Hãng châu Âu làm hệ thống giao thông hyperloop tốc độ 1.000 km/giờ

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 04/08/2019 14:19

Năm 2013, tỉ phú Mỹ Elon Musk tiết lộ tầm nhìn về một cách tiếp cận chưa từng có với giao thông, du lịch. Đó là hệ thống hyperloop.


hardt_jptr

Ảnh: Hardt Hyperloop

Hyperloop là hệ thống giao thông tốc độ cao, là ý tưởng xoay quanh một viên nâng được đẩy trong ống, giúp hành khách ngồi trong tàu hay viên nang đó lướt đi với vận tốc hơn 1.000 km mỗi giờ, theo Science Alert. Kết hợp áp suất âm và lực từ, hyperloop được thiết kế để vận chuyển hành khách đi với tốc độ cực kỳ cao.

Sáu năm sau ngày ông Musk trình bày hyperloop, ý tưởng thu hút nhiều sự quan tâm. Hiện không chỉ có ông chủ Tesla kiêm SpaceX muốn khám phá cách thức và phương tiện giao thông mới mẻ này mà nhiều nhà khoa học, viện nghiên cứu và các startup khác cũng hứng thú phát triển nó. Ngay cả tỉ phú Anh Richard Branson, người sở hữu startup không gian Virgin Galactic, cũng có kế hoạch hyperloop cho riêng mình thông qua Virgin Hyperloop One.

Tại Hà Lan, startup công nghệ Hardt đang muốn chinh phục châu Âu bằng tầm nhìn về hyperloop. Hãng đã thực hiện nhiều bước để lắp đường hầm hyperloop đầu tiên ở châu Âu. Ống hyperloop dài 30 mét để thử nghiệm vừa đi vào hoạt động tại Delft (Hà Lan). Ống này bao gồm tất cả yếu tố cốt lõi cần thiết để hệ thống hyperloop có thể vận hành.

Điều này đồng nghĩa với việc chuyện vận chuyển tàu chở hành khách theo kiểu mới có thể được thử tại đây. Thế hệ tàu đệm từ sử dụng công nghệ maglev, dùng lực cực mạnh để nhấc toàn bộ toa tàu lên không trung, sẽ được thử nghiệm tại đây. Ngoài ra, Hardt cũng xem xét thử nghiệm công nghệ chuyển làn đường độc đáo, cho phép toa tàu chở khách chuyển từ làn này sang làn khác mà không bị giảm tốc độ hoặc phải thêm bất cứ bộ phận chuyển động nào.

Hardt đang lên kế hoạch làm mạng lưới hyperloop lớn hơn cho châu Âu. Về lâu dài, hãng lên kế hoạch về một mạng lưới rộng khắp ở châu Âu với tổng chiều dài đầy tham vọng là 10.000 km. Hyperloop được xem là giải pháp thay thế thân thiện với khí hậu cho du lịch hàng không.

Mạng lưới hyperloop ban đầu sẽ nối các thành phố lớn với nhau. Đến năm 2021, một trung tâm nghiên cứu và phát triển với đường hầm thử nghiệm dài 3 km có tên Trung tâm Hyperloop châu Âu sẽ được xây dựng.

CEO Hardt Tim Houter cho biết: "Giai đoạn kế tiếp là hiện thực hóa cơ sở thử nghiệm tốc độ cao, có quan hệ đối tác phù hợp để gọi số vốn đầu tư cần thiết". Doanh nghiệp kỳ vọng ống hyperloop thương mại đầu tiên sẽ đi vào hoạt động trong năm 2028. Hiện thảo luận về tuyến đường dài 450 km nối Frankfurt (Đức) và Amsterdam (Hà Lan) đang được tiến hành.

Chính quyền North Holland mới đây chia sẻ rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ với Hardt để xây dựng ống hyperloop giữa sân bay Schiphol và sân bay Frankfurt. Thời gian di chuyển giữa hai địa điểm này có thể rút ngắn còn nửa giờ một khi hệ thống hoàn tất. 

Ý kiến của bạn

Bình luận