Hàng chục siêu xe của con trai TT Guinea Xích Đạo bị đấu giá

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 01/10/2019 07:29

25 siêu xe bị Thụy Sĩ tịch thu trong vụ điều tra rửa tiền liên quan đến con trai tổng thống Guinea Xích Đạo đã tìm được chủ mới, với tổng số tiền bán được là 27 triệu USD.

lambo
Chiếc Lamborghini Veneno được đem ra đấu giá hôm 29/9. Ảnh: AP.

Nhiều xe trong số này thuộc sở hữu của Phó tổng thống Guinea Xích Đạo (Equatorial Guinea) Teodorin Obiang Nguema Mangue. Ông là con trai và có thể trở thành người kế nhiệm Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo, người đã nắm quyền đất nước Trung Phi trong 40 năm qua.

25 siêu xe đã được đem ra đấu giá bởi nhà đấu giá Bonhams tại Geneva, Thụy Sĩ chiều 29/9, trong sự kiện mà Bonham mô tả là "cuộc mua bán rất đặc biệt", theo AP. Trước đó, số xe này ước tính mang về khoảng 13 triệu USD sau những tiếng búa.

Con trai nhà lãnh đạo Guinea Xích Đạo được biết đến với cuộc sống xa xỉ trong nhiều năm qua. Ông dành nhiều thời gian tại ngôi nhà 100 phòng nằm trên đại lộ Foch ở Paris, Pháp, đặt mua những chai rượu vang Romanée-Conti Burgundies và lái những chiếc siêu xe.

Năm 2007, hai tổ chức phi chính phủ và một nhóm người Congo ở nước ngoài đã đệ đơn kiện 3 nguyên thủ quốc gia châu Phi - bao gồm tổng thống Guinea Xích Đạo - về hành vi biển thủ công quỹ để mua bất động sản ở Pháp trái phép.

Theo New York Times, lực lượng chức năng đã bắt đầu tịch thu tài sản của ông Obiang vào năm 2011, bao gồm 11 xe sang như 2 chiếc Bugatti Veyrons - mẫu xe thuộc hàng mạnh mẽ và đắt đỏ nhất thế giới, một chiếc Mercedes Maybach, một chiếc Aston Martin, một chiếc Ferrari Enzo, một chiếc Ferrari 599 GTO, một chiếc Rolls-Royce Phantom và một chiếc Maserati MC12.

Các quan chức sau đó đã tịch thu thêm các tài sản khác như một hầm chứa rượu. Năm 2016, nhà chức trách Thụy Sĩ thu giữ thêm nhiều xe trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Tổng thống Obiang cũng như ra lệnh tịch thu tạm thời một du thuyền. 

Phó tổng thống Obiang bị kết tội rửa tiền và biển thủ hơn 100 triệu USD tại một tòa án ở Paris năm 2017, nhưng bên bị kháng án. Văn phòng công tố Geneva hồi tháng 2 thông báo họ đã khép lại vụ kiện chống lại ông.

3692
Phó tổng thống Teodorin Nguema Obiang Mangue của Guinea Xích Đạo. Ảnh: AFP/Getty.3692

 Cuộc đấu giá hôm 29/9 giới thiệu những mẫu xe hiếm thấy, bao gồm một chiếc Lamborghini Veneno, một trong 9 chiếc xe mui trần hai chỗ ngồi được sản xuất nhân kỷ niệm 50 năm thành lập hãng xe. Chiếc xe này được kỳ vọng tìm được chủ mới với mức giá ít nhất 5,5 triệu USD nhưng cuối cùng được chốt hạ với giá 8,4 triệu USD, bao gồm các chi phí đi kèm.

Cũng được đặt dưới búa ở nhà đấu giá Bonhams là chiếc Koenigsegg One:1, một trong 6 mẫu xe duy nhất được quảng cáo là "megacar đầu tiên" của thế giới, chủ yếu là vì xe có thể đạt công suất 1 megawatt. Ngoài ra, một chiếc La Ferrari hiếm khi sử dụng, được nhà sản xuất mô tả là chiếc Ferrari "tham vọng nhất", cũng được đem ra đấu giá.

Bang Geneva đề nghị đấu giá số siêu xe và lợi nhuận thu được sẽ được quyên tặng cho một tổ chức từ thiện tại Guinea Xích Đạo.

Ý kiến của bạn

Bình luận