Hải quân Mỹ chế tạo tên lửa mini thông minh

Sản phẩm 18/01/2017 14:45

Hải quân Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch phát triển loại tên lửa mini thông minh có khả năng triệt hạ máy bay không người lái và tàu.

hai-quan-my

Tên lửa mini thông minh có thể bắn ra từ tàu chiến. (Ảnh: REUTERS). 

Tờ Daily Mail hôm 16/1 cho biết thế hệ tên lửa nói trên được bắn từ tàu chiến, có thể thay đổi hành trình lúc đang bay. Chương trình của Hải quân Mỹ gọi tắt là MAD-FIRES với mục đích chế tạo tên lửa gắn đầu đạn dẫn đường.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) giải thích tên lửa mini sẽ kết hợp các yếu tố dẫn đường, độ chính xác, tốc độ, khả năng cháy nhanh và đạn cỡ nòng 20-40 caliber được thiết kế để tiêu diệt xe bọc thép loại nhẹ, máy bay và người.

Theo Hải quân Mỹ, họ phát triển loại tên lửa này để đối phó với nguy cơ bị tấn công bởi các nhóm thiết bị không người lái, tên lửa và máy bay nhỏ.

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án MAD-FIRES, các chuyên gia sẽ làm việc dựa trên những bản mẫu, mô phỏng khả năng hoạt động và giảm thiểu rủi ro. Năm ngoái, quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công một loại đạn bắn tỉa cỡ nòng .50 caliber kết hợp công nghệ ngắm quang học. Loại đạn này có thể thay đổi hướng bay trên đường tới mục tiêu.

DARPA cho biết có nhiều mục tiêu bị dịch chuyển trong điều kiện không thuận lợi, như gió lớn và địa hình bụi bặm thường thấy ở Afghanistan. Đây là thách thức lớn đối với các công nghệ vũ khí hiện tại. Các tay súng bắn tỉa thường làm việc theo nhóm gồm 2 người, trong đó có 1 người giúp xác định mục tiêu cũng như đảm bảo an toàn cho đồng đội.

Nhưng các yếu tố môi trường như gió, mưa, thậm chí cả độ ẩm có thể ảnh hưởng đến đường bay của viên đạn. Vì vậy, loại đạn bắn tỉa cỡ nòng .50 caliber kết hợp công nghệ ngắm quang học có khả năng cải thiện độ chính xác trong những điều kiện thời tiết bất lợi như vậy.

Hệ thống mới cho phép tay súng bắn tỉa điều chỉnh hướng bay của viên đạn trong trường hợp mục tiêu đột ngột di chuyển hoặc đạn bị gió thổi làm chệch đường bay.

Giáo sư Ted Catchel, đến từ Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Mỹ, nhận xét hệ thống bắn tỉa trên là một sự cải tiến rất thú vị. Tuy nhiên, ông lưu ý vẫn cần phải đào tạo các tay súng bắn tỉa theo phương pháp truyền thống.

Ý kiến của bạn

Bình luận