Hàng loạt ôtô gian lận vé cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ý kiến 25/11/2015 14:02

Mức phí cao nên nhiều tài xế đã giả vờ báo mất vé, tráo đổi vé để gian lận hàng triệu đồng khi lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

hang-loat-oto-gian-lan-ve-cao-toc-noi-bai--lao-cai
Phần lớn xe gian lận tiền vé cao tốc Nội Bài - Lào Cai có trọng tải lớn.

 Thẻ điện tử (thẻ RFID) được đưa vào sử dụng tại tất cả trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ ngày 7/11. Công ty quản lý và vận hành cao tốc Việt Nam (VEC O&M) đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế gian lận trốn vé.

Cụ thể có lái xe container đi vào cao tốc từ Nội Bài (Hà Nội) sau đó báo mất thẻ tại nút giao cuối tại Lào Cai và chịu nộp phạt 200.000 đồng, trả tiền vé là 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đi chiều từ Lào Cai về Hà Nội, tài xế đã sử dụng lại thẻ đã báo mất khi ra khỏi cao tốc tại nút giao Vĩnh Phúc (cách Nội Bài khoảng 20 km) để gian lận phí. Số tiền gian lận khoảng một triệu đồng mỗi lượt.

Cũng thủ đoạn tương tự, nhiều xe tải đi ngược chiều đã đổi vé điện tử cho nhau, đổi biển số xe khi lưu thông trên tuyến để có thể gian lận cước phí. "Trường hợp gian lận là xe tải nặng hoạt động trong cùng một doanh nghiệp, một đoàn xe đổi vé cho nhau có thể gian lận hàng chục triệu đồng", lãnh đạo VEC O&M cho biết.

Sau hơn 2 tuần triển khai vé điện tử, VEC O&M đã rà soát và ra quyết định tạm dừng phục vụ 19 xe có hành vi gian lận, phần lớn là báo mất vé 3 lần, cá biệt có xe làm mất vé đến 7 lần. "Chúng tôi sẽ có biện pháp ngăn chặn xe gian lận phí, xe báo mất vé nhiều lần sẽ bị từ chối phục vụ", đại diện VEC O&M khẳng định.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được áp dụng hệ thống thu phí kín theo công nghệ RFID trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại và camera kiểm soát tại tất cả làn ra và vào.

Việc triển khai thu phí kín tiết kiệm chi phí hơn so với sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh, máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, mức phí toàn tuyến với xe dưới 12 ghế, xe trọng tải dưới 2 tấn, xe buýt là 300.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế và xe có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn sẽ phải nộp 460.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn nộp phí 610.000 đồng; xe có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet phải trả phí 760.000 đồng/lượt; xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet áp phí 1.220.000 đồng/lượt.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận