 khi đi qua đây

Theo người dân nơi đây, cây cầu hình thành từ những năm 1979 được làm bằng tre, đến năm 1982 do nhu cầu đi lại ngày một lớn cầu được sửa chữa thay thế chân cầu bằng sắt. Tuy nhiên, cũng chỉ là tạm bợ không được đầu tư kiên cố nên cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện các cây cột làm trụ cầu đều đã bị hư hỏng, xiêu vẹo, không có thanh chắn bảo vệ hai bên. Mặt cầu là những miếng ván ghép đã bị mục nát, không còn chắc chắn, hệ thống dây buộc, thanh sắt đã hoen gỉ gãy rụng, nhiều mảnh gỗ đã mủn rơi khỏi mặt để lại lỗ hổng lớn rất nguy hiểm cho người qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn mỗi khi đi qua cầu.

Lo lắng trước nguy cơ tai nạn từ cây cầu, ông Thái Nga, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn La Thọ 3 chia sẻ: “Người dân chúng tôi ước mong có một cây cầu kiên cố để yên tâm sinh sống, ổn định cuộc sống, để con cháu đi lại thuận tiện và an toàn hơn. Tại đây, dân chúng sẽ rất vất vả, bởi toàn bộ người dân trong thôn chỉ có một nơi duy nhất canh tác hoa màu, nguồn mưu sinh duy nhất của người dân trong thôn đều ở phía bên kia sông nếu không được sửa chữa, làm mới thì người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khổ nhọc…”.

c2
Thanh gỗ mặt cầu đã bị mục gãy rất nguy hiểm khi đi qua đây

Ông Nguyễn Thanh Trung - 78 tuổi, chi hội người cao tuổi của thôn chia sẻ; được chứng kiến từ những ngày đầu cây cầu hình thành, trải qua bao biến cố của thời gian, đến nay mọi thứ đều đã được thay mới chỉ riêng “cầu Kiên” đã xuống cấp nhưng chưa được thay mới, tôi cảm thấy bất an hơn là buồn. Bởi đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra cướp đi sinh mạng của 2 người phụ nữ trong những năm 1982 – 2000, do bất cẩn khi đi qua cây cầu đã bị xuống cấp. “Người dân ở đây vẫn ngày ngày mong ước có một cây cầu kiên cố được xây dựng không chỉ để phục vụ việc đi lại được an toàn, thuận lợi, mà còn là điều kiện để xây dựng cuộc sống mới ở vùng quê nghèo”, ông Trung nói.

Cùng chung một mong muốn, nhiều người dân thôn La Thọ 3 cho biết: “Ngày nào chúng tôi cũng đi qua cây cầu này để đi làm, giờ nó khó đi lắm. Càng ngày cây cầu càng bị hư nặng, nhiều người chân yếu, không dám đi qua nữa. Rất mong có một câu cầu để đi lại được thuận tiện hơn.”

c1
Nhiều thanh gỗ mặt cầu đã rơi khỏi vị trí cố định

Theo tìm hiểu của PV, thôn La Thọ 3 hiện có hơn 1.500 nhân khẩu, toàn bộ công việc đồng án của người dân trong thôn sẽ bị ngưng trệ, cuốc sống mưu sinh sẽ gặp không ít khó khăn nếu không có cây cầu. Do vậy, người dân tại thôn đã kiến nghị lên chính quyền mong muốn nhà nước sớm đầu tư cho một cây cầu kiên cố.

Trước nỗi lo lắng của người dân, ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Điện Hòa cho biết: Cây cầu là con đường quan trọng đối với người dân thôn La Thọ 3 trong việc đi lại, sản xuất, canh tác hoa màu. Trước kia, xã cũng đã huy động, kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị các mạnh thường quân giúp đỡ kinh phí, cùng người dân sửa chữa nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời. Về lâu dài, mong tỉnh, thị xã hỗ trợ kinh phí mới có thể làm cầu kiên cố được. Trước nhu cầu thực tế cũng như kiến nghị của người dân, trong các cuộc hội HĐND xã cũng đã có kiến nghị với các cơ quan, ngành chưc năng cấp trên xem xét vấn đề.

“Địa phương đang rất mong chờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành, sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức từ thiện nhằm giúp người dân nơi đây có một cây cầu kiên cố để đi lại”, ông Hải nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận