Hàn Quốc kêu gọi cấm cờ Mặt Trời mọc tại Thế vận hội 2020

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 09/09/2019 07:00

Các quan chức Olympic Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản cấm cờ Mặt Trời mọc tại Thế vận hội Tokyo 2020 sau khi tuyên bố nó đại diện cho "quá khứ quân phiệt và đế quốc".

co_mat_troi_moc
Lực lượng Tự vệ diễu hành với cờ Mặt Trời mọc của Nhật Bản trong một sự kiện năm 2018. Ảnh: Kyodo.

Kim Bo Young, quan chức của Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc, cho biết yêu cầu này được gửi tới Ban Tổ chức Tokyo trong các cuộc họp của Ủy ban Olympic Quốc tế tại thủ đô của Nhật Bản vào ngày 20-22/8.

Các nhà tổ chức Tokyo cho biết họ sẽ không cấm lá cờ có hình Mặt Trời đỏ với 16 tia sáng tỏa ra.

Các nhà tổ chức cho biết "cờ Mặt Trời mọc được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản; nó không được coi là tuyên bố chính trị, vì vậy nó không được xem là vật phẩm bị cấm".

Theo Japan Times, các nhà lập pháp Hàn Quốc cũng đang yêu cầu Nhật Bản cấm lá cờ Mặt Trời mọc, từng được Quân đội Nhật hoàng sử dụng trước và trong Thế chiến II, tại Thế vận hội Tokyo 2020.

Ở Hàn Quốc và các nơi khác ở châu Á, lá cờ này được nhìn nhận rộng rãi như biểu tượng cho sự xâm lược của Nhật Bản trong Thế chiến II. Với thiết kế khác với quốc kỳ hiện tại của Nhật Bản, lá cờ vẫn được sử dụng dù không phổ biến.

Hàn Quốc cho rằng lá cờ gợi lại những ký ức đau đớn về quốc gia bị xâm chiếm dưới chủ nghĩa đế quốc và nói thêm rằng lá cờ không phù hợp với tinh thần Olympic. Bán đảo Triều Tiên nằm dưới sự cai trị của Nhật Bản từ năm 1910 đến năm 1945.

An Min Suk, thành viên đảng Dân chủ cầm quyền của Hàn Quốc, người đứng đầu ủy ban thể thao quốc hội, cho biết Thế vận hội Tokyo sẽ là thế vận hội đáng xấu hổ nhất trong lịch sử. Ông so sánh thế vận hội sắp tới với Thế vận hội Đức Quốc xã 1936.

Nghị sĩ này cho biết đất nước của ông sẽ hợp tác với Triều Tiên và Trung Quốc để yêu cầu Ủy ban Olympic Quốc tế thực hiện các hành động cần thiết.

Quan hệ giữa hai nước gần đây trở nên căng thẳng vì các vấn đề thương mại và đe dọa chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự.

Ý kiến của bạn

Bình luận