Hàng hải vượt khó, tiếp tục tăng trưởng trong mùa dịch COVID-19

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/04/2020 10:29

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bằng các giải pháp triển khai quyết liệt và đồng bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Hàng hải tiếp tục nỗ lực, chung sức, đồng lòng nhằm đảm bảo hoạt động hàng hải được thông suốt, an toàn và hiệu quả nhất.


hanghai-covid-19-1584508766-width1004height565
Công tác kiểm tra, kiểm soát thuyền viên để chống dịch COVID - 19 tại khu vực cảng biển được triển khai chặt chẽ, hiệu quả trong thời gian qua (Ảnh minh họa)

Chưa có trường hợp mắc bệnh, tăng trưởng tốt

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến đầu tháng 3, lượt tàu thuyền vào, rời cảng biển Việt Nam đi từ/hoặc qua Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch COVID-19 đến cảng biển Việt Nam và ngược lại khoảng 6.790 lượt. số lượng tàu thuyền vận chuyển hàng hóa vào, rời cảng biển Việt Nam của Quý I năm nay giảm khoảng 15% so với năm 2019, chủ yếu các tuyến từ Trung Quốc - Việt Nam. Riêng đối với tàu biển chở hành khách từ các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam có số lượng hủy chuyến lớn, ước giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục hủy chuyến trong tháng 4/2020 do tác động của dịch COVID-19.

Mặc dù số lượng tàu đến cảng giảm nhưng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thống kê 2 tháng đầu năm 2020 cho thấy, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng trưởng, ước gần 95,7 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng hàng container ước khoảng hơn 3,1 triệu TEUs, tăng 14% so với năm 2019.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh do COVID-19 gây ra, thời gian qua, Cục Hàng hải Việt Nam luôn bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT và có những chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời đến các đơn vị trực thuộc.

Trao đổi về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết “Đến thời điểm này, ngành hàng hải chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với vi rút Corona, đồng thời vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm 2020. Đây là kết quả của sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch COVID -19”.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, đối với tàu biển chở hàng, phương tiện thủy nôi địa chở hàng, Cục đã chủ động tạo mọi điều kiện để hoạt động diễn ra bình thường theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các cảng vụ phối hợp chặt chẽ với các công ty hoa tiêu, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam, Vishipel và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại địa phương để đảm bảo cung ứng các dịch vụ thiết yếu theo chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo họat động, vận chuyển xếp dỡ hàng hóa diễn ra bình thường.

Liên quan đến vấn đề thuyền viên, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện quy định không cho đi bờ; hạn chế tối đa việc thay đổi thuyền viên; đồng thời, các đơn vị ngàng hàng hải phải phối hợp với các địa phương, lực lượng biên phòng kiểm tra giám sát chặt chẽ.

Tàu chở hàng
Tàu chở hàng được tạo điều kiện hoạt động bình thường trong mùa dịch COVID-19.

Tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo

Ông Trịnh Thế Cường – Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục hàng hải Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 3064 của Bộ trưởng Bộ GTVT và văn bản số 1142 của Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, từ 01/4, toàn bộ tuyến vận tải hành khách bờ ra đảo đã tạm dừng hoạt động trong vòng 15 ngày. Và trong trường hợp đặc biệt, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương để xem xét, quyết định trên tinh thần không hạn chế khai thác đối với tàu không vận chuyển hành khách.

Được biết, trước thời gian cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc, theo chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng vụ hàng hải quản lý tuyến bờ ra đảo đã phối hợp tích cực, chặt chẽ với địa phương nhằm hạn chế việc vận chuyển hành khách; không cho vận chuyển khách du lịch, khách nước ngoài. Đối với một số tỉnh, thành phố hàng ngày duy trì vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương, hành khách phải cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh, khai báo y tế và đảm bảo các điều kiện kiểm tra an toàn của các cảng vụ hàng hải, bộ đội biên phòng và cơ quan kiểm dịch y tế.

202003201TC2
Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường họp trực tuyến.

Tăng cường làm việc trực tuyến tại các khối văn phòng

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng hải Việt Nam đã mở rộng làm việc trực tuyến tại tất cả cơ quan, đơn vị trực thuộc. Cụ thể, các cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành hàng hải tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc tại nhà; chỉ những trường hợp thực sự cần thiết mới đến làm việc tại công sở như: trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu.

Đồng thời, Cục còn tăng cường tổ chức các cuộc họp trực tuyến, tạo các nhóm làm việc trên các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi triển khai nhiệm vụ. Các cảng vụ bố trí nhân lực tối thiểu làm việc tại cơ quan, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và thông tin liên lạc thông suốt.

Ý kiến của bạn

Bình luận