Hai đại học cho sinh viên nghỉ tới tháng 3

06/02/2020 16:41

Đại học Thái Nguyên lùi lịch nhập học của sinh viên tới ngày 1/3 trong khi Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cho sinh viên nghỉ tới ngày 9/3.


phong-dich-9434-1580965671
GS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên (thứ ba từ trái qua) kiểm tra công tác phòng chống dịch tại trường thành viên, Đại học Y Dược.

Ngày 6/2, Đại học Thái Nguyên thông báo cho sinh viên tất cả trường, khoa thành viên nghỉ học đến ngày 1/3 để phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona mới. Lịch học này muộn hơn so với lịch nghỉ Tết ban đầu gần một tháng.

Trưởng ban Công tác học sinh sinh viên Đại học Thái Nguyên cho biết, toàn trường có hơn 55.000 sinh viên, trong đó nhiều em ở các tỉnh giáp biên nên nhà trường quyết định cho sinh viên nghỉ dài để phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Về lịch học bù, các trường, khoa thành viên sẽ bố trí thời gian học tập phù hợp sau khi hết dịch. Với 92 lưu học sinh Trung Quốc theo học, Đại học Thái Nguyên thông báo tạm thời chưa quay lại Việt Nam học tập và sẽ bố trí lịch học bù sau.

Trước đó ngày 31/1, trường đã thông báo khẩn về việc dời lịch quay trở lại trường sau Tết từ ngày 3/2 sang ngày 9/2. Trong thời gian nghỉ, Đại học Thái Nguyên khuyến cáo người học không xuống trường. Trường không bố trí người học ở ký túc xá để tổ chức vệ sinh, phun thuốc phòng chống dịch.

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long dời lịch nhập học của sinh viên chính quy tới ngày 9/3, muộn hơn một tháng so với kế hoạch học tập sau Tết. Ở học kỳ II, trường có khoảng 8.000 sinh viên, trong đó có em đến từ Đà Nẵng, Khánh Hòa, khu vực Tây Nguyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cũng trong ngày 6/2, Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) tiếp tục cho sinh viên nghỉ thêm một tuần đến hết 16/2 vì "diễn biến khó lường của thời tiết và dịch bệnh". Trước đó, trường đã cho sinh viên nghỉ từ ngày 3/2 đến hết 9/2. Trường cũng khuyến cáo thời điểm này, sinh viên chưa nên đặt vé tàu, vé xe trở lại thủ đô. Những em đã lên trường và ở trong ký túc xá cần hạn chế ra khỏi phòng, nếu có biểu hiện ho, sốt cần đeo khẩu trang và xuống trạm y tế trường kiểm tra.

Trong thời gian nghỉ, sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân có thể truy cập hệ thống học liệu điện tử để nghiên cứu, đảm bảo tiến độ và kế hoạch học tập cá nhân. Những công cụ được sử dụng là office 365, đề cương, giáo trình và slides bài giảng của giáo viên trong trường.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Xây dựng cũng thông báo tiếp tục gia hạn nghỉ thêm một tuần, sinh viên trở lại trường vào sáng 17/2. Trường hợp tình hình dịch có những thay đổi khác, trường có thể điều chỉnh tiếp kế hoạch học tập.

Với những trường được nghỉ Tết đến hết 8/2 như Đại học Luật Hà Nội hay Sân khấu điện ảnh, sinh viên được nghỉ thêm một tuần so với kế hoạch nghỉ Tết ban đầu.

Đại học Bách khoa Hà Nội đang tổ chức thăm dò, lấy ý kiến sinh viên để quyết định có tiếp tục gia hạn nghỉ đến hết 16/2 hay không. Lãnh đạo nhà trường cho biết, việc nghỉ thêm một tuần nữa sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch năm học vì đã sử dụng hết một tuần dự trữ (tuần 44) để nghỉ từ 3/2 đến hết 9/2. Nếu nghỉ thêm, năm học phải kết thúc sau ngày 29/6, nhưng "hoàn toàn có thể điều chỉnh để đảm bảo an toàn". Trong sáng 6/2, phương án nghỉ đến 17/2 có 65% phiếu bầu.

Trước đó ngày 5/2, nhiều đại học phía Nam ra thông báo cho sinh viên nghỉ thêm một tuần để tránh dịch nCoV, ví dụ Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM, Đại học Lạc Hồng, Công nghệ Miền Đông.

Thống kê đến hết ngày 3/2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 105 đại học, học viện điều chỉnh lịch nhập học cho sinh viên đến hết tuần này, 69 trường khác có lịch nghỉ Tết kéo hết ngày 9/2 công bố trước đó. Ngoài ra, 65 cơ sở giáo dục đại học vẫn nhập học bình thường.

Một số trường đại học có kế hoạch để phòng chống dịch. Ví dụ, Đại học Mở Hà Nội triển khai sử dụng học liệu điện tử và công nghệ đào tạo trực tuyến giúp sinh viên tự học. Các trường đào tạo y khoa như Đại học Y Hà Nội, Y Dược Hải Phòng, Kỹ thuật Y tế Hải Dương dừng chương trình học lâm sàng tại bệnh viện cho sinh viên. Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM hay Khoa học tự nhiên (trực thuộc Đại học Quốc gia TP HCM) xây dựng các bài giảng online, flipped classroom (lớp học lật ngược) cho sinh viên trong thời gian không lên lớp.

Ở khối phổ thông, đến hôm nay có 62 tỉnh thành cho học sinh các cấp nghỉ. Trong đó, một số tỉnh chưa thông báo ngày quay lại trường, chẳng hạn Khánh Hòa, Điện Biên, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Ở khối trường nghề, có 895 cơ sở trường học cho học viên nghỉ hết ngày 9/2. Trong khi đó, hơn 150 cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác vẫn bố trí cho người học bình thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận