Hàng không châu Phi thiệt hại 400 triệu USD do dịch COVID-19

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 05/03/2020 10:51

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ngày 3/3 ước tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu của các hãng hàng không châu Phi giảm khoảng 400 triệu USD do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

084021_covid-19-hang-khong-chau-phi-thiet-hai-400-

Máy bay của hãng hàng không Air Côte d'Ivoire tại sân bay quốc tế Félix-Houphouët-Boigny, Côte d'Ivoire.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 3/3 ước tính cho đến thời điểm hiện tại, doanh thu của các hãng hàng không châu Phi đã giảm khoảng 400 triệu USD sau khi tạm dừng khai thác đường bay nối châu lục này với Trung Quốc do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn lời của Phó Chủ tịch IATA phụ trách khu vực châu Phi Raphael Kuuchi cho biết, đây mới là ước tính về những thiệt hại trực tiếp từ việc đình chỉ các đường bay đến và đi từ Trung Quốc, mà chưa tính tới các thiệt hại liên quan khác như lưu lượng hành khách từ các khu vực khác cũng giảm theo do tâm lý lo sợ bệnh dịch.

Theo ông Kuuchi, hiện tại phần lớn các hãng hàng không châu Phi đều tuân thủ khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc chuyên chở hành khách tại các khu vực xảy ra dịch bệnh.

Trên thực tế, phần lớn các hãng hàng không châu Phi đã hủy các chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc, ngoại trừ Ethiopian Airlines - hãng hàng không lớn nhất châu lục - vẫn duy trì đường bay với Trung Quốc đại lục với tuần suất 35 chuyến/tuần. Hiện toàn châu Phi có 20 hãng hàng không, trong đó Ethiopian Airlines của Ethiopia và South African Airways của Nam Phi được coi là 2 hãng lớn nhất với số máy bay sở hữu lần lượt là 121 và 61 chiếc. Hai hãng sở hữu số máy bay ít nhất là Fastjet của Tanzania và LIAM của Mozambique với 4 chiếc mỗi hãng

IATA ước tính dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể làm các hãng hàng không trên thế giới thiệt hại đến 30 tỷ USD trong năm 2020, trong đó chỉ riêng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có nguy cơ bị mất đến 28 tỷ USD doanh thu. Trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, IATA đánh giá nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,1% trong năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận