Hàng nghìn container phế liệu tồn tại cảng Hải Phòng

Giao thông 24h 01/07/2018 06:16

Các container chủ yếu là phế liệu, hàng đông lạnh, tồn đọng cả chục năm nay, nhưng doanh nghiệp dịch vụ cảng biển vẫn phải trông coi.


 

cang-Tan-Vu-14-7674-1530254866
Chỉ tính chi nhánh cảng Tân Vũ thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng. hiện đã có hơn 500 container phế liệu tồn nhiều năm nay. Ảnh: Giang Chinh

Các cảng biển Hải Phòng hiện tồn đọng cả nghìn container phế liệu và hàng đông lạnh. Doanh nghiệp dịch vụ cảng biển đã nhiều lần liên hệ chủ hàng đến nhận, nhưng họ tìm cách thoái thác.

Ông Cao Trung Ngoan, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, chỉ tính cảng Hải Phòng, số lượng container tồn từ năm 2006 đến ngày 31/5/2018 là 688, trong đó tại chi nhánh cảng Chùa Vẽ 174, cảng Tân Vũ 514 container. Theo khai báo của chủ tàu và chủ khai thác, hầu hết container chứa phế liệu, hàng đông lạnh.

Cùng chung tình trạng hàng tồn ngập bãi, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Nam Hải Đình Vũ cho biết, doanh nghiệp mới thành lập được ít năm, song hiện có hơn 200 container phế liệu từ nước ngoài về tồn đọng 3-4 năm nay. “Bây giờ mình biết làm gì được, quyền hạn không có, trách nhiệm lại bị ràng buộc, chỉ còn nước chờ cơ quan chức năng!”, ông Hà nói.

Việc hàng hóa tồn nhiều năm, đặc biệt hàng đông lạnh, đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sinh sống gần cảng biển. Cả nhà nước và doanh nghiệp cảng biển không thu được thuế, phí từ toàn bộ số hàng hóa nói trên, trong khi hàng ngày vẫn phải bỏ tiền trông coi, bảo quản.

Phức tạp nhất vẫn là container hàng đông lạnh, càng để lâu chi phí điện càng lớn và doanh nghiệp nhập khẩu sẵn sàng từ bỏ. Theo tính toán, mỗi container loại hàng này riêng tiền điện một ngày đêm là một triệu đồng.

Theo ông Ngoan, các doanh nghiệp đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị tới các bộ, ngành trung ương xem xét giải quyết số container phế liệu này. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành vào cuộc, thành lập Hội đồng thanh lý, giao Cục Hải quan Hải Phòng làm chủ tịch Hội đồng. Tuy nhiên, suốt nhiều năm, số hàng tồn cũ được giải quyết mới được một phần, số hàng tồn mới lại xuất hiện.

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), đến ngày 31/5/2018, số container hàng hóa chậm luân chuyển có nguy cơ tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam là 27.944, trong đó cảng biển Hải Phòng là 6.753. Điều này khiến các cảng biển của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đứng trước nguy cơ bị biến thành bãi rác thải của thế giới, gây ô nhiễm môi trường…

Ý kiến của bạn

Bình luận