Hàng trăm công nhân điêu đứng vì chủ đầu tư "xù tiền" ngày cận Tết?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 22/01/2017 14:58

Hàng trăm công nhân và người lao động của đơn vị thi công hạng mục lắp tôn sóng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đứng trước nguy cơ không có Tết.


Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhưng doanh nghiệp phải đến cửa nhà thầu yêu cầu thanh toán chút công nợ để trả cho nhân viên về quê ăn Tết.

Mới đây, đại diện của Công ty Shinsung Việt Nam (ở Văn Lâm, Hưng Yên) đã cho người kéo đến Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Hưng (ở Cầu Giấy, Hà Nội) căng băng rôn đòi trả nợ lấy tiền về quê ăn Tết.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng (đại diện cán bộ công nhân Cty Shinsung Việt Nam) cho biết: Shinsung là doanh nghiệp do người Hàn Quốc làm chủ nhưng người lao động chủ yếu là người Việt Nam.

IMG_2032
Cty Shinsung phải đến cửa nhà thầu yêu cầu thanh toán chút công nợ để trả cho nhân viên về quê ăn Tết.

Năm 2013, Công ty CP Trung Hưng (nhà thầu) thuê Công ty Shinsung thi công hạng mục hàng rào tôn lượn sóng trên QL3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên). Cuối năm, doanh nghiệp này đã hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đến nay, Công ty Trung Hưng vẫn chưa thanh toán hết tiền cho Công ty Shinsung.

Cũng theo đại diện Công ty Shinsung, họ đã rất nhiều lần đến Công ty Trung Hưng yêu cầu trả nợ nhưng nhà thầu này vẫn không hề có một phản hồi nào.

"Hầu hết cán bộ, nhân viên chỉ có nguồn thu nhập duy nhất là tiền lương từ Công ty Shinsung. Nhiều người trong chúng tôi từ các làng quê nghèo, là trụ cột kinh tế gia đình. Một số gia đình có mẹ già ốm đau, bệnh tật, con nhỏ thiếu tiền đóng học phí. Việc không trả lương đã ảnh hưởng nguồn sống nhiều gia đình." - Ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dũng, sự việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất và hoạt động của Công ty Shinsung Việt Nam. Họ đã phải ngừng sản xuất. Số tiền bỏ ra chưa thu lại được, một số khoản vay lãi cũng tăng lên. Nhiều công nhân đã bỏ công ty đi tìm việc làm mới dù khoản nợ tiền lương vẫn chưa được thanh toán. Một số chi phí thuê mướn nhân công, máy móc khác cũng không trả được.

IMG_2033
Công ty CP Trung Hưng (nhà thầu) thuê Công ty Shinsung thi công hạng mục hàng rào tôn lượn sóng trên QL3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên).

"Tết Nguyên đán gần kề, chúng tôi vẫn cố ngồi chờ khoản tiền trả nợ để có chút kinh phí về với gia đình. Các khoản lương thưởng do Shinsung hứa hẹn đều không thành hiện thực chỉ vì khoản nợ của Trung Hưng" - đó là nguyện vọng của người lao động Cty Shinsung.

Được biết, hiện Công ty Trung Hưng vẫn còn nợ Shinsung hơn 4 tỷ đồng. Mặc dù Trung Hưng đã được chủ đầu tư thanh toán tiền gói thầu nhưng vẫn không chịu trả cho họ.

Trả lời trên báo chí, ông Phạm Hồng Sơn (Tổng GĐ Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho biết, hiện nhà nước còn nợ các nhà thầu khoảng 600 tỷ đồng. Khi nào triển khai dự án BOT, khoản nợ này mới thanh toán được và Trung Hưng mới có tiền thanh toán hết. Ông Sơn cho biết gói thầu đoạn Trung Hưng thuê Shinsung đã được nhà nước thanh toán tiền gốc, nhưng phần trượt giá thì chưa và cũng khẳng định sẽ nhắc nhở Công ty Trung Hưng sớm thanh toán tiền cho đơn vị thị công.

IMG_2031

Chỉ còn vài ngày nữ llà Tết Nguyên đán, nhưng đến thời điểm này, Cty Trung Hưng  thanh toán tiền như lời cam kết.

Trả lời PV, ông Nguyễn Việt Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Hưng) cho biết, đã từng có cuộc làm việc với đại diện Công ty Shinsung và đã có hướng giải quyết. Ông Dũng cũng nói rằng, Trung Hưng chưa nhân được hết tiền thanh toán gói thầu, bên chủ đầu tư vẫn nợ khá nhiều.

"Chúng tôi cũng đã có hướng để giải quyết phần công nợ với Shinsung trước Tết." - Ông Dũng nói.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Shinsung, nay chỉ còn không đầy vài nữa là Tết Nguyên đán. Vậy nhưng họ chưa thấy Trung Hưng nói chuyện thanh toán tiền.

Mới đây, đại diện Shinsung đã mời luật sư chuẩn bị các thủ tục pháp lý để khởi kiện Công ty Trung Hưng ra tòa vì vi phạm hợp đồng kinh tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận