Hãi hùng cách "hóa phép" thịt ôi bằng hóa chất làm phân bón, thuốc nổ

Doanh nghiệp 08/06/2016 10:20

Ngày 7/6, một phóng sự cho thấy hóa chất dùng trong công nghiệp được sử dụng làm phụ gia thực phẩm đã được phát sóng trong chương trình "Nói không với thực phẩm bẩn" trên VTV24 khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.


Loại bột trắng giúp hóa phép thịt ôi thiu thành thịt tươi mà những người tiêu dùng đều không biết chính xác đó là chất gì. Một số nguời nghi ngờ đó là hàn the, một số khác cho rằng là bột của Trung Quốc sử dụng để bảo quản thực phẩm nhưng chỉ có những người bán hàng mới biết thứ bột trắng ấy tên gọi chính xác là Kali Nitrat (KNO3) - một thứ hóa chất dùng để sản xuất phân bón, thuốc nổ. 

Theo lời của các chuyên gia, sản phẩm bột đựng trong các gói không có nhãn mác được bày bán tràn lan trong các khu chợ chính là nguyên liệu sử dụng trong công nghiệp. Vào vai người mua hóa chất công nghiệp Kali Nitrat (KNO3), chúng tôi liên hệ với rất nhiều nhà cung cấp, khi nói mục đích mua để làm phụ gia thực phẩm, người bán hàng đều từ chối. Một nhân viên bán hóa chất công nghiệp cho hay: "Hàng này không được sử dụng trong thực phẩm đâu. Ở Việt Nam không hề có nguyên liệu nào tương tự để dùng trong thực phẩm đâu. Tôi làm lâu năm rồi nên biết mà!".

Việc các tiểu thương ở chợ mua hàng công nghiệp làm phụ gia thực phẩm không ngoài mục đích lợi nhuận vì giá mua công nghiệp là 26.000đồng/kg nhưng giá bán ra ngoài thị trường là 80.000 đồng/kg.

Hãi hùng cách %22hóa phép%22 thịt ôi bằng
Hóa chất KNO3 dùng làm phân bón được sử làm phụ gia thực phẩm. Ảnh cắt từ clip

Giáo sư Trần Đáng, Nguyên Cục trưởng cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế cho biết: "Những hóa chất công nghiệp rất rẻ nên lãi nhiều, khi bán ra thị trường có thể tiêu thụ được số lượng lớn dùng làm phụ gia thực phẩm. Bằng mắt thường người ta không thể nhận biết được những nguyên liệu công nghiệp này".

Chất Kali Nitrat (KNO3) hay còn gọi là bột Kemapco còn có thể sử dụng máy để đo nồng độ tuy nhiên điều đáng lo ngại là bột Kemapco chỉ là 1 trong rất nhiều những loại hóa chất được dùng trong công nghiệp và đang được sử dụng sai mục đích mà người tiêu dùng không thể biết.

Hãi hùng quy trình trộn hóa chất làm phâ
Miếng thịt ôi thiu chỉ sau vài phút ngâm hóa chất liền biến thành thịt tươi. Ảnh cắt từ clip

Cứ đến các hàng đồ khô ở chợ hỏi mua bột chua hay bột tẩy, người bán có thể đưa ra rất nhiều loại nhưng lại cất giấu khá kĩ. Chúng tôi có cuộc trao đổi với người bán hàng về việc vì sao những nguyên liệu này lại không có bao bì nhãn mác thì được một tiểu thương cho biết: "những cái này đựng trong bao lớn được xúc lẻ ra. Ở bao lớn mới có. Cái này mình tẩy đi, rửa đi. Ví dụ hoa chuối: thái ra hòa một ít vào nước và ngâm thì mất độ thâm". 

Lực lượng chức năng cũng từng bắt giữ nhiều cơ sở dùng chất tẩy làm phụ gia thực phẩm vì có độc tính rất mạnh. Thời gian gần đây, cơ quan chức năng cũng đã bắt giữ nhiều vụ chất công nghiệp làm phụ gia thực phẩm, Nghệ An, Đà Nẵng chất vàng ô dùng trong công nghiệp cũng được sử dụng cho măng, dưa muối...

Ý kiến của bạn

Bình luận