Hai tỉnh tâm dịch linh hoạt điều tiết vận tải

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/03/2021 15:37

Với kinh nghiệm thực tế xử lý các đợt dịch Covid-19 trong năm 2020, ngành GTVT Quảng Ninh, Hải Dương, TP. Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải ở đợt dịch lần thứ ba bùng phát hồi tháng 01/2021 khá hiệu quả và chuẩn bị các phương án "giải cứu" người dân bị mắc kẹt tại vùng dịch. Có thể nói đây là một chiến lược thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.

 

Hành động ấm áp của nhóm tài xế giữa mùa dịch Covi
Hành động ấm áp của nhóm tài xế giữa mùa dịch Covid-19 khiến nhiều người dân Chí Linh cảm động

Quảng ninh: Linh hoạt vận tải thực hiện nội bất xuất, ngoại bất nhập

Ngày 27/01/2021, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng là bệnh nhân 1.553, nhân viên an ninh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.

Thực hiện Công điện số 03 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, địa phương này quyết định tạm dừng tất cả các phương tiện cơ giới chở người ra, vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh (trừ các trường hợp đặc biệt).Ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng người có hộ khẩu Quảng Ninh được nghỉ Tết trở về quê rất nhiều khiến xe cá nhân, taxi đến đón người tập trung đông tại khu vực cầu Bạch Đằng, gây tắc nghẽn khu vực, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Nhiều người về đến trạm thu phí cầu Bạch Đằng nhưng không có phương tiện để về nhà nên phải thuê xe với giá rất đắt. Không những vậy, do nhu cầu cao nên lượng xe taxi, xe dịch vụ tập trung về khu vực trạm thu phí quá đông, đỗ tràn ra cao tốc, gây mất trật tự, ATGT. Trước tình hình đó, chúng tôi đề xuất với tỉnh huy động xe của các doanh nghiệp vận tải ra đón. Người dân chỉ phải trả giá vé thấp, khoảng 50.000 đồng/người/lượt”, ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, trong những ngày tỉnh Quảng Ninh bị phong tỏa vì dịch Covid-19, việc dừng toàn bộ hoạt động vận tải trên địa bàn ngay khi có dịch đã phát sinh nhiều bất cập. Trong đó, phương tiện không được đi qua các chốt ra - vào tỉnh nhưng người vẫn được đi qua, vẫn có nhu cầu phương tiện để vận chuyển nên phát sinh tình trạng “xe dù” ép giá, nhồi nhét khách, không đảm bảo an toàn phòng dịch.

Từ những bất cập trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu cho UBND tỉnh cho phép tổ chức GTVT trong tình hình mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, từ 12h ngày 06/02, các tuyến vận tải vận chuyển hành khách bằng đường bộ và đường thủy được hoạt động trở lại, trừ các tuyến đi đến các vùng phong tỏa tại thị xã Đông Triều, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) và tỉnh Hải Dương. Các hoạt động vận tải hàng hóa trở lại bình thường nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, ngành GTVT Quảng Ninh đã yêu cầu các hãng xe khách chỉ được phép chở 50% số ghế trong mọi thời điểm. Các tuyến xe cố định chỉ được đón khách tại bến xe, không đón khách dọc đường. Sau khi đón khách phải lập danh sách hành khách và có xác nhận của đại diện bến xe. Đối với xe vận tải hành khách theo hợp đồng, trước khi tổ chức đón khách phải lập danh sách hành khách trên xe, điểm đón/trả và thông báo đến Sở GTVT Quảng Ninh.

Ngoài ra, Sở yêu cầu các lái xe, nhân viên phục vụ trên các phương tiện phải làm xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính mới được bố trí làm việc. Trước khi đón khách, phải tiến hành lau chùi bằng dung dịch sát khuẩn tại các vị trí có tiếp xúc với hành khách, kết thúc ngày làm việc phải phun khử trùng toàn bộ xe.

Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) được phun xịt khử trù
Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) được phun xịt khử trùng thường xuyên phòng, chống dịch

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2021, tỉnh Hải Dương liên tục ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của dịch bệnh. Đến nay, Hải Dương vẫn là vùng dịch có ca nhiễm Covid-19 lớn nhất cả nước. Trước diễn biến phức tạp đó, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra chỉ thị phong tỏa toàn bộ TP. Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương và áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát tại TP. Chí Linh, nhiều người dân của địa phương xa quê gặp khó khăn trong quá trình di chuyển về quê ăn Tết. Bởi vậy, Sở đã chủ động kết nối, kêu gọi các tài xế lái xe tại khu vực Phả Lại thực hiện những chuyến xe miễn phí 100% nhằm giúp đỡ những người dân xa xứ về quê ăn Tết. Cũng theo Sở GTVT tỉnh Hải Dương, lộ trình của những chuyến xe đón người dân được bắt đầu từ chốt kiểm dịch Bắc Ninh, đi qua cầu Phả Lại và đưa người dân về khắp TP. Chí Linh.

Chia sẻ về ý nghĩa của hoạt động này, một thành viên của dự án “Đón những người con Chí Linh về quê ăn Tết” cho biết, tình hình dịch bệnh phức tạp, ai cũng khó khăn. Có những trường hợp trở về quê nhưng do cả nhà đi cách ly nên không ai ra đầu chốt để đón nên lách cách xách hành lý đi bộ nhiều cây số để trở về nhà. Với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau, được sự cho phép của cơ quan chủ quản cũng như chính quyền địa phương, nhóm thiện nguyện đã lên kế hoạch “giải cứu” hàng nghìn người dân về quê trong những ngày cận Tết.

“Để thực hiện trọn vẹn kế hoạch này, nhóm tình nguyện viên đã huy động 12 chiếc xe 4 chỗ để chở người và 6 chiếc xe tải để chở đồ đạc, hàng cứu trợ và cả đồ dùng giúp người dân. Tất cả nguồn chi phí để duy trì đều do anh em lái xe tự nguyện bỏ tiền túi của mình. Toàn bộ thành viên thống nhất là nhất định không được lấy một đồng nào của người dân cũng như không nhận sự giúp đỡ của ai ngoài nhóm”, một thành viên chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận