​Hàng nghìn xe sang nhập để né thuế

Doanh nghiệp 27/08/2016 05:02

Bộ Tài chính vừa cho biết lợi dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với 1 ôtô, xe máy của Việt Kiều khi hồi hương, nên thời gian qua, nhiều Việt kiều nhập khẩu các dòng xe hạng sang về bán.

 

​Hàng nghìn xe sang nhập để né thuế
Ảnh minh họa

Theo thống kê của cơ quan hải quan, hiện có hơn 1.000 ôtô nhập khẩu dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, nhưng trong đó chưa đến 100 xe được đăng ký lưu hành dưới tên của Việt kiều.

Số còn lại hầu hết sau khi nhập khẩu đã bán ra thị trường. Đa phần ôtô nhập khẩu có giá trị cao, năm sản xuất mới như loại xe Porsche, Bentley, BMW, Lexus…

Để tránh tình trạng lợi dụng chính sách, trong dự thảo nghị định hướng dẫn một số điều của Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ bỏ quy định miễn thuế đối với 1 ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Đồng thời, Chính phủ cần quy định cụ thể về định mức miễn thuế chung áp dụng đối với quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân nước ngoài cho tổ chức, cá nhân Việt Nam; quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân Việt Nam cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Theo đó, quà có trị giá không vượt quá 2 triệu đồng hoặc có trị giá hải quan trên 2 triệu đồng nhưng số tiền thuế phải nộp dưới 200.000 đồng sẽ được miễn thuế, và một cá nhân chỉ được miễn thuế không quá 4 lần/năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận