Hải quân Mỹ đã chán ngấy màn hình cảm ứng và đây là nguyên nhân

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 14/08/2019 06:34

Hải quân Mỹ bắt đầu nghĩ đến việc loại bỏ màn hình cảm ứng khỏi bộ phận điều khiển trên tàu sau vụ tai nạn giữa chiến hạm USS John S. McCain và tàu chở dầu xảy ra vào năm 2017.

ussnavy
Hệ thống điều khiển trên hải đài với 2 màn hình cảm ứng của tàu khu trục USS Dewey. Ảnh: USNI News.

Theo USNI News, từ năm 2020, Hải quân Mỹ sẽ thay màn hình cảm ứng trên các tàu khu trục bằng điều khiển cơ khí. Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ công bố chi tiết vụ tai nạn giữa tàu chở dầu và tàu khu trục USS John S. McCain năm 2017. 

Theo đó, bộ phận điều khiển của tàu USS John S. McCain là một trong những nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Ngày 21/8/2017, tàu khu trục USS John S. McCain va chạm với tàu chở dầu Alnic MC mang cờ Liberia ở ngoài khơi Singapore. Báo cáo chỉ ra rằng thủy thủ đoàn đã mất kiểm soát khi thao tác trên bảng điều khiển cảm ứng, từ đó dẫn đến việc chiếm hạm đột ngột chuyển hướng, cắt ngang lộ trình của tàu dân sự.

Vụ tai nạn đã làm 10 thủy thủ thiệt mạng và 48 người trên tàu McCain bị thương.

Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ cho biết cùng với sự lơ là vì mệt mỏi của thủy thủ trong lộ trình kéo dài và không được huấn luyện đầy đủ, thiết kế điều khiển trên màn hình cảm ứng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tàu USS John S. McCain mất lái.

Nằm giữa hải đài của tàu khu trục này, bàn điều khiển trung tâm SCC có một cặp màn hình cảm ứng điều khiển hai bánh lái. Thông qua đó, thủy thủ đoàn có thể điều chỉnh hướng đi và tốc độ. Các nhà điều tra nhận thấy thủy thủ đoàn đã đặt nó ở chế độ lái thủ công, loại bỏ sự hỗ trợ của máy tính nhằm kết nối trực tiếp với SCC.

Ở thời điểm hỗn loạn trước vụ va chạm, các thành viên trong buồng lái đã cố gắng điều khiển con tàu từ nhiều trạm khác nhau, tạo nên một hệ thống lệnh phức tạp, khiến cho lộ trình rơi vào trạng thái mất kiểm soát.

Sau vụ việc, Hải quân Mỹ đã tiến hành điều tra toàn diện trên tất cả hạm đội. Phần lớn quân nhân cho biết họ thích điều khiển cơ học hơn. Việc đưa màn hình cảm ứng vào đã biến vấn đề đơn giản trở nên quá phức tạp.

Chuẩn đô đốc Bill Galinis, Giám đốc Điều hành Chương trình Chiến hạm Mỹ, khẳng định hải quân nước này đang thực hiện kế hoạch loại bỏ màn hình cảm ứng khỏi hệ thống điều khiển.

Hải quân Mỹ cũng hướng đến mục tiêu chuyển đổi hải đài tích hợp và hệ thống dẫn đường của tất cả tàu khu trục lớp Arleigh Burke sang điều khiển cơ học. Việc này sẽ được triển khai từ mùa hè năm 2020 với chiếm hạm USS Ramage.

Ý kiến của bạn

Bình luận