Hàng không siết điều kiện an toàn, nới dịch vụ hành khách

Tác giả: Cẩm Phú

saosaosaosaosao

Chủ động khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 xuất hiện các hãng hàng không trong nước một lần nữa triển khai các phương án đối phó trong mùa dịch. Ưu tiên các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đồng thời kích hoạt một số dịch vụ tạo thuận lợi để thu hút hành khách.

Cảnh báo cao nhất về dịch bệnh Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại vào thời điểm cao điểm cuối năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo tại các chỉ thị, công điện Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành. Cục yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị ngành Hàng không dân dụng nâng mức phòng chống dịch bệnh lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại sân bay và tại các cơ sở điều hành bay.

Các đơn vị quán triệt nghiêm túc cho toàn thể cán bộ, nhân viên không được chủ quan, mất cảnh giác; triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch qua đường hàng không theo các chỉ đạo, yêu cầu, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền và cơ quan y tế. Đồng thời, các hãng hàng không yêu cầu tất cả hành khách phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch trước khi lên máy bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt là đeo khẩu trang. Các hãng hàng không cần rà soát lại các quy trình, có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm về cách ly y tế và nghiên cứu đề xuất các giải pháp khắc phục việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thông qua các thành viên tổ bay...

Anh 3
Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm, đảm bảo an toàn cho hành khách

Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp trở lại, các hãng hàng không đã triển khai biện pháp tăng cường phòng, chống dịch trên toàn hệ thống, bao gồm chú trọng công tác giám sát bảo hộ để bảo đảm an toàn, hạn chế lây lan dịch bệnh đối với hành khách, phi hành đoàn và nhân viên mặt đất, đồng thời thực hiện khử trùng tàu bay theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Bằng những giải pháp nghiêm ngặt trên, các hãng hàng không khẳng định tiếp tục thực hiện những chuyến bay với tiêu chí “An toàn là số một”. Trong đó, sức khỏe của hành khách, người lao động và cộng đồng luôn được ưu tiên bảo vệ tuyệt đối trong suốt hành trình bay.

Đối với các chuyến bay khai thác từ Hải Phòng, Vietnam Airlines Group đã nâng mức độ phòng chống dịch bệnh từ mức 1 lên mức 3 từ 0h ngày 29/01/2021. Theo đó, bên cạnh đo nhiệt độ, khai báo y tế, yêu cầu đeo khẩu trang với tất cả hành khách trên chuyến bay, hành khách còn được xếp chỗ giãn cách tối đa. Đối với nhân viên mặt đất, tổ bay thực hiện các chuyến bay từ Hải Phòng, các hãng cũng tăng cường trang bị bảo hộ y tế gồm khẩu trang y tế loại 3 lớp dùng 1 lần; găng tay y tế 2 lớp; dung dịch rửa tay khô hoặc giấy ướt có cồn; bộ đồ bảo hộ y tế toàn thân. Phi công được di chuyển bằng xe riêng. Các chuyến bay khởi hành từ Hải Phòng sẽ không phục vụ suất ăn, chỉ phục vụ nước uống. Khăn lau tay kháng khuẩn được cung cấp cho tất cả hành khách trên chuyến bay. Máy bay được bố trí đậu ngoài bãi và được khử trùng ngay sau chuyến bay tại Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Phòng khách Thương gia cũng thực hiện giãn cách theo quy định.

Đối với Bamboo Airways, từ ngày 28/01/2021, hãng này đã ngừng tất cả các chuyến bay đi và đến Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định: “Vấn đề sống còn của hàng không Việt là phải duy trì được thị trường nội địa, muốn vậy thì dịch phải được kiểm soát rất tốt. Việc bay quốc tế sẽ chỉ được thực hiện từng bước”. Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không về phí, thuế.

Ninh cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, hãng triển khai ngay công tác phun khử khuẩn đối với các tàu bay đi và đến Hải Phòng sau chuyến cuối cùng trong ngày, đảm bảo 100% các tàu bay này được vệ sinh, khử khuẩn trước khi đón khách.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách, các hãng đều xây dựng chính sách đổi, hoàn vé cho khách do dịch bệnh để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Để đảm bảo an toàn tại các cảng hàng không, ACV đã ban hành Chỉ thị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với các cảng hàng không nhằm kiểm soát hiệu quả, hạn chế và ngăn chặn việc lây nhiễm chéo tại các cảng hàng không sân bay chi nhánh trực thuộc, đảm bảo việc không để bùng phát trong cộng đồng, duy trì các điều kiện khai thác, phục vụ hành khách an toàn trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội xuân năm 2021.

Theo đó, ACV chỉ đạo giám đốc các cảng hàng không chi nhánh theo dõi, rà soát truy vết các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân đã được xác định dương tính vừa được phát hiện và công bố có liên quan đến nhân viên an ninh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. Nếu có phát hiện các ca F0, F1, F2 phải báo ngay lãnh đạo đơn vị và cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, cách ly theo quy định.

ACV yêu cầu các cảng hàng không chủ động chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư y tế dự phòng để đáp ứng duy trì hoạt động khai thác trong giai đoạn cao điểm; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không và các cơ quan quản lý nhà nước. Các đơn vị phục vụ mặt đất, cung cấp dịch vụ suất ăn, kỹ thuật tàu bay, các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không... trong quá trình vận chuyển, cung cấp dịch vụ đến hành khách phải thường xuyên vệ sinh, phun khử khuẩn bề mặt trang thiết bị, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; các vật tư y tế sau khi sử dụng phải bỏ đúng nơi quy định. Các đơn vị xây dựng và triển khai phương án, xử lý các tình huống bất thường đảm bảo ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát hiện ca nhiễm tại cảng hàng không, sân bay trên cơ sở quy trình phòng, chống dịch Covid-19 đã được ban hành.

Với các cảng hàng không quốc tế và các cảng hàng không có phục vụ chuyến bay quốc tế, ACV yêu cầu tổ chức thực hiện, giám sát nghiêm việc tuân thủ quy trình tiếp nhận chuyến bay quốc tế đã được ban hành; chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch quốc tế, cơ quan y tế tại địa phương, các cơ quan đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn trong quá trình tiếp nhận, vận chuyển công dân hồi hương, chuyên gia nước ngoài cùng thân nhân nhập cảnh vào Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận