Hà Nội:Bãi xe "lậu" hành xử kiểu côn đồ, cần làm rõ người "chống lưng"?

Tác giả: Minh Lê

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 05/06/2018 06:24

Trên địa bàn Phường Dịch Vọng Hậu (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) hiện tồn tại nhiều điểm trông giữ xe không phép gây mất ATGT, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các bãi xe này vẫn không bị dẹp bỏ, trái lại ngày càng phình to, trở thành tụ điểm gây rối loạn an ninh trật tự.


Lấn chiếm và hành xử “luật rừng”

Tại khu vực ngõ 78 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, hoạt động dịch vụ trông giữ xe hiện đang “chiếm lĩnh” khoảng không gian kéo dài hàng trăm mét. Điều đáng nói, điểm trông giữ xe này hoạt động này không phép.

Có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận tình trạng không gian chung quanh một số tòa nhà cao tầng và khu vực hè đường chạy dài theo bờ mương bị xe ô tô vây kín. Vòng qua các khu trông giữ xe này, không thấy có bình cứu hỏa hay vật dụng gì liên quan tới công tác phòng cháy chữa cháy. Xe ô tô trông giữ còn lấn cả xuống lòng đường, khiến cho không gian vốn nhỏ hẹp, lại là nơi lưu thông thường xuyên của người và phương tiện, càng thêm chật chội, lộn xộn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vào giờ đi làm buổi sáng và giờ tan tầm buổi chiều, giao thông ở khu vực này thường xảy ra ùn ứ, ắch tắc, do lượng lớn ô tô ra vào các vị trí gửi xe. Có người dân còn cho biết, bức xúc nhưng ngại nói, vì nhìn các nhân viên trông giữ xe đều có dáng vẻ… bặm trợn. Và việc lấn chiếm không gian công cộng để trông giữ xe diễn ra rất… ngang nhiên!

Các bãi xe hoạt động sai phép quanh tòa nhà Kim Án
Các bãi xe hoạt động sai phép quanh tòa nhà Kim Ánh

Đúng như phản ánh của người dân, hoạt động trông giữ xe tại ngõ 78 phố Duy Tân mặc dù là không phép, vi phạm quy định của thành phố, gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị nhưng không có người dân nào dám ý kiến, bởi tại đây, nhân viên trông giữ xe đã có lối hành xử manh động, liều lĩnh. Đơn cử như vụ việc xảy ra vào sáng ngày 16-5, anh Nguyễn Anh Hoàng, trú tại quận Hà Đông, làm nghề lái xe, đã bị khoảng chục nhân viên trông giữ xe ở đây hành hung thô bạo, phải nhập viện.

Qua tìm hiểu, được biết, anh Hoàng khi đến làm thủ tục ở công ty Grab tại tòa nhà Kim Ánh nằm trên ngõ 78, có gửi xe tại một điểm trông giữ ở đây. Trong thời gian gửi xe, giữa anh Hoàng và nhân viên trông xe đã xảy ra lời qua tiếng lại về việc nhân viên tự ý đánh xe của anh ra nơi khác. Anh Hoàng đã bị hàng chục người dùng tuýp sắt và gạch xông vào hành hung đánh đập, phải vào Bệnh viện 19-8 cấp cứu trong tình trạng rách đầu chảy nhiều máu, mặt mũi thâm tím, xây xước toàn thân, sau đó còn phát hiện gãy dập ngón cái bàn tay phải. Nạn nhân phải nằm điều trị tại viện hơn một tuần, cho đến nay vẫn bị ảnh hưởng.

Anh Nguyễn Anh Hoàng - khách gửi xe tại bãi xe sai
Anh Nguyễn Anh Hoàng - khách gửi xe tại bãi bị nhóm đối tượng hành hung gây thương tích, phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Công an phường Dịch Vọng Hậu cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, gia đình nạn nhân đã đến công an phường trình báo. Công an phường đã tiếp nhận và tìm hiểu sự việc, đồng thời, chuyển hồ sơ lên công an quận Cầu Giấy để tiến hành điều tra làm rõ.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo thông tin từ UBND phường Dịch Vọng Hậu: “Bãi trông giữ xe đó nằm trên ranh giới của khu Công nghệ thông tin tập trung quận Cầu Giấy. Hiện nay, phần đất đó đã được quy hoạch xây dựng cống hóa mương. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa triển khai, vì vậy, trong khi chờ dự án thì tòa nhà Kim Ánh có mượn diện tích đất để làm bãi giữ xe cho cán bộ, nhân viên của tòa nhà. Còn về việc xảy ra xô xát, phường cũng vừa mới nắm bắt được thông tin từ phía công an, tuy nhiên việc này theo ngành dọc nên cũng chưa rõ sự việc như thế nào?

Nói về vấn đề trách nhiệm quản lý, vị đại diện cũng cho biết, tòa nhà Kim Ánh đã mượn diện tích đất làm bãi đỗ xe được hơn 3 năm. Việc cho mượn là do dự án chưa triển khai, để chống lấn chiếm, đổ trộm phế thải. “Việc này là do Ban quản lý khu Công nghệ thông tin tập trung quận Cầu Giấy, chứ phường chỉ quản lý chung chứ không phải là đơn vị cho tòa nhà Kim Ánh mượn”.

2
Các bãi xe này hoạt động công khai, song không bao giờ thấy lực lượng chức năng xử lý?

Khi phóng viên hỏi rằng: “Được biết, điểm trông giữ xe đó không được cấp phép và tòa nhà Kim Ánh không chỉ sử dụng làm bãi đỗ xe cho cán bộ, nhân viên mà còn tiến hành trông giữ xe thu phí ngày và đêm”. Vị này cho rằng, dẫu biết việc này nó chưa hợp pháp nhưng trước mắt nó góp phần giải quyết quá tải nhu cầu trông giữ xe ở khu vực này. “Tình trạng này xảy ra đã lâu nhưng rất khó giải quyết khi chưa xây dựng được các điểm đỗ xe khác. Để chấm dứt thực trạng này, chúng tôi cũng đã báo cáo việc này lên thành phố, đề xuất quy hoạch, hợp pháp các bãi đỗ xe để quản lý được các lô đất chưa triển khai dự án, vừa chống lấn chiếm, đổ trộm chất thải, lại giải quyết được nhu cầu đậu đỗ xe”.

Như vậy, việc tồn tại bãi trông giữ xe tại ngõ 78 phố Duy Tân đã diễn ra từ rất lâu nhưng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể. Thậm chí, khi xảy ra các vấn đề mất an ninh trật tự, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng không tiến hành xử lý, chấm dứt hoạt động sai phép của những bãi xe này mà còn đùn đẩy trách nhiệm, cho rằng việc giải tỏa khó khăn với nhiều lý do không thuyết phục.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố".

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận