Hanel mang công nghệ đảm bảo ATGT

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
10/04/2015 08:53

Thời gian qua, hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe mang thương hiệu Hanel đã có mặt trên khắp các tỉnh thành cả nước, đồng hành cùng lực lượng chức năng phát hiện và xử lý những xe chở quá tải trọng gây mất ATGT và tàn phá mặt đường. Sản phẩm của Hanel được đánh giá là chuyên nghiệp, chính xác, mang tính hiệu quả cao so với sản phẩm nhập ngoại.


kjhkjg

Tổng cục ĐBVN và Hanel kiểm tra sản phẩm cân KTTTXLĐ

Độ chính xác ở mức thang cao nhất

Hanel được biết đến là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ thông tin có uy tín với bề dầy truyền thống lịch sử và quá trình phát triển để khẳng định thương hiệu. Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Bình, Công ty TNHH MTV Hanel từng nhận định: “Sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học – công nghệ sẽ loại bỏ khỏi cuộc chơi tất cả những ai không theo kịp, không làm chủ được công nghệ tiên tiến, cho dù trước đó có thế mạnh thế nào. Doanh nghiệp muốn làm chủ được chỉ có một cách duy nhất là sáng tạo và sáng tạo không ngừng”. Và, sản phẩm hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe được ra đời từ yêu cầu bức thiết của thực tế trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ các Tiêu chuẩn kỹ thuật ngặt nghèo.

Vấn đề xe quá tải, quá khổ từ nhiều năm nay đã trở thành vấn đề nhức nhối không chỉ đối với cơ quan quản lý trực tiếp là Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT, mà còn là vấn đề được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Điều đó đòi hỏi cần một giải pháp tối ưu về công nghệ và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Nghiên cứu, chế tạo hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe được Hanel xác định là nhiệm vụ, là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với toàn xã hội. Trong quá trình nghiên cứu sản xuất sản phẩm, khó khăn mà Hanel gặp phải là làm sao để trạm cân đáp ứng và thích nghi được với hiện trạng cơ sở hạ tầng giao thông và các điều kiện thời tiết, môi trường của Việt Nam, vì cân tải trọng xe lưu động là một thiết bị điện tử có độ chính xác cao, vốn yêu cầu những điều kiện hoạt động khá ngặt nghèo để đạt được tiêu chuẩn.

Sản phẩm trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động được Hanel thiết kế, chế tạo nội địa hóa theo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trên 40% giá trị hệ thống của trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động được nhập khẩu từ Canada, Hungary, Nhật Bản và gần 60% giá trị hệ thống là nội địa hóa (do Hanel thiết kế, sản xuất và hoàn toàn làm chủ về công nghệ). Do sản phẩm được thiết kế, sản xuất tại Việt Nam nên hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động của Hanel đạt được ưu thế cạnh tranh về chi phí so với việc nhập khẩu toàn bộ hệ thống từ nước ngoài. Quan trọng hơn, khả năng làm chủ về công nghệ đã giúp Hanel thiết kế được hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động, đáp ứng đúng các yêu cầu thay đổi về chính sách và công tác quản lý của của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT.

Sản phẩm hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động của Hanel đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy phép kiểm định, xác nhận đạt độ chính xác 99,5% (tương đương mức sai số là 0,5%) – là mức cao nhất trong thang tiêu chuẩn thiết bị cân di động của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đây cũng là thiết bị cân đầu tiên ở Việt Nam được cấp giấy phép kiểm định chất lượng. Việc lắp đặt và sử dụng trạm cân rất đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi cho việc sử dụng trên các tuyến đường giao thông nước ta.

Như vậy, Hanel khẳng định và cam kết về chất lượng sản phẩm – đảm bảo chất lượng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động đúng theo tiêu chuẩn quy định, là thiết bị đo, cân có tính pháp lý cao nhất hiện hành tại Việt Nam (kết quả đo của thiết bị là giá trị pháp lý cao nhất).

Về một số phản ánh liên quan đến trục trặc của trạm cân tại một số địa phương thời gian qua, bà Bùi Thị Hải Yến – Phó Tổng giám đốc Công tykhẳng định, 90% là do lỗi người sử dụng. Không ít nhân viên đã và đang tham gia vận hành trạm cân không nằm trong số 240 người (tại các địa phương) đã được Hanel đào tạo. Kết quả là có rất nhiều lỗi trong quá trình lắp đặt, vận hành trạm cân như: Không đáp ứng được tiêu chuẩn về điều kiện mặt bằng tối thiểu để hệ thống cân hoạt động chính xác; không đáp ứng yêu cầu đóng cọc của cột tiếp điện sâu xuống đất tối thiểu là 1m; chai pin và ắc quy do thiết bị để lâu (quá thời gian quy định) không sử dụng khá phổ biến ở các tỉnh, thành. Trong 10% lỗi còn lại, ngoài việc trạm cân bị hỏng do lái xe cố ý phá, chỉ có chưa đến 3% lỗi là xuất phát từ Hanel, chủ yếu là bị hỏng về đèn led và camera.

Phó TCT TCĐB VN trực tiếp kiểm tra hệ thống phần mềm quản lý trạm cân

Phó TCT TCĐB VN trực tiếp kiểm tra hệ thống phần mềm quản lý trạm cân

Vận hành hệ thống đúng quy trình, tăng cường công tác phối hợp

Để bảo vệ tài sản Nhà nước, đảm bảo tuổi thọ sử dụng của các hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động đúng như thiết kế và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe, Hanel đề xuất với Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN một số biện pháp cụ thể như: Mỗi tỉnh, thành cần có ít nhất 01 kỹ thuật viên chịu trách nhiệm vận hành hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động, được cấp chứng nhận (của nhà sản xuất Hanel và Tổng cục ĐBVN) đủ trình độ và kỹ năng vận hành thiết bị. Trên thực tế, để đáp ứng đề nghị của Tổng cục ĐBVN, Hanel đã tổ chức miễn phí nhiều khóa đào tạo bổ sung về kỹ năng vận hành hệ thống cân cho các cán bộ vận hành trạm cân tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Để hệ thống cân hoạt động chính xác, tránh xảy ra sai sót, 100% các tỉnh thành sử dụng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động phải ký cam kết đảm bảo cung cấp đủ điều kiện mặt bằng tối thiểu và tuân thủ các quy trình bảo quản, lắp đặt thiết bị đúng quy định.

Bên cạnh đó, cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Tổng cục ĐBVN trong quá trình các tỉnh, thành vận hành, sử dụng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động; sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương sử dụng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động với các cơ quan quản lý của Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT, Thanh tra Giao thông và Bộ Công an… để đảm bảo việc kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động được thực hiện triệt để và hiệu quả.

Nghiên cứu, chế tạo hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động được lãnh đạo Hanel xác định là một trong những dự án trọng điểm, mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc. Trên con đường của công nghệ và sáng tạo, Hanel sẽ còn tạo ra nhiều sản phẩm ưu việt hơn nữa để cùng đất nước chinh phục những tầm cao mới.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận