Hai nghi can trực tiếp đánh bom khủng bố ở Bỉ là anh em

Xã hội 25/03/2016 06:47

Ngày 23/3, nhà chức trách Bỉ xác nhận hai trong số các nghi can tham gia tấn công khủng bố tại Brussels là 2 anh em.

Trong cuộc họp báo mới đây, công tố viên liên bang Frederic Van Leeuw khẳng định hai anh em nhà El Bakraoui đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tại sân bay Zavantem và ga tàu điện ngầm ở thành phố Brussels. Kẻ đánh bom sân bay là Ibrahim El Bakraoui đã để lại đoạn di chúc trên một máy tính mà cảnh sát phát hiện.

Anh trai của hắn là Khalid kích nổ bom tự sát trên một toa xe của tàu điện ngầm ở trạm Maelbeel. Quả bom đầu tiên phát nổ gần quầy thứ 11 lúc 7h58 và tiếng nổ thứ hai vang lên khoảng 9 giây sau ở gần quầy thứ 2. 

Nhà chức trách vẫn chưa xác định được danh tính của hai gã đàn ông xuất hiện trên máy quay an ninh ở sân bay với Ibrahim. Công tố viên Van Leeuw cho biết bọn khủng bố đã tới sân bay bằng xe taxi. Ông thông báo số người thiệt mạng cuối cùng là 31, tuy nhiên còn có 270 người khác bị thương. 

Trước đó truyền thông Bỉ cho biết, lực lượng an ninh nước này vừa bắt Najim Laachraoui và Mohamed Abrini - nghi phạm còn sống sau vụ khủng bố ở Brussels. Tuy nhiên sau đó nhà chức trách và giới truyền thông Bỉ bác bỏ thông tin này. 

Hai nghi can trực tiếp đánh bom khủng bố ở Bỉ là a
Những kẻ này được cho là 3 nghi phạm khủng bố ở Bỉ. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình RTBF đưa tin anh em El Bakraoui là những đối tượng cảnh sát Bỉ đã theo dõi trong một thời gian dài. Bọn chúng đã thuê một căn hộ ở vùng Charleroi tại Bỉ làm nơi gặp mặt và họp bàn kế hoạch của những kẻ khủng bố Paris trước khi chúng tiến hành tấn công.

Chúng cũng là những kẻ người hỗ trợ cung cấp súng, đạn được sử dụng trong vụ xả súng ở nhà hát Bataclan tại Paris đêm 13/11/2015.

"Người thứ 3 mặc áo sáng màu hơn là kẻ đã đặt quả bom tại sân bay, rồi rời khỏi đây. Quả bom không nổ", Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon cho biết.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã dựa vào thông tin của một tài xế taxi chính là người chở các nghi phạm đến sân bay. Tài xế đã liên hệ với chính quyền sau khi trông thấy ảnh của các nghi phạm, cung cấp thông tin về ngôi nhà mà ông đã đón những đối tượng.

Cảnh sát Bỉ đã tiến hành một cuộc đột kích ngay sau đó, diễn ra ở vùng Schaerbeek ở phía đông bắc Brussels. Khalid đã dùng tên giả để thuê một căn hộ ở khu Forest, là nơi mà cảnh sát đã hạ gục một tay súng trong cuộc đột kích hồi tuần trước.

Sau cuộc đột kích ở đây, cảnh sát đã tìm thấy một lá cờ biểu tượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, một khẩu súng trường, 15 kg chất nổ, nhiều kíp nổ, một vali đầy đinh nhọn và dấu vân tay của Salah Abdeslam, kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Paris.

Anh em nhà el-Bakraoui, hai nghi phạm đánh bom liề
Anh em nhà el-Bakraoui, hai nghi phạm đánh bom liều chết ở sân bay Zaventem. Ảnh:DH.be

Trong bản di chúc được cảnh sát tìm thấy, Ibranhim viết: “Luôn trên đường chạy trốn, không biết phải làm gì nữa, bị truy lùng khắp mọi nơi, không được an toàn. Nếu chậm chễ thêm nữa, kết cục sẽ là rũ xương trong tù”.

Anh em nhà el Bakraoui đã từng có tiền án, nhưng cảnh sát khi đó chưa phát hiện họ có mối liên hệ với những nhóm khủng bố.

Cũng trong hôm nay, CNN cho biết giới chức ở sân bay Toulouse của Pháp đã quyết định sơ tán hành khách và nhân viên rời khỏi khu vực để đề phòng khủng bố.

Đài phát thanh France Bleu Toulouse cho biết nguyên nhân sơ tán vì "lý do an ninh", sau khi một túi khả nghi được phát hiện bên trong sân bay.

Trong một diễn biến khác, ngày 23/3 Cao ủy Di cư châu Âu về chính sách di cư Dimitris Avramopoulos bày tỏ mong muốn tổ chức một một cuộc họp khẩn cấp với bộ trưởng của các quốc gia thành viên EU trong vài ngày tới nhằm thảo luận về tình hình an ninh. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Bert Koender cho biết, lãnh sự quán nước này tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải sơ tán nhân viên và đóng cửa tạm thời do “một mối đe dọa tiềm tàng”. “Công dân Hà Lan ở thành phố Istanbul nên tránh các khu vực xung quanh lãnh sự quán”, ông Koender nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận