Handico "xẻ thịt" đất vàng thu tiền tỉ, nhóm lợi ích nào đang "chống lưng"?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/10/2016 08:15

Hàng ngàn mét vuông đất tại đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đang được Handico "xẻ thịt" sử dụng sai mục đích, phục vụ cho nhóm lợi ích…

Mặc dù, ngày 21/5/2016, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra Quyết định số 2528/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thực hiện thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn TP. Hà Nội có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến nay, các khu “đất vàng” E3, E4, E5 (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đang đơn vị quản lý “xẻ thịt” cho thuê trái phép, thu lợi nhiều tỉ đồng. Trong khi đó các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy dường như “phớt lờ” chỉ đạo của UBND thành phố?

handico3
Hàng ngàn mét vuông đất đang bị Handico "xẻ thịt" cho thuê trái phép

Theo đó, hiện nay, tại các khu “đất vàng” E3, E4, E5 nằm trong tổng thể dự án khu đô thị mới Cầu Giấy được “phù phép” thành hàng loạt nhà hàng, quán ăn, trung tâm kinh doanh ô tô, quán cà phê, trạm rửa xe…hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây mất trật tự công cộng, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông, ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm, mất mỹ quan đô thị.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất này thuộc sự quản lý của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico). Đặc biệt, nhiều năm trở lại đây, Handico lần lượt “xẻ thịt” từng lô “đất vàng” cho các đơn vị khác thuê lại đất để dựng các ki ốt, nhà hàng kinh doanh dịch vụ...

Được biết, mới đây, đoàn liên ngành của UBND thành phố đã tiến hành rà roát, kiểm tra thực trạng hoạt động kinh doanh và quy hoạch sử dụng đất tại Khu đất E3, E4, E5, khu vực bố trí trụ sở các Tổng công ty tại khu đô thị mới Cầu Giấy. Qua kiểm tra, các lô đất đều xây dựng, kinh doanh sai so với mục đích sử dụng.

unnamed (20)
Một showroom ô tô tại số 6 Dương Đình Nghệ

Tuy nhiên, việc chủ đầu tư tự do “xẻ thịt” “đất vàng” vẫn ngang nhiên diễn trước sự “im lặng” khó hiểu  của chính quyền quận Cầu Giấy. Điều này đã khiến dư luận xã hội bất bình, nhà nước thất thu.

Hệ lụy của việc xẻ thịt đất vàng vô tội vạ từ phía chủ đầu tư đó là năm 2014, vụ cháy tại Lô E5 đã khiến người dân vô cùng hoảng loạn. Ngọn lửa trong chớp mắt đã cháy lan rộng, thiêu rụi hàng loạt nhà xưởng, gara ô tô, quán ăn… ước tính thiệt hại lên đến 5 tỷ đồng. Rất may là không có thiệt hại về người.

Trước sự việc trên, UBND quận Cầu Giấy đề nghị ngừng Công ty điện lực ngừng cấp điện tại các khu đất kể trên và chỉ cấp điện khi có ý kiến chính thức của ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ký Công văn số 961/UBND-QLĐT gửi Công ty Điện UBND quận. Do có sự vào cuộc quyết liệt của UBND quận Cầu Giấy, dư luận đã phần nào tin tưởng những sai phạm trên sẽ bị xử lý triệt để.

handico
Việc kinh doanh, buôn bán từ các nhà hàng, gara ô tô, trung tâm bán hàng...là nguyên nhân gây cản trở, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm 

Tuy nhiên, đến nay,một lần nữa dư luận lại thất vọng trước kiểu làm ăn tắc trách, thiếu trách nhiệm của chính quyền sở tại khi lần lượt các lô đất E3, E4, E5 “đẻ” ra hàng loạt nhà hàng, quán ăn, gara ô tô…Điều này chẳng khác nào “ám chỉ” các chỉ đạo của quận Cầu Giấy chỉ như “ném đá ao bèo” (!).

Liên quan tới sự việc này, ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa(Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Đất này, UBND Thành phố giao cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và cho các cơ chế… Muốn tìm hiểu, PV có thể liên hệ trực tiếp với tổng công ty”.

Cũng theo ông Kiên, sai phạm trên là do việc quản lý chưa chặt - tồn tại đã lâu. Trong khi việc cưỡng chế đang gặp nhiều khó khăn, vì bên phía tổng công ty thiếu sự hợp tác.

unnamed (22)
Vỉa hè phố Dương Đình Nghệ được "phù phép" thành điểm bán xe ô tô

Trong khi các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy “bất lực” trong việc xử lý Handico – đơn vị được giao quản lý các lô đất “vàng” thì một điều chắc chắn rằng, hàng ngàn mét vuông đất dự án vẫn được cho thuê trái phép, số tiền thu về sẽ không được hạch toán rõ ràng. Nhà nước sẽ thất thu thuế còn một số cá nhân thì "trục lợi" từ việc làm trái phép này.

Trong nhiều năm liền Hà Nội giao đất nhưng Handico ngoài việc cho thuê trái phép, sử dụng sai mục đích thì không làm được gì. Thiết nghĩ, đã đến TP. Hà Nội cần thu hồi lại lô đất; chấn chỉnh, dẹp bỏ tình trạng sử dụng sai mục đích tại đường Dương Đình Nghệ.

unnamed (21)
Lòng đường, vỉa hè phố Dương Đình Nghệ được "hô biến" thành bãi đỗ xe phục vụ cho các trung tâm mua sắm, cửa hàng, quán ăn thuộc dự án đất vàng của Handico

Dư luận đặt ra câu hỏi, hành vi “xẻ thịt” đất vàng của Handico là trái phép, nhưng vì sao tới nay sự việc này lại không bị xử lý, trong khi lãnh đạo phường Yên Hòa lại kêu khó? Dư luận thắc mắc: Khó ở đâu và khó tới mức nào…? Bởi trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác xử lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Hơn nữa, sau vụ cháy tại lô E5 năm (2014), ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng đã có sự chỉ đạo cụ thể về sai phạm của chủ đầu tư…

Thiết nghĩ, những hành vi sai trái, đi ngược lại với quy định – chắc chắn sẽ không được phép tồn tại. Chẳng hay, ở đây có sự buông lỏng quản lý, “bảo kê”, tiếp tay của một số cán bộ chính quyền, tổ chức… thì sai phạm mới ngang nhiên tung hoành, tồn tại suốt thời gian dài (?!).

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận