0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Hàng nghìn m2 gầm cầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị "xẻ thịt"

14:52pm - 17/11/2017

Tạp chí GTVT - Tình trạng xây dựng trái phép dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng diễn ra công khai mà chưa được xử lý dứt điểm.

 
0F690245-F92B-4890-AEAC-793F139A55A9.
Một dãy nhà kiên cố "mọc" dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tại điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”.

Quy định là vậy, song hiện nay, cả nghìn m2 đất gầm cầu vượt sông Đa Độ (xã Đại Đồng, Kiến Thuỵ, Hải Phòng), thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được "trưng dụng" xây dựng các công trình kiên cố. Và việc sử dụng sai mục đích này tuyệt nhiên “bình an vô sự” một cách khó giải thích.

Theo người dân địa phương, tình trạng xây dựng trái phép dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng diễn ra công khai mà đơn vị quản lý đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng chưa có động thái ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

8BE96D00-C08E-42CE-9444-81563014F536.
Bên trong các dãy nhà được lát gạch tráng men, sơn màu vàng
8AFC4B0B-99A1-4D10-AC93-6F0497ECC5A3.
Chiều cao của các công trình gần chạm mép dầm cầu

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, các công trình nhà ở được xây dựng dưới gầm cầu cao tốc này trông rất kiên cố. Một dãy nhà rộng hàng trăm m2 được dựng lên ngay dưới nền đất gầm cầu với chiều cao sát mép dầm cầu. 

Bên ngoài các dãy nhà được phủ sơn màu vàng nhạt, bên trong ốp gạch tráng men. Trụ cầu cao tốc cũng được sơn cùng tông màu với khu nhà.

Tất cả các khu nhà này chủ yếu phục vụ cho việc kinh doanh như bàn bi-a, buôn bán cốp pha, vật liệu xây dựng, bãi xe và tập kết cây cảnh.

Tiết lộ với PV, một công nhân đang thi công tại đây cho biết: “Việc xây dựng khu nhà và các công trình này là để chuẩn bị mở nhà hàng ăn uống. Tên nhà hàng là “Gió Cao Tốc”, chúng tôi đang gấp rút để chuẩn bị khai trương”.

9ED2EFB4-B3AB-4F49-AE41-D1E247EAB453.
Hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra tấp nập cả ngày lẫn đêm
495876C8-0899-4810-9D7E-B9FF9704BFA3.
Một khu vệ sinh quy mô đang được gấp rút hoàn thiện ngay dưới gầm cầu cao tốc

"Việc xây dựng đã diễn ra từ mấy tháng nay. Chúng tôi làm việc này là công khai, chẳng phải lén lút hay vụng trộm", công nhân này thừa nhận. 

Theo quy định, gầm cầu giao thông là kết cấu hạ tầng phục vụ cho nhu cầu giao thông. Chẳng may nếu xe hoặc hàng hóa dưới gầm cầu bị cháy, sẽ ảnh hưởng đến kết cầu dầm cầu. Lúc đó, chắc chắn sẽ phải kiểm tra lại toàn bộ dầm cầu. Hơn thế, nếu chẳng may cầu sập thì hậu quả thật khó lường. Bất cứ việc kinh doanh, hoặc dùng làm điểm đỗ xe cũng đều đe dọa đến độ an toàn của công trình.

30F94D98-9CC7-47F1-BAE1-2EE39FF147D9.
Công tác xây dựng trái phép gấp rút được triển khai

Trước khi Thông tư 39/2011/TT-BGTVT ra đời, Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ cũng nêu rõ hình thức xử phạt: “Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi buôn bán, dựng lều quán, công trình tạm thời khác trái phép trong khu vực đô thị tại hầm đường bộ, cầu vượt, hầm cho người đi bộ…”.

Về vấn đề này, Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Bùi Đức Thảo cho biết, toàn bộ diện tích đất dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc sự quản lý của ngành giao thông và chủ đầu tư cao tốc.

"Họ không lấn chiếm đâu. Họ xây to đẹp thế không được sự đồng thuận của đơn vị quản lý thì ai làm được. Ở đấy còn có cả một kho vật tư phục vụ xây dựng. Nếu là việc lấn chiếm ngoài kiểm soát thì Vidifi đã có ý kiến với huyện để giải quyết rồi", ông Thảo nói.

BE142BCF-8353-40ED-AD7F-78177F5CCC02.
Thậm chí là nơi tập kết taxi

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Vũ Duy Tùng khẳng định: "Công trình thuộc địa bàn huyện Kiến Thụy thì chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm.

Về vấn đề này, chúng tôi sẽ cho cơ quan chuyên môn kiểm tra ngay. Việc xây dựng công trình dưới gầm cầu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và gây mất an toàn hành lang giao thông, cần được ngăn chặn”.

Được biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ sở, Tổng cục ĐBVN đang chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra xử lý".

38190849-60D6-443D-B4E0-36FD7F69A401.
Trụ cầu cũng được tự ý sơn sửa...

Khi các cơ quan quản lý giao thông vận tải chưa có biện pháp giải quyết triệt để các khu nhà hàng, kho, bãi... dưới gầm cầu vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hàng ngày người dân vẫn phải tiếp tục “sống chung” với rủi ro khó lường đang tiềm ẩn ở các điểm xây dựng trái phép này. Người dân Hải Phòng đang đặt ra dấu hỏi, nếu xảy ra cháy nổ, hay ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng công trình cao tốc thì cơ quan nào sẽ đứng ra gánh chịu thiệt hại về người và của?.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Lê Minh