Hạ viện Anh bác bỏ thời gian biểu Brexit của Thủ tướng Johnson

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 23/10/2019 16:20

Ngày 22-10 (giờ địa phương), với 322 phiếu chống so với 308 phiếu thuận tại Hạ viện, đề xuất thời gian biểu 30-10 của Thỏa thuận Rời khỏi Liên hiệp châu Âu (Brexit) của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bị các nghị sĩ Anh bác bỏ. Các nghị sĩ khẳng định cần thêm thời gian để xem xét dự luật này.

9e7868da3260731d35ec80416c747770

Điều này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Anh Johnson sẽ phải tạm dừng thỏa thuận Brexit mà ông đã đạt được đồng thuận với Liên hiệp châu Âu (EU) và chính phủ của ông sẽ thúc đẩy một cuộc bầu cử sớm.

Sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Johnson nói: "Tôi phải bày tỏ sự thất vọng của mình rằng Quốc hội lại một lần nữa bỏ phiếu trì hoãn thời gian biểu nhằm bảo đảm Vương quốc Anh sẽ có thể rời khỏi EU vào ngày 31-10 với một bản thỏa thuận”.

Theo ông Johson, hậu quả của việc bác bỏ này là chính phủ phải đẩy nhanh một kết cục Brexit không thỏa thuận, đồng thời khẳng định lập trường duy trì thời hạn rời khỏi EU vào đúng ngày 31-10. Ông nói rằng sẽ thông báo lập trường này với EU.

Sáng 22-10, tại một cuộc tranh luận của quốc hội, Thủ tướng Johnson nói rằng ông sẽ rút dự luật Brexit và thúc đẩy một cuộc bầu cử nếu các nghị sĩ tiếp tục “từ chối cho phép Brexit xảy ra”.

Chỉ vài phút trước khi bỏ phiếu về thời gian biểu của Brexit, dự luật Brexit của chính phủ đã nhận được từ 329 phiếu thuận so với 299 phiếu chống trong lần thứ hai bỏ phiếu tại Hạ viện. Đây được xem là bước xóa bỏ rào cản đầu tiên. Tuy nhiên, thời gian biểu Brexit đã bị bác bỏ.

London và Brussels đã đạt được thỏa thuận Brexit vào tuần trước. Thỏa thuận này cần phải được quốc hội Anh chấp thuận để trở thành ràng buộc pháp lý trước khi Anh rời Liên hiệp châu Âu.

Về lý thuyết, nếu chính phủ Anh có thể buộc dự luật Brexit này được quốc hội thông qua kịp thời, Anh vẫn có thể rời EU trước hạn chót là ngày 31-10.

Trước thất bại mới nhất tại quốc hội, Thủ tướng Johnson có rất ít cơ hội để Brexit được thực hiện vào ngày 31-10. Trước đó, ông Johnson đã thề dù có hay không có thỏa thuận sẽ vẫn đưa Anh ra khỏi EU vào ngày 31-10.

Ý kiến của bạn

Bình luận