Hãng ô tô lớn thứ 5 thế giới phản đối chính sách thuế của Trump

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 02/07/2018 10:10

Những lời đe dọa về việc áp thuế 25% đối với ô tô, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ phía Mỹ đã khiến ngành ô tô toàn cầu “run sợ”.

hyundaiautocar_ysgr

Ảnh: AutoCar

Tiếp bước nhiều hãng ô tô khác trên toàn cầu, hãng xe ô tô Hyundai lên tiếng cảnh báo về chính sách thuế nhập khẩu mà chính quyền Tổng thống Trump chuẩn bị áp dụng, hãng lo ngại các mức thuế mới sẽ gây hại đến hãng xe Hàn Quốc này và hoạt động tại Mỹ của hãng. 

Theo thông tin gửi đến Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/6/2018, Hyundai tuyên bố các chính sách thuế quan sẽ không chỉ gây tổn hại đến hoạt động của Hyundai Motor tại Mỹ, những người lao động và cộng đồng có liên quan mà thậm chí còn tác động xấu đến kế hoạch đầu tư trong tương lai của hãng. 

Những lời đe dọa về việc áp thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ phía Mỹ đã khiến ngành ô tô toàn cầu “run sợ”. 

Cùng với nhiều hãng ô tô lớn khác của thế giới như General Motors và Toyota Motors, Hyundai cũng lên tiếng phản đối việc đánh thuế này.

Phía chính phủ Mỹ đưa ra quy định hạn chế nhập khẩu theo điều 232 Luật Thương mại Mỹ năm 1960 với lý do bảo vệ an ninh quốc gia. 

Theo Hyundai, việc nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô bản thân nó không hề tiềm ẩn rủi ro an ninh nào và rằng Mỹ và Hàn Quốc cùng chia sẻ quyền lợi quốc gia trong việc ngăn chặn tham vọng hạt nhân Triều Tiên.

Việc hạn chế hoạt động kinh doanh ô tô sẽ tác động xấu đến khả năng của Hàn Quốc trong việc tiếp tục chia sẻ những quyền lợi về an ninh với Mỹ trong khu vực.

Cho đến nay, Hyundai đã đầu tư khoảng 8,3 tỷ USD vào Mỹ, trực tiếp tuyển dụng khoảng 25.000 người lao động ở đây, gián tiếp mang đến việc làm cho khoảng 47.000 người lao động khác thông qua mạng lưới phân phối.

Hãng xe ô tô lớn thứ 5 thế giới này cùng với liên doanh Kia Motors trong năm 2017 công bố kế hoạch đầu tư thêm 3,1 tỷ USD vào Mỹ trong khoảng thời gian 5 năm tính đến năm 2021. 

Khoảng một nửa xe bán tại thị trường Mỹ của Hyundai được sản xuất tại Hàn Quốc.

Hyundai khẳng định rằng mức thuế nhập khẩu 25% đối với phụ tùng ô tô sẽ khiến cho chi phí sản xuất của hãng tại nhà máy ở Alabama tăng thêm khoảng 10%/năm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận