Hàng loạt công ty công nghệ lớn của Trung Quốc sa thải nhân sự

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
25/03/2019 07:41

Phần lớn các công ty công nghệ kể trên có được thành công nhờ thị trường Trung Quốc quy mô quá lớn và cho đến tận thời điểm hiện tại các công ty vẫn phụ thuộc vào nhóm người tiêu dùng này.

trungquocreuters11_csgl

Ảnh: Reuters

 Các công ty công nghệ Trung Quốc, từng có lúc là nơi được các nhân sự hàng đầu nước này săn lùng, giờ đây đang phải cơ cấu lại lực lượng nhân sự khi mà kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chững lại.

Theo báo Nikkei, ngành công nghệ Trung Quốc không khỏi rùng mình khi thông tin công bố ngày thứ Ba cho thấy rằng Tencent Holdings sẽ sa thải khoảng 10% quản lý cấp trung bởi kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng.

CEO Ma Huateng, người cũng được biết đến với cái tên Pony Ma, trong ngày thứ Năm tuyên bố: “10% là mục tiêu của hiện tại”.

Khoảng hơn 200 quản lý sẽ phải chịu ảnh hưởng, theo một điều hành của Tencent. Dù ông Ma từ chối bình luận về việc liệu động thái mới có phải để giảm đi nguồn chi cho lương thưởng hay không, nhiều chuyên gia ngành cho biết họ rất bất ngờ khi mà một công ty hàng đầu như vậy lại phải cơ cấu lại nhân sự để giữ được khả năng cạnh tranh.

Đế chế công nghệ của Tencent tập trung quanh ứng dụng nhắn tin WeChat với khoảng 1,1 tỷ người sử dụng, sau đó mở rộng sang mảng trò chơi, quảng cáo trực tuyến và nhiều lĩnh vực khác. Thế nhưng giờ đây WeChat đang gặp khó trong việc tìm thêm người dùng mới, cùng lúc đó hoạt động của bộ phận trò chơi đối diện với nhiều khó khăn khi chính phủ Trung Quốc thắt chặt các biện pháp quản lý.

Từ cuối năm ngoái, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đã không ngừng sa thải nhân viên. Công ty sở hữu mạng kinh doanh xe đã qua sử dụng đã sa thải nhân viên trên khắp Trung Quốc ở thời điểm cuối năm 2018, sau đó, nhiều người bị sa thải đã kiện ngược lại. Từ tháng 2/2019, có nhiều thông tin cho thấy nhiều công ty công nghệ lớn ví như công ty cung cấp dịch vụ trò chơi NetEase và JD.com cũng đã sa thải nhân viên.

Ngành đang trải qua nhiều biến động đến nỗi nhiều cổ đông vô cùng lo lắng. CEO của Alibaba, ông Daniel Zhang, mới đây đã ra tuyên bố loại bỏ khả năng sa thải nhân sự.

Phần lớn các công ty công nghệ kể trên có được thành công nhờ thị trường Trung Quốc quy mô quá lớn và cho đến tận thời điểm hiện tại các công ty vẫn phụ thuộc vào nhóm người tiêu dùng nói trên. Ngay cả Tencent, một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành, được cho là kiếm được chưa đầy 10% doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Điều này đồng nghĩa với họ phụ thuộc nhiều vào sự chững lại của kinh tế Trung Quốc. Trong năm 2018, tăng trưởng GDP thực của Trung Quốc rớt xuống mức thấp nhất trong 28 năm là 6,6%, mức tăng trưởng mục tiêu chính thức của năm nay là từ 6% đến 6,5%.

Số lượng việc làm mới cũng giảm đi. Số lượng việc làm niêm yết trên trang trực tuyến Zhaopin giảm 20% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2019. Dù mức giảm này không đáng lo ngại như mức giảm 51% trong quý 3/2019, nó vẫn cho thấy xu thế 3 quý giảm liên tiếp.

Ý kiến của bạn

Bình luận