Hàng không phát triển thì du lịch miền Trung - Tây Nguyên cất cánh

Du lịch 18/02/2019 06:46

Ngày 16/2, tại Hội nghị phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên ở cố đô Huế xinh đẹp, các đại biểu đều cho rằng, hàng không có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch của vùng.

 

NQH_6399
Hội nghị phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Hội nghị được tổ chức với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và sự tham gia của hơn 500 đại biểu gồm lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, 19 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, du lịch, các đại sứ quán Nhật Bản, Hàn Quốc… 

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhiều doanh nghiệp được gọi là “sếu đầu đàn” - những nhà  đầu tư chiến lược đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế vùng như Vietjet, Vietravel, Sun Group, VinaCapital, BRG…

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là nơi tập trung rất nhiều điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước của Việt Nam, nơi hội tụ nhiều nguồn tài nguyên và tiềm năng về du lịch, đặc biệt là du lịch biển, du lịch sinh thái đồi núi, thác hồ nổi tiếng… 

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết trong năm 2018 ngành du lịch Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế và 80 triệu lượt khách nội địa với tổng thu hơn 620 nghìn tỉ đồng.

Trong đó, khu vực miền Trung - Tây Nguyên đón 56 triệu lượt khách nội địa và hơn 9,5 triệu lượt khách quốc tế với tổng thu hơn 110 nghìn tỉ đồng.

TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, đồng thuận với ý kiến của ông Thọ. Theo ông Thiên, các chiến lược thu hút du khách, phát triển hạ tầng, quảng cáo du lịch hiện nay chỉ bó hẹp cho tỉnh mình, manh mún cho từng địa phương. Các chiến lược này thiếu một tầm nhìn tổng thể cho cả khu vực.

Ông Thiên khẳng định điều đầu tiên để thu hút thêm du khách quốc tế là thay đổi chính sách thị thực vì thủ tục hiện nay đang quá khó khăn. Việt Nam chỉ mới miễn giảm thị thực cho 24 quốc gia trong khi các đối thủ du lịch trong khu vực thì miễn giảm rất nhiều như Thái Lan 57, Indonesia 162…

"Trong các báo cáo du lịch chúng ta hay chú trọng đến số lượng mà quên mất chất lượng. Lượng khách đến Đà Nẵng, Nha Trang hiện tăng về số lượng nhưng chất lượng không cao, thu được số tiền ít. Khách đến nhiều mà tiêu tiền không nhiều thì gây áp lực lên nguồn tài nguyên, hạ tầng của chúng ta.

Mỗi thị thực của khách ta thu được 25 đô la nhưng nếu miễn thị thực thì sẽ thu hút thêm khách, đặc biệt là những thị trường khó tính. Mỗi khách chất lượng tiêu khoảng 1.000 USD thì thu nhập sẽ tăng hơn nhiều lần chứ không còn là 25 USD”.

“Đây là ưu tiên chính sách cần thực hiện ngay để thu hút thêm khách du lịch quốc tế. Thủ tướng từng nói du lịch là con gà đẻ trứng vàng nhưng nếu chúng ta biết cho ăn đàng hoàng thì mỗi ngày đẻ vài quả trứng vàng chứ không chỉ một quả", ông Thiên nói.

Hàng không giúp du lịch cất cánh

Hàng không được xem là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng duyên hải miền Trung – Tây Nguyên. 

Một số ý kiến cho rằng, với nhà  đầu tư, quan trọng là cơ sở hạ tầng, biển đẹp mà không có máy bay tới được thì khó có người tới. 

Ông Don Lam (Quỹ đầu tư VinaCapital) cho rằng, muốn phát triển kinh tế du lịch thì điều quan trọng là phải đầu tư sân bay và mở cửa bầu trời. Theo ông Don Lam, hạ tầng trong đó có hạ tầng sân bay là yếu tố quan trọng nhất trong các quyết định đầu tư của doanh nghiệp mình. 

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng hàng không phát triển thì du lịch chắc chắn sẽ phát triển theo. Ông Kỳ đánh giá những thành công mà Đà Nẵng có được là do hàng không, đồng thời đề xuất những chính sách cởi mở hơn về hàng không, chính sách thị thực cho du khách quốc tế để tạo bước phát triển đột phá cho miền Trung - Tây Nguyên.

Tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, Vietjet là hãng hàng không tiên phong mở đường bay tới các sân bay ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên (Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Liên Khương, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Vinh, Thanh Hóa); đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các địa phương trong khu vực để tiếp tục tăng cường tần suất các chuyến bay; mở thêm các đường bay quốc tế đến 12 sân bay thuộc 19 tỉnh trong khu vực, qua đó góp phần phát triển du lịch và kinh tế của các địa phương./.

Ý kiến của bạn

Bình luận