Hàn Quốc đầu tư 35 tỷ USD xây dựng thành phố không lái xe

Thị trường 12/11/2017 06:30

Thay vào đó, thành phố Songdo sẽ ưu tiên cho các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm và xe đạp để đảm bảo môi trường.

 

Hàn Quốc đầu tư 35 tỷ USD xây dựng thàn

Có thể trong tương lai, với những cư dân trong khu Kinh doanh Quốc tế (IBD: International Business District) ở Songdo, Hàn Quốc bắt đầu đi làm, đưa con đi học hay đi mua sắm, lái xe có thể trở nên không còn cần thiết nữa.

Đó là vì khu đô thị trị giá 35 tỷ USD hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng này sẽ được thiết kế để loại bỏ nhu cầu cần dùng đến xe ô tô.

Theo Stan Gale, chủ tịch của Gale International, nhà phát triển khu đô thị IBD, dự án này được triển khai từ năm 2002 để trở thành một khu vực ưu tiên cho các phương tiện vận tải công cộng, như xe buýt, tàu điện ngầm và xe đạp, thay vì các trục giao thông đường bộ.

Khi hoàn thành vào năm 2020, khu vực này sẽ trải dài trên một diện tích rộng 100 triệu feet vuông (hơn 9 triệu mét vuông).

Trong thành phố Songdo, Hàn Quốc, Gale International đang xây dựng khu Kinh doanh Quốc tế IBD trên vùng đất mới khai hoang dọc theo bờ sông Hoàng Hải.

Từ giai đoạn lập kế hoạch đầu tiên, các nhà phát triển đã nhắm đến việc biến khu đô thị này thành một khu vực thân thiện với môi trường. Do vậy, khu vực này được thiết kế theo chiến lược giảm thiểu nhu cầu sử dụng ô tô.

IBD đặc trưng cho một khu vực đô thị hỗn hợp, nghĩa là các khu bán lẻ, khu văn phòng, công viên, cơ sở y tế và trường học đều nằm gần với nhà ở. Phần lớn các tòa nhà không dành cho cư dân sinh sống sẽ có khoảng cách đi bộ như nhau từ mọi nơi.

Các tòa nhà chung cư và văn phòng được thiết kế để có thể di chuyển qua các điểm dừng xe buýt hoặc tàu điện ngầm trong vòng 12 phút.

Làn đường dành cho xe đạp dài 15 dặm, đi xuyên qua khu vực này, kết nối với một mạng lưới khác lớn hơn, dài khoảng 90 dặm trong thành phố Songdo.

Khoảng 40% diện tích được dành cho không gian xanh (tỷ lệ gấp đôi so với thành phố New York). Theo ông Gale, đây là một yếu tố quan trọng khuyến khích người dân đi bộ trong khu vực này.

Công viên lớn nhất IBD, có diện tích khoảng 40 ha, lấy cảm hứng từ Công viên Trung tâm trong khu Manhattan.

Ông Gale cho biết. “Những gì bạn thấy hôm nay ở Songdo, một thành phố nhỏ nhắn và tiện lợi cho việc đi bộ, là thành quả trực tiếp từ cách tiếp cận chu đáo của việc lập kế hoạch.”

IBD là một phần trong một kế hoạch phát triển lớn hơn, được gọi là Khu Kinh tế Tự do Incheon ở thành phố Songdo, do chính phủ Hàn Quốc khởi xướng.

Một công trình xây dựng trong khu Thành phố Quốc tế Songdo, một phần của Khu Kinh tế Tự do Incheon, vào ngày 11 tháng Mười Hai năm 2008.

Khi chính phủ Hàn Quốc bắt đầu lập kế hoạch cho thành phố Songdo vào năm 2000, 500 tấn cát đã được đổ xuống vùng đầm lầy để tạo nền móng cho thành phố.

Hiện tại, có khoảng 20.000 đơn vị nhà ở đã được hoàn thiện hoặc đang trong quá trình xây dựng ở IBD, nơi sẽ có khoảng 50.000 người sinh sống. Ước tính sẽ có khoảng 100.000 người sống trong thành phố lớn Songdo.

Một điểm đặc biệt khác của việc sinh sống trong khu vực này: không có xe rác. Thay vào đó, một hệ thống đường ống nén khí để hút rác từ máng đổ rác trong các tòa nhà dân cư tới cơ sở phân loại rác tập trung chỉ trong vài giây. Ở đây nó sẽ được chuyển thành năng lượng hoặc đem tái chế.

IBD có hơn 100 tòa nhà được chứng nhận LEED – hệ thống đánh giá môi trường xanh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Việc phát triển khu vực này còn đang nhắm đến chứng nhận LEED với quy mô lân cận, và kế hoạch tái chế 40% lượng nước sử dụng.

Thành phố Songdo thải ra lượng khí nhà kính ít hơn 1/3 so với các thành phố khác có cùng quy mô.

Tuy nhiên, một số cư dân đã phàn nàn rằng IBD và thành phố Songdo quá tách biệt so với Seoul – trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước. Từ đây phải đi mất hơn một giờ đồng hồ mới đến thủ đô Hàn Quốc.

Khoảng 70.000 người đang làm việc ở Songdo, ít hơn nhiều so với con số 300.000 người chính phủ Hàn Quốc từng hình dung.

Vì lý do này, còn quá sớm để nói rằng liệu Songdo có trở thành một trung tâm đô thị thịnh vượng hay không.

Colin Marshall, một nhà văn chuyên viết về các thành phố, nói với tờ Los Angeles Times. “Bằng nhiều cách khác nhau, đây là thành phố mà Hàn Quốc muốn cho thế giới thấy rằng, đây là một nơi sạch sẽ và hướng tới tương lai, không còn cảnh đói nghèo.”

Hiện IBD mới có diện tích khoảng hơn 5,5 triệu m2, nhưng dự kiến vào năm 2020, nó sẽ có diện tích gấp đôi.

Những nhà phát triển hy vọng thành phố này sẽ trở thành mô hình kiểu mẫu cho các thành phố khác trên thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận