Hạn chế những tai nạn thương tâm ở Quảng Ninh

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
29/10/2019 14:54

Trước thực trạng lái xe do say rượu, không làm chủ được tốc độ gây ra các vụ tai nạn thảm khốc ở một số tỉnh, thành trong nước đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có giải pháp xử lý kiên quyết hơn nhằm hạn chế tình trạng này. Bởi vậy, thời gian gần đây, Công an Quảng Ninh đã và đang tăng cường các biện pháp để ngăn chặn hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có nồng độ cồn.


images1302550_BQN_0114
Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh thực hiện kiểm tra nồng độ cồn của lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Hạ Long. Ảnh: Khánh Giang

Hình ảnh những chốt kiểm tra nồng độ cồn rải từ đầu đến cuối tỉnh của lực lượng cảnh sát giao thông đã trở nên quen thuộc và nhận được sự đồng tình của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây, nhất là từ đầu năm 2019 đến nay. Được biết, để ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà vi phạm nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, phối hợp cùng công an các địa phương tiến hành điều tra cơ bản, nắm quy luật hoạt động ở các tuyến, địa bàn giao thông, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, quán bar, nhà hàng, quán ăn... Trên cơ sở đó, lực lượng công an nắm quy luật hoạt động, thời gian, tuyến đường, địa bàn tiềm ẩn nguy cơ cao người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng chất ma tuý, rượu, bia và các chất kích thích khác... để lựa chọn vị trí kiểm soát đảm bảo đúng pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và công an các địa phương cũng đã thành lập các tổ tuần tra với đầy đủ trang thiết bị để kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, nồng độ cồn; đồng thời sử dụng camera giám sát để ghi lại hoạt động trong công tác để xử lý tốt các tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Cùng với đó, các phòng, ban khác của Công an tỉnh cũng sẵn sàng vào cuộc trong việc cùng lực lượng cảnh sát giao thông bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội, điều tra làm rõ các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng chất ma tuý, rượu, bia, chất kích thích khác; tăng cường phối hợp cùng các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về việc không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khi tham gia giao thông để tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người dân.

Để việc kiểm tra xử lý được triệt để, ngày 12/5/2019, Công an tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 1586/KH-CAT-PC08 về tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn. Trung tá Nguyễn Khánh Toàn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông chúng tôi vừa tăng cường tuần tra, kiểm soát, vừa tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khi tham gia giao thông. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ góp phần giảm thiểu những tai nạn thương tâm xảy ra do lỗi người lái xe chỉ vì uống rượu, bia, sử dụng ma tuý mà không làm chủ được tốc độ”.

Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra cho thấy, tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến, liên tục. Cụ thể, từ ngày 12/5/2018 đến hết 15/5/2019, công an các địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã xử lý 624 vụ có nồng độ cồn trong khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường; qua đó đã tạm giữ 624 phương tiện (gồm 380 ô tô, 244 mô tô), xử phạt với tổng số tiền gần 2,25 tỷ đồng, tước 557 giấy phép lái xe. Cùng với đó, do địa bàn tỉnh rộng, trải dài nên tình trạng lái xe khi biết có chốt kiểm tra nồng độ cồn, lái xe tránh né bằng cách đi đường khác... vẫn xảy ra thường xuyên. Khi lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý, tạm giữ phương tiện của lái xe tham gia giao thông mà trong cơ thể có độ cồn vượt mức quy định, thì một số người có thái độ không hợp tác.

Qua số liệu báo cáo kiểm tra xử lý nồng độ cồn cho thấy, nhiều địa phương cũng chưa vào cuộc mạnh trong công tác tuần tra, xử lý nên số người bị xử phạt vẫn rất ít so với tình hình thực tế trên địa bàn. Hy vọng đợt tổng kiểm tra và xử lý nghiêm minh mà ngành Công an đang thực hiện sẽ tạo được sức răn đe cũng như nâng cao ý thức cho người dân về vấn đề này.

Ý kiến của bạn

Bình luận