Hàn Quốc đề xuất cùng TQ làm mưa,đối phó 'ô nhiễm tệ nhất thế giới'

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 07/03/2019 15:09

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc đang gặp tình trạng ô nhiễm không khí chưa từng có...

https___s3apnortheast1amazonawscom_pshexftnikkei39
Người dân Seoul qua đường khi bụi phủ kín thành phố. Ảnh: Kyodo.

Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết nồng độ PM2,5 trong không khí - tức nồng độ các chất dạng hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 micron và có thể đi sâu vào phổi - đạt mức trung bình 135 microgram/m3 vào ngày 5/3 ở Seoul. Mức này vượt qua mức kỷ lục 129 microgram/m3 từ tháng 1, và gấp 4 lần tiêu chuẩn về chất lượng không khí ở Hàn Quốc, theo Nikkei Asia Review.

Ông Moon lấy ví dụ về mưa nhân tạo ở Hoàng Hải, vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, dù rằng một thử nghiệm đầu tiên tại đây đã thất bại vào tháng 1. Vẫn chưa rõ mưa nhân tạo như vậy có hiệu quả không. Bộ trưởng Môi trường Cho Myung Rae nói việc giới hạn xe cộ và hoạt động sản xuất cũng nên được cân nhắc.

Sáng ngày 6/3, Seoul có chất lượng không khí tệ nhất thế giới, và tệ hơn New Dehli và Thượng Hải, theo xếp hạng của công ty theo dõi không khí AirVisual. Tầm nhìn xa giảm chỉ còn vài trăm mét đã không còn là hiếm kể từ năm ngoái. Nồng độ PM2,5 cao dường như là kết quả của việc không khí bị ứ đọng do hệ thống khí áp cao bao quanh bán đảo Triều Tiên ngày 5/3.

PM2,5, mà Bộ Môi trường coi là chất gây ung thư, đã trở thành lo ngại nghiêm trọng cho dân chúng ở thủ đô Seoul. Phần lớn chất gây ô nhiễm được cho là đến từ Trung Quốc, do khí thải nhà máy và bụi vàng từ sa mạc di chuyển đến Hàn Quốc theo vành đai gió có tên tiếng Anh là gió “westerlies”.

Trung Quốc phản đối nhận định trên, nhưng vẫn mong muốn hợp tác. “Tôi không biết đã có đủ bằng chứng cho thấy khói bụi ở Hàn Quốc đến từ Trung Quốc hay chưa”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong buổi họp báo thường kỳ ngày 6/3, và nói nguyên nhân và giải pháp cần được điều tra “một cách khoa học”. Nhưng ông cũng nói hợp tác giữa các bên “tất nhiên là tốt”.

Xử lý ô nhiễm không khí là một trong những lời hứa tranh cử của ông Moon năm 2017. Sau gần 2 năm trong nhiệm kỳ, tỷ lệ ủng hộ của ông có thể bị ảnh hưởng nếu ông không giải quyết được vấn đề này.

Ý kiến của bạn

Bình luận