Hai hãng xe Mỹ mất khách hàng vào tay đối thủ Nhật

Đánh giá 16/11/2019 11:39

Sau khi Chevrolet và Ford dừng sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ Cruze và Focus, nhiều khách hàng đã chuyển sang mua Toyota Corolla và Honda Civic.

Chevrolet-Cruze-1-8394-1573814362
Chevrolet Cruze đã ngừng sản xuất và chỉ còn bán ra tại một số thị trường nhất định. Ảnh: Chevrolet

Khi khách hàng chuyển hướng sang dòng crossover/SUV, một số hãng xe bắt đầu loại bớt dòng sedan trong danh mục sản phẩm. Kết quả là việc khai tử của Chevrolet Cruze và Ford Focus tại Mỹ.

Trong khi đó cả hai mẫu xe vẫn giữ mối liên hệ thân thiết một lượng khách hàng nhất định. Theo dữ liệu của Carsalesbase, Chevrolet bán được hơn 142.000 chiếc Cruze tại Mỹ trong 2018, còn Ford giao được hơn 113.000 chiếc Focus.

Không có sản phẩm thay thế trực tiếp cho những mẫu bị dừng sản xuất, Chevrolet và Ford đánh mất khách hàng trung thành, bởi không phải ai cũng chuộng dòng xe gầm cao. Họ tìm sang các thương hiệu khác để mua dòng xe ưa thích. 

Theo nghiên cứu của Edmunds, thị trường ghi nhận mức rất thấp của những chủ sở hữu khi đổi xe Focus và Cruze mà vẫn ở lại với Ford và Chevrolet. Chỉ trong vòng 3 năm qua, sự trung thành của người sở hữu Focus đã giảm 7%, và dự kiến còn giảm tiếp khi Ford đang có kế hoạch khai tử cả mẫu sedan hạng trung Fusion.

Với GM, hãng mẹ của Chevrolet, số khách hàng đổi từ Cruze sang một sản phẩm khác của Chevrolet giảm 13% kể từ 2016 đến 2019. Riêng trong 2019, chỉ 9% số giao dịch với xe Cruze là để mua một chiếc Cruze khác. Nhưng đây cũng không còn là một lựa chọn nữa khi những chiếc Cruze cuối cùng đã được sản xuất vào tháng 3 vừa qua.

Tuy nhiên, tình trạng của Chevrolet có lẽ khả quan hơn khi giữ được một lượng khách hàng nhất định nhờ không từ bỏ hẳn dòng sedan. Hãng vẫn cung cấp các mẫu xe 4 cửa khác như Malibu và Sonic.

Nhìn vào thực tế, dù xu hướng chung của thị trường là chuyển từ dòng xe nhỏ sang crossover và SUV, vẫn có 42% người từng sở hữu Cruze và Focus đã bán xe và chuyển sang mẫu sedan khác. Với sự biến mất của những sản phẩm này, khách hàng sẽ nhắm tới những Honda Civic và Toyota Corolla với số lượng không nhỏ. Cả Civic và Corolla đều nằm trong top 10 xe bán chạy tại Mỹ, nơi thị hiếu đối với dòng SUV vốn nổi tiếng thế giới. 

Xu hướng rất rõ ràng khi Edmunds nhận thấy "Cruze đổi sang Civic và Corolla với lượng gần gấp đôi từ 2016 đến 2019".

Thực tế khác cho thấy từ nghiên cứu là dòng xe nhỏ gánh trọng trách tới 9,1% doanh số xe mới trong 2019. Có nghĩa những sản phẩm này thậm chí quan trọng hơn cả dòng sedan cỡ trung, thứ đang chiếm thị phần chỉ ở mức 8%.

Ý kiến của bạn

Bình luận