Hải quan lên tiếng vụ doanh nghiệp Lào cầu cứu đòi hàng

Doanh nghiệp 24/10/2017 07:07

Vận đơn khai báo phụ tùng ôtô, xe máy, giày, đèn, quầy thanh toán, ống thép... nhưng hải quan phát hiện hàng chục ngàn đôi giày và nước hoa giả hàng hiệu.

 

Hải quan lên tiếng vụ doanh nghiệp Lào cầu cứu đòi
Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cùng lãnh đạo UBND TP Hải Phòng kiểm tra lô hàng quá cảnh có vi phạm - Ảnh: THÁI BÌNH

Ngày 23-10, đại diện Cục Hải quan Hải Phòng khẳng định 7 lô hàng gồm 10 container có xuất xứ từ Trung Quốc quá cảnh qua Việt Nam để xuất sang Lào đang bị tạm giữ do vi phạm pháp luật.

Trước đó, Đội kiểm soát Hải quan Hải Phòng phối hợp cùng với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III phát hiện và lập biên bản thu giữ lô hàng giả, hàng nhái các thương hiệu sản phẩm nổi tiếng của Hoa Kỳ.

Giày và nước hoa nhái nhãn hiệu nổi tiếng

Theo cơ quan chức năng, quá trình làm thủ tục cho 7 lô hàng gồm 10 container từ Trung Quốc quá cảnh qua Việt Nam để chuẩn bị xuất sang Lào, Đội kiểm soát Hải quan Hải Phòng phát hiện nhiều dấu hiệu khả nghi có chứa hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Trên vận đơn khai báo là hàng bách hóa gồm phụ tùng ôtô, xe máy, giày, đèn, quầy thanh toán, ống thép, nguyên liệu nhôm...tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy hàng hóa là giày ghi nhãn Converse (Hoa Kỳ) và nước hoa mang các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior...

Kết quả xác định số lượng hàng trong 10 container này có đến gần 20.000 đôi giày mang nhãn hiệu Converse có ghi "Made in USA" cùng hơn 2.000 lọ nước hoa mang thương hiệu nổi tiếng.

Các mẫu hàng này được gửi đến Viện khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) và Công ty TNHH Nike Việt Nam (chủ sở hữu nhãn hiệu Converse), để xác minh. 

Kết quả cho thấy các sản phẩm giày có chữ Converse do Hải quan Hải Phòng bắt giữ kể trên là loại hàng giả mạo, không phải là sản phẩm do Converse sản xuất hoặc cho phép sản xuất, phân phối trên thị trường.

Theo lịch trình, các container trên là hàng quá cảnh được chuyển từ Trung Quốc qua cảng Hải Phòng và dự kiến vận chuyển qua cửa khẩu Cha Lo (tỉnh Quảng Bình) đến Viêng Chăn (Lào).

Đang xác định chủ hàng đích thực để tiến hành xử lý

Theo Đội kiểm soát Hải quan Hải Phòng, hiện nay đơn vị này vẫn đang xác định chủ đích thực của lô hàng trên để xử lý theo quy định do đến thời điểm hiện tại chưa đơn vị nào chứng minh được mình là chủ sở hữu của các lô hàng này.

Tính đến ngày 20-10, Cục Hải quan Hải Phòng cũng đã hai lần nhận được công văn của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam liên quan đến lô hàng này.

Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cho rằng lô hàng trên là của Công ty Phong Phi Phát Xuất nhập khẩu quốc tế (thuộc Lào) đứng tên, vì thế, việc nhập khẩu và kiểm tra đối với lô hàng này cần phải do cơ quan hải quan cửa khẩu Lào và cơ quan liên quan theo quy định của luật pháp Lào thực hiện. 

Cục Hải quan Hải Phòng của Việt Nam có công văn trả lời khẳng định đang thực hiện đúng Hiệp định quá cảnh giữa hai nước về quy định xử lý hàng quá cảnh vi phạm pháp luật.

Theo đó, Hải quan Hải Phòng đã nhờ phía Đại sứ quán Lào tại Việt Nam thông báo cho chủ hàng mang chứng từ gốc đến để tiến hành xử lý theo quy định. 

"Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy công ty mang theo các chứng từ gốc đến," một đại diện Đội kiểm soát Hải quan Hải Phòng cho hay.

Theo quy định, khi quá thời hạn mà vẫn không có đơn vị nào đến chứng minh là chủ của lô hàng nói trên, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Cục Hải quan Hải Phòng cũng cho biết đến nay đơn vị này vẫn chưa nhận được công văn nào của Bộ Công thương đề nghị làm rõ các sai phạm của những lô hàng nói trên. 

Ý kiến của bạn

Bình luận