Hai tuần cách ly xã hội bởi Covid-19, cần lưu ý gì với phương tiện?

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 02/04/2020 14:15

Khi mọi hoạt động xã hội tạm dừng để ngăn chặn sự lan truyền của dịch bệnh, đồng nghĩa với việc phương tiện phải “đắp chiếu”, phủ bụi và ngừng di chuyển.

cac-chi-tiet-bi-lang-quen-khi-ve-sinh-noi-that-oto
Vệ sinh sạch xe cả trong và ngoài xe trước khi lưu kho là việc không thể thiếu để giữ xe không bị hỏng hóc và xuống cấp vì ít sử dụng - Ảnh minh hoạ.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, người dân cả nước sẽ phải tạm dừng mọi hoạt động xã hội trong khoảng hai tuần từ mùng 1 đến ngày 15/4/2020, để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Khi mọi hoạt động bị ngưng trệ, cũng là lúc những chiếc ô tô xe máy không thể phát huy được công năng vốn có, mà phải nằm im ở các bãi đỗ và hầu như không có cơ hội để vận hành.  

Khác với con người vốn có thể tự chăm sóc, ô tô – xe máy là những vật thể hình thành từ nhiều chi tiết cơ khí và điện tử, nên rất dễ hỏng hóc và xuống cấp khi không được vận hành liên tục, hoặc được chăm sóc thường xuyên. 

Chính bởi vậy, trong khoảng thời gian bị “cách ly” cùng con người, những phương tiện giao thông nếu không được chủ sở hữu quan tâm chăm sóc, thì không loại trừ khả năng đến thời điểm kết thúc việc hạn chế ra đường, những chiếc ô tô - xe máy sẽ khiến cho các chủ nhân phải tốn kém vì những lỗi kỹ thuật không đáng có vì lý do đơn giản: xe lâu ngày không đi. 

Để loại trừ những hỏng hóc cho phương tiện, chủ sở hữu xe cần lưu ý điều gì trong khoảng thời gian này? Ông Lê Nguyên, Giám đốc trung tâm chăm sóc xe Việt Đức cho hay, chủ sở hữu xe nên tránh để ắc quy cạn kiệt do xe để lâu không sử dụng, bằng cách nổ máy xe tối thiểu 3 ngày một lần. Trong trường hợp không có điều kiện để khởi động xe thường xuyên thì nên tháo cực âm nguồn điện trên bình ắc quy để tránh tiêu hao điện.

Vệ sinh khoang khu vực động cơ là việc nên làm trước khi cất xe lâu ngày trong bãi đỗ. Bởi khoang động cơ của xe hơi và các khe gió trên động cơ xe máy là nơi ẩn náu của vi khuẩn nên sẽ tạo ra mùi hôi. Bên cạnh đó, đừng quên lau dọn nội thất xe và làm sạch thảm lót sàn xe và toàn bộ khu vực cabin cũng như rửa sạch chiếc xe trước khi mang đi cất.

Nên đỗ xe trong hầm để tránh tác động của thời tiết. Trong trường hợp phải để xe ngoài trời, nên dùng bạt phủ để bảo vệ chiếc xe.

Đối với ô tô, cần gạt mưa là một chi tiết cũng dễ hỏng hóc khi lâu ngày không sử dụng, bởi vậy cần lau sạch trước khi mang xe đi cất và đừng quên làm vệ sinh lại khi đưa xe sử dụng trở lại.

Lốp xe cũng sẽ bị tác động làm biến dạng do trọng lượng xe đè nặng lên trong khoảng thời gian dài. Do vậy, người dùng nên di chuyển nửa vòng bánh xe sau khoảng 2 đến 3 ngày. Nếu có thể thì nên vận hành xe ra khỏi bãi đỗ một quãng đường ngắn rồi lại cất xe trở lại để lốp xe được bảo quản tốt hơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận