Hàn Quốc sai lầm khi tăng lương tối thiểu quá cao trong thời gian gấp?

Tác giả: ca

saosaosaosaosao
30/10/2018 06:09

Hàng loạt thông tin việc làm gây thất vọng được công bố cũng như nhiều cuộc biểu tình của doanh nghiệp không khỏi tạo ra tâm lý bất ổn trong chính phủ.


 

hanquoceconomist1_jcmt

Ảnh: Economist

Cho Imho đang tức giận. Đung đưa người trên một cái ghế da, vị chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc không thể giấu nổi vẻ tuyệt vọng khi ông nhắc đến chính sách kinh tế của chính phủ. Ông Cho không khỏi bực tức khi nhắc đến quyết định nâng lương tối thiểu mới đây của chính phủ Hàn Quốc lên 7.530 won tương đương 6,65USD/giờ, cao hơn 16% so với 1 năm trước đó. 

Theo báo Economist, chính sách tăng lương mới nằm trong kế hoạch hồi sinh nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách tăng thu nhập cho người nghèo, dự kiến sẽ có thêm các biện pháp tăng lương khác được đưa ra. Theo ông Cho, nhiều doanh nghiệp thuộc hiệp hội của ông đang cân nhắc đóng cửa. Nhiều công ty khác đã sa thải người lao động. Ông nói: “Thật là điên rồ, những gì đang diễn ra là một thảm họa”.

Tất nhiên, Tổng thống Moon Jae-in biết những gì đang diễn ra. Những tháng gần đây, hàng loạt thông tin việc làm gây thất vọng được công bố cũng như nhiều cuộc biểu tình của doanh nghiệp không khỏi tạo ra tâm lý bất ổn bên trong chính phủ. Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc đã không khỏi thể hiện quan điểm băn khoăn về chính sách này.

Tổng thống Moon đã cam kết thực hiện chính sách tăng trưởng nhờ thu nhập, chính sách vốn rất được lòng cử tri. Thế nhưng giờ đây ông cũng đã phải thay đổi chính sách, ông khẳng định rằng mức lương sẽ không tăng nhanh như kế hoạch ban đầu. 

Ông giáng chức ông Hong Jang-pyo, nhà tư vấn chính sách trên cho Tổng thống. Nhiều nhà tư vấn khác có liên quan đến chính sách này bị đồn đoán cũng sẽ sớm bị sa thải. 

Và thực ra, chính sách mới không hề giúp cho người Hàn Quốc có cuộc sống dễ chịu hơn. Trong quý 2/2018, thu nhập của 20% nhóm người thu nhập thấp nhất Hàn Quốc giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trong khi thu nhập của nhóm thu nhập cao tăng 12,4%. Điều đó cho thấy dù Tổng thống tăng lương để cứu người nghèo, nhưng cuối cùng người nghèo lại thiệt hại nhiều hơn khi họ mất việc làm.

Tất nhiên, sẽ thật sai lầm nếu quy việc mức lương tối thiểu tăng là nguyên nhân cho số liệu đáng thất vọng trên. Còn nhiều yếu tố khác: bất ổn bắt nguồn từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, những lo lắng về thỏa thuận tự do thương mại của Hàn Quốc với Mỹ cũng như ngành xây dựng tăng trưởng yếu đi khi chính sách tín dụng bị thắt chặt. Thế nhưng chắc chắn rằng việc tăng lương tối thiểu quá cao đã gây ra không hề ít tác động.

Ý kiến của bạn

Bình luận