Hàn Quốc nới lỏng visa nhằm thu hút du học sinh ở lại làm việc

13/01/2017 13:55

Từ tháng 1, sinh viên nước ngoài có chứng chỉ kỹ năng nghề sẽ được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ định cư và tìm việc. Đây là động thái nhằm đối phó với sự thiếu hụt lực lượng lao động trong ngành chế tạo.

sinh-vien-nuoc-ngoai-tai-han-q-6613-8925-148423197
Quy định visa tại Hàn Quốc được nới lỏng cho sinh viên nước ngoài lành nghề bắt đầu từ tháng này.

Theo Korea Times ngày 9/1, sinh viên nước ngoài có kỹ năng tốt, muốn làm việc tại Hàn Quốc sẽ được hưởng các quy định nới lỏng visa. Cụ thể, visa sinh viên D-2 sẽ được chuyển thành E-7 bắt đầu từ tháng này. 

Ông Chai Chang-ok từ Trung tâm Công nghiệp Ppuri quốc gia Hàn Quốc (KPIC) thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) và Bộ Tư pháp cho biết quy định này nhằm thu hút nhân tài cho ngành công nghiệp sản xuất. 

Trong tiếng Hàn, "ppuri" nghĩa là "gốc rễ". Ngành này bao gồm hàn, đúc, dập khuôn, tạo hình kim loại, xử lý bề mặt và xử lý nhiệt. 

Việc đổi visa được áp dụng cho sinh viên thuộc một trong 8 trường đào tạo các kỹ năng này gồm 3 đại học Keimyung (Daegu), Chosun (Gwangju), Khoa học và Công nghệ Chosun (Gwangju); 5 cao đẳng Koje (đảo Geoje), Kunjang (Gunsan), Kỹ thuật Jeonju (Jeonju, tỉnh Bắc Jeolla), Ajou Motor (Boryeong, tỉnh Nam Chungcheong) và Kỹ thuật Inha (Incheon).

Hiện có 123 sinh viên nước ngoài học tập tại các trường này và 25 sinh viên tốt nghiệp vào tháng tới sẽ là những người đầu tiên hưởng lợi. 

KPIC sẽ nhận đơn trước ngày thứ sáu, đánh giá kỹ năng của người dự tuyển vào cuối tháng, tổ chức phỏng vấn bằng tiếng Hàn. Những người được duyệt sẽ đăng ký với Bộ Tư pháp để đổi visa. 

Thông thường, visa E-7 được yêu cầu rất nghiêm ngặt. Tháng 11/2016, trong số 1,16 triệu người nước ngoài, chỉ 1,8% có được visa này. 

Hàn Quốc nới lỏng quy định bởi đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Hầu hết lao động Việt Nam, Mông Cổ, Philippines và nhiều nước khác đến Hàn Quốc làm việc trong ngành chế tạo đều trở về nước khi visa hết hạn. 

"Chúng tôi hy vọng sẽ cải thiện tình trạng thiếu hụt bằng cách giúp đỡ lao động nước ngoài lành nghề ở lại và các công ty Hàn Quốc có thể tuyển họ", một quan chức Bộ Tư pháp nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận