Hà Nội: Xem xét sử dụng lòng đường 87 tuyến phố để đỗ xe

Giao thông 24h 22/04/2017 09:15

Nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe tĩnh cho người dân, liên ngành GTVT-CATP Hà Nội sẽ rà soát 87 tuyến phố có đủ điều kiện để xem xét phương án cho phép trông giữ xe dưới lòng đường.

 

Xem xét sử dụng lòng đường 87 tuyến phô
Ảnh minh họa

Thực tế, hiện nay nhu cầu về chỗ đỗ xe tĩnh trong nội thành Hà Nội đang rất bức thiết nhưng Thành phố mới chỉ có một số tuyến phố được phép trông giữ xe dưới lòng đường thuộc quận Hoàn Kiếm như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều… 

Bên cạnh những giải pháp chiến lược, lâu dài như xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe áp dụng công nghệ hiện đại, vừa qua Ban Chỉ đạo 197 thành phố và Phòng CSGT- CATP Hà Nội đã đề xuất Sở GTVT nghiên cứu cấp phép cho trông giữ xe dưới lòng đường tại 87 tuyến phố có mặt cắt từ 7,5 m trở lên để giải quyết nhu cầu đỗ xe trước mắt cho người dân. Trong đó, 35 tuyến phố có thể trông giữ xe 2 bên đường, 52 tuyến phố có thể tổ chức trông giữ xe 1 bên đường.

Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội Vũ Ngọc Thắng cho biết, đây mới chỉ là ý tưởng của Ban chỉ đạo 197 và Phòng CSGT Hà Nội, nhưng giải pháp này là cần thiết và có tính khả thi cao.

Theo ông Vũ Ngọc Thắng, Thông tư 04/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định, đối với đường 1 chiều, lòng đường tối thiểu 7,5 m thì cho phép đỗ xe bên phải phần xe chạy; đường 2 chiều, lòng đường tối thiểu 10,5 m thì cho phép đỗ xe 1 bên; đường 2 chiều, lòng đường tối thiểu 14 m thì cho phép đỗ xe 2 bên. 

Khu vực nội thành hiện có nhiều tuyến phố đáp ứng tiêu chí này như: Bà Triệu, Phan Chu Trinh, Trần Phú, Nam Đồng, Phố Huế, Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu... 

Theo rà soát sơ bộ của Sở GTVT, với 87 tuyến phố này sẽ có thêm khoảng 300 điểm đỗ xe. Nếu được UBND TP. Hà Nội thông qua, Sở GTVT sẽ tổ chức cấp phép cho các đơn vị đủ điều kiện triển khai. Ông Đinh Quốc Thái, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội nhìn nhận, việc cho phép đỗ xe trên lòng đường 87 tuyến phố có mặt cắt đáp ứng các quy định là phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của Hà Nội. Tuy nhiên, theo ông Thái, trong 87  tuyến phố được Ban chỉ đạo 197 đề xuất, liên ngành cần rà soát kỹ càng, không nên cấp phép dừng đỗ xe trên các tuyến phố là trục chính, đường xuyên tâm vì áp lực phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận