Hàn-Triều giải giáp vũ khí ở vùng biên giới “nguy hiểm” nhất thế giới

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 27/10/2018 05:12

Truyền thông Hàn Quốc ngày 25/10 đưa tin, hai miền Triều Tiên và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc đã hoàn tất quá trình rút vũ khí

 

170417222604_korea_dmz_infographic_1_exlarge_169_g
Khu vực an ninh chung tại biên giới Hàn-Triều. Ảnh: CNN

Hàn Quốc và Triều Tiên đã rút mọi loại vũ khí và trang thiết bị quân sự khỏi Khu vực an ninh chung (JSA) - ở khu vực biên giới giữa hai nước, nơi các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên ôm súng “mặt đối mặt” nhau.

Động thái này mang tính biểu tượng cao khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hy vọng sẽ giảm căng thẳng hơn nữa và thúc đẩy bầu không khí tích cực lan tỏa sau các cuộc gặp Thượng đỉnh giữa hai bên thời gian qua.

Khu vực an ninh chung tại Làng đình chiến Bàn Môn Điếm, được coi là một trong những vùng biên giới “nguy hiểm” nhất trên thế giới. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã gọi đây là nơi “đáng sợ nhất trên trái đất”.

Với những diễn biến nồng ấm giữa hai miền Triều Tiên từ đầu năm 2018, Tổng thống Hàn Quốc và Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang nỗ lực thay đổi hình ảnh này của Khu vực an ninh chung. Hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều đã lựa chọn Bàn Môn Điếm là nơi tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh đầu tiên. Cái bắt tay đầu tiên hay hành động biểu tượng khi Tổng thống Moon và Nhà lãnh đạo Kim bước qua đường ranh giới quân sự chạy dọc Bàn Môn Điếm chính là cam kết biến vùng biên giới phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên thành “vùng hòa bình”.

Truyền thông Hàn Quốc ngày 25/10 đưa tin, hai miền Triều Tiên và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc đã hoàn tất quá trình giải giáp vũ khí tại Khu vực an ninh chung. Tiếp đó, trong 2 ngày 26-27/10, các bên sẽ tiến hành kiểm tra chung để xác nhận vũ khí và trang thiết bị quân sự đã được rút đi hoàn toàn.

Bước tiếp theo của Hàn Quốc và Triều Tiên là dự kiến rút các trang thiết bị được mô tả là “thiết bị giám sát không cần thiết” và “thiết lập thiết bị giám sát cần thiết thông qua tư vấn và chia sẻ thông tin liên quan với nhau”.

Đặc biệt, khi tiến trình giải giáp vũ khí hoàn tất, người dân Hàn Quốc, Triều Tiên và khách du lịch nước ngoài sẽ được phép đi qua đường ranh giới quân sự trong khoảng từ 9h-17h hàng ngày. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cử binh sĩ cùng tham gia bảo vệ Khu vực an ninh chung. Sẽ có khoảng 70 binh sĩ không vũ trang, trong đó có 35 người của Triều Tiên và 35 người của Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc, được triển khai để bảo vệ Khu vực an ninh chung.

Trở lại thời điểm trước đây, Khu vực an ninh chung là dấu tích cuối cùng của cuộc Chiến tranh Lạnh giữa hai miền Triều Tiên, chứng kiến những đụng độ căng thẳng nhất. Những chuyển biến tích cực nhanh chóng này cùng với các cuộc gặp lịch sử Hàn-Triều và Mỹ-Triều vừa qua. Đặc biệt, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết một thiết lập một mối quan hệ hòa bình sau cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử ở Singapore. Năm 2017, Mỹ và Triều Tiên còn đe dọa lẫn nhau về một cuộc chiến tranh hủy diệt, thì giờ đây Tổng thống Trump hy vọng sẽ có cuộc gặp Thượng đỉnh tiếp theo với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ ngày 6/11 tới./.

Ý kiến của bạn

Bình luận