Hãng ô tô Kamaz Nga nhắm Việt Nam là thị trường cửa ngõ châu Á

19/01/2017 09:33

Kamaz đã bán được 1.855 xe tải tại Việt Nam, chiếm 20% tổng sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc của hãng.

 

1124320_svaq

Mặc dù gặp khó khăn, Kamaz vẫn nỗ lực để duy trì sự hiện diện tại Việt Nam. Ảnh: Tass

Hãng sản xuất xe tải lớn nhất Nga Kamaz có kế hoạch tăng kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2017, từ đó thiết lập mỏ neo vững chắc để vươn ra các thị trường láng giềng như Campuchia và Lào, Tổng giám đốc Kamaz Sergei Kogogin trả lời TASS trong chuyến làm việc tại Việt Nam vào thứ Ba. 

Mặc dù gặp khó khăn, Kamaz vẫn nỗ lực để duy trì sự hiện diện tại Việt Nam, ông Kogogin nói. Đặc biệt trong hai năm vừa qua, Kamaz đã xử lý vấn đề này một cách “tỉ mỉ” hơn, và kết quả đạt được là khả quan. 

Bằng chứng là trong năm 2016, Kamaz đã bán được 1.855 xe tải tại Việt Nam, chiếm 20% tổng sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc của hãng. 

Thị trường Việt Nam càng hấp dẫn khi thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) có hiệu lực từ tháng 10 năm ngoái. Từ Việt Nam, xe tải Nga có thể được phân phối thuận tiện sang Lào và Campuchia, ông Kogogin nói. 

Kamaz bắt đầu xuất khẩu xe tải vào khu vực Đông Nam Á kể từ năm 1979. Xe tải hãng được ưa chuộng trong lĩnh vực xây dựng, vận tải và nông nghiệp. Ngoài ra, khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu của Kamaz là để phục vụ quân đội Việt Nam. 

Chiến lược của Kamaz là hiện diện lâu dài tại Việt Nam - thị trường chủ chốt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Hãng có một công ty lắp ráp xe Kamaz tại Việt Nam và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trở lại.

Chiến lược kinh doanh tại châu Á sẽ phụ thuộc vào kết quả tại Việt Nam, vị giám đốc cho hay.  

Từ ngày 5/10/2016, theo Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Nga (Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Thương mại quốc tế Kamaz, và Công ty cổ phần đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod - UAZ) với doanh nghiệp Việt Nam được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe.

Ngoài ra, liên doanh cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm - là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, ô tô nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch trong 11 tháng đầu năm. Lượng ô tô từ Nga nhập vào Việt Nam đạt 1.610 xe, gấp 3 lần cùng kỳ; kim ngạch đạt hơn 85 triệu USD, gấp 4 lần so với cùng kỳ 2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận