|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 23/10/2020, 06:28

Hà Nội: Vì sao càng mở rộng đường càng tắc nghẽn giao thông?

Tạp chí GTVT - Chỉ còn vài tháng nữa là Tết nguyên đán, mặc dù chưa phải là thời kỳ cao điểm nhưng lưu lượng giao thông trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu tăng nhanh, nguy cơ ùn tắc giao thông rập rình trên nhiều tuyến đường, nhất là các trục đường xuyên tâm.

20201022_085948
Dù đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ từ chính sách đến phát triển hạ tầng, song tình trạng ùn tắc giao thông vẫn không hề thuyên giảm

Đường càng to, nỗi lo ùn tắc càng hiện hữu

Mới đây, Hà Nội thông xe cầu vượt hồ Linh Đàm nối từ Vành đai 3 dưới thấp sang đường Pháp Vân, người dân ở đây hy vọng áp lực giao thông sẽ được giải tỏa. Nhưng do lưu lượng phương tiện qua nút giao thông gia tăng khiến tại các "nút thắt" từ các khu đô thị lân cận đổ ra đường Ngọc Hồi, Giải Phóng, tình hình giao thông vẫn luôn căng thẳng vào những giớ cao điểm, ngay cả ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật.

Anh Long, cư dân khu đô thị Linh Đàm cho biết, khi cầu cạn vượt hồ Linh Đàm được thông xe, tại đây nên cho các dòng phương tiện xe máy, ô tô đi từ Vành đai 3 dưới thấp theo hướng Linh Đàm đi thẳng ra Pháp Vân, bỏ việc ô tô phải vòng ra đường Ngọc Hồi mới ra Pháp Vân. Tuy nhiên, hiện tất cả ô tô lưu thông ở đường Vành đai 3 dưới thấp khi qua Linh Đàm, muốn ra Pháp Vân phải vòng sang đường Ngọc Hồi, việc này đang gây ùn tắc cho đường Ngọc Hồi và các tuyến đường chạy qua khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp…

Tại nhiều tuyến đường, nút giao thông bị ùn tắc, PV thấy rằng, ngoài lượng phương tiện đông và cùng đổ ra đường vào một thời điểm, nguyên nhân ùn tắc còn đến từ cách tổ chức, điều tiết giao thông chưa hợp lý. 

Đơn cử, trục giao thông Trần Phú - Nguyễn Trãi hiện là một trong những tuyến đường hiện đại nhất của Hà Nội với hầm chui, đường dưới thấp và đường trên cao. Sau khi các hạng mục xây dựng công trình đường Cát Linh - Hà Đông hoàn thành, mặt đường đã được cải tạo, mở rộng và chỉnh trang đi lại êm thuận. Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ tình trạng ùn tắc giao thông tại đây chẳng những không giảm mà còn có dấu hiệu nghiêm trọng hơn trước. Giờ cao điểm sáng - chiều, đặc biệt khi trời mưa, tuyến đường lại ùn tắc kéo dài đến hàng cây số; tắc từ hầm chui tắc lên, hàng ngàn phương tiện chôn chân bất lực.

Ví như lối “cổ chai” lên cầu vượt Ngã Tư Sở hay một loạt điểm mở quay đầu từ Khuất Duy Tiến đến đường Láng. Đặc biệt điểm mở quay đầu đoạn trước cổng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, số 334 Nguyễn Trãi, được bố trí chưa hợp lý, quá gần ngã ba Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi, lại chặn cả dòng xe vào hầm chui Khuất Duy Tiến lẫn làn đường dành cho xe quay đầu. Hay như nút giao lệch Vũ Trọng Khánh - Nguyễn Khuyến - Trần Phú (quận Hà Đông), cũng bị đánh giá bất hợp lý.

TS giao thông đô thị Đặng Minh Tân nhận xét: “Nút giao lệch rất khó tổ chức giao thông. Nếu không phải bất khả kháng nên đóng lại, tránh gây ùn tắc lan rộng ra cả khu vực”.

20201022_082655
Nút giao thông Hoàng Liệt - Pháp Vân xung đột giao thông kinh hoàng sáng ngày 22/10

Còn nhiều bất cập

Theo UBND TP Hà Nội, trong gần 5 năm qua, Thành phố đã sửa chữa 36 tuyến đường, lắp đặt 112 nút đèn tín hiệu giao thông, cải tạo 17 vị trí nút giao thông, cải tạo chỉnh trang 6 tuyến đường, hoàn thành 7 công trình với tổng kinh phí hơn 231 tỉ đồng.

Tính đến tháng 10/2020, Hà Nội hiện vẫn tồn tại 33 điểm đen ùn tắc vào giờ cao điểm. Theo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, đến cuối năm nay phải giảm tối thiểu 5-10 điểm ùn tắc giao thông và không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn.

Nguyên nhân vẫn còn những điểm ùn tắc được UBND thành phố Hà Nội cho là do lưu lượng giao thông tăng nhanh, số điểm ùn tắc mới phát sinh nhiều, cần tiếp tục xử lý để đạt mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Bàn về tình trạng ùn tắc trên địa bàn Hà Nội hiện nay, nhiều chuyên gia giao thông, nhà quy hoạch đánh giá là không bình thường. Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia giao thông, cho rằng, ùn tắc tại Hà Nội thường có diễn biến phức tạp kể từ khi tổ chức lại các nút giao thông mới. Nhiều tuyến đường vừa làm xong, chưa phát huy hiệu quả, đã bộc lộ nhiều bất cập trong công tác phân luồng, đảm bảo giao thông. Do vậy, mới tồn tại nghịch lý, đường càng to càng tắc nghẽn giao thông.

Đại diện Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, trong các điểm ùn tắc tại Hà Nội hiện nay theo số liệu khảo sát của liên ngành Hà Nội, có đến 80% là do tổ chức giao thông. Như vậy có nghĩa là, công tác điều tiết, tổ chức giao thông của các cơ quan có trách chưa thật sự phù hợp, hiệu quả và cần phải xem lại.

photo-1-15759601880522044373328
Tắc nghẽn nghiêm trọng nhất đoạn từ hầm Thanh Xuân đến cầu vượt Ngã Tư Sở

Đánh giá về tình trạng ùn tắc trên địa bàn thành phố thời gian qua, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng vẫn còn những diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới, Sở GTVT cũng phối hợp với Phòng CSGT để điều chỉnh lại các nút đèn tín hiệu cho phù hợp.

Nhiều ý kiến lo ngại Hà Nội mở đường đến đâu ùn tắc giao thông sẽ theo đến đó nếu các khu đô thị, chung cư cứ mọc lên dày đặc hai bên tuyến đường như hiện nay. 

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam) cho biết, Hà Nội đã có 7 lần quy hoạch từ năm 2004 đến nay. Trong tất cả những lần quy hoạch đều đặt ra đảm bảo hài hòa việc phân bố dân cư, phân bố không gian và quy hoạch giao thông.

Gần đây nhất là quy hoạch được duyệt năm 2011, đến năm 2016 Thủ tướng Chính phủ có xác định quy hoạch giao thông, trong đó có xác định rõ quy hoạch nào được ưu tiên và mạng lưới giao thông sẽ phải điều chỉnh như thế nào. Đây là thách thức rất lớn cho thành phố Hà Nội bởi lịch sử để lại cho Hà Nội mạng lưới đường giao thông thấp hơn rất nhiều đối với định mức những đô thị khác.

"Ví dụ, bình thường một đô thị phải có 20 – 25% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông, nhưng Hà Nội mới đạt dưới 10%. Nên việc phát triển giao thông là nhu cầu rất lớn, đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Chỉ tính riêng những tuyến đường trong nội đô tính đến năm 2030 phải cần đến trên 70.000 tỷ mới giải quyết nhu cầu cơ bản để hạn chế việc ách tắc giao thông. Trong khi đó, vừa thực hiện mạng lưới giao thông cho hoàn chỉnh nhưng vừa phải phát triển, phân bố dân cư. Tuy nhiên, quy hoạch trong nội đô hiện nay gia tăng vượt quá mức trong kế hoạch dự định", TS.TKS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Nhóm PV

Bình luận

Tin nên đọc

Khánh thành nút giao 3 tầng An Sương, xóa điểm ùn tắc Tây Bắc TP.HCM

Khánh thành nút giao 3 tầng An Sương, xóa điểm ùn tắc Tây Bắc TP.HCM

19/09/2020 - 14:50

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng nút giao thông An Sương góp phần giải quyết ùn tắc cửa ngõ Tây Bắc của Thành phố trong nhiều năm.

Thông xe hầm An Sương xóa điểm ùn tắc kinh hoàng nhất TP.HCM

Thông xe hầm An Sương xóa điểm ùn tắc kinh hoàng nhất TP.HCM

15/07/2020 - 07:52

Nhánh hầm N2 thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương, tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng thông xe vào sáng ngày 15/7.

Bỏ dự thảo quy định 'không vượt đèn xanh khi ùn tắc'

Bỏ dự thảo quy định "không vượt đèn xanh khi ùn tắc"

15/07/2020 - 07:39

Quy định không vượt đèn xanh khi hướng định tới ùn tắc đã được tổ soạn thảo Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi loại bỏ.

QL1A ùn tắc kéo dài sau va chạm giao thông

QL1A ùn tắc kéo dài sau va chạm giao thông

20/06/2020 - 08:51

Xe container va chạm với xe tải tại cầu vượt Gò Dưa, QL1A, TP.HCM khiến giao thông ùn tắc từ cầu vượt Sóng Thần

Cùng chuyên mục

Bối rối quản lý trước chiêu trò 'trá hình' của Trung Thành Limousine

Bối rối quản lý trước chiêu trò 'trá hình' của Trung Thành Limousine

03/12/2020 - 09:59

Bằng nhiều “chiêu trò” tinh vi, các xe hợp đồng Trung Thành Limousine 'lách luật', qua mặt lực lượng chức năng Quảng Ninh, Hà Nội để kinh doanh vận chuyển hành khách

Liên ngành rốt ráo xử lý ôtô dừng đỗ trên đường Nghiêm Xuân Yêm

Liên ngành rốt ráo xử lý ôtô dừng đỗ trên đường Nghiêm Xuân Yêm

25/11/2020 - 05:55

Liên ngành Thanh tra, Cảnh sát cho biết đã xử lý hàng chục trường hợp phương tiện dừng đỗ trái phép trên tuyến đường "nhạy cảm" về ùn tắc giao thông.

Phớt lờ Nghị định 10, limousine Trung Thành 'đội lốt' xe tuyến cố định

Phớt lờ Nghị định 10, limousine Trung Thành 'đội lốt' xe tuyến cố định

24/11/2020 - 09:02

Gắn mác xe hợp đồng, hàng loạt xe limousine của hãng xe Trung Thành (Quảng Ninh) lập bến “cóc”, đón trả khách như xe tuyến cố định.

Lật xe khách trên đèo Thung Khe, 2 người chết, 10 người bị thương

Lật xe khách trên đèo Thung Khe, 2 người chết, 10 người bị thương

22/11/2020 - 10:04

Tại hiện trường, chiếc xe khách hư hỏng nặng, hành lý của hành khách vương khắp quốc lộ 6.

Mật phục bắt gọn lô hàng 'đồ chơi người lớn' trên tàu Thống nhất

Mật phục bắt gọn lô hàng "đồ chơi người lớn" trên tàu Thống nhất

20/11/2020 - 09:57

Cục CSGT đã mật phục điều tra phát hiện số lượng lớn "đồ chơi người lớn" và giầy dép không hóa đơn chứng từ vận chuyển trên tàu Thống nhất.

Tạm đình chỉ lái xe buýt lấn làn, vượt đèn đỏ giữa lúc ùn tắc

Tạm đình chỉ lái xe buýt lấn làn, vượt đèn đỏ giữa lúc ùn tắc

13/11/2020 - 07:13

Sau vụ xe buýt tuyến 51 chạy lấn làn, vượt đèn đỏ trong giờ cao điểm giữa trung tâm Hà Nội, tài xế bị tạm đình chỉ lái xe trong thời gian chờ xử lý theo quy định.

 Bãi rác tự phát bốc mùi 'tra tấn' cư dân Eco Lake View

Bãi rác tự phát bốc mùi 'tra tấn' cư dân Eco Lake View

11/11/2020 - 07:24

Bãi rác tự phát tồn tại nhiều tháng nay trong khu chung cư Eco Lake View - 32 Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội bốc mùi hôi thối ảnh hưởng hàng nghìn hộ dân…

Hà Nội: 'Phớt lờ' quy định, cơ quan Nhà nước vẫn thu tiền gửi xe

Hà Nội: "Phớt lờ" quy định, cơ quan Nhà nước vẫn thu tiền gửi xe

12/10/2020 - 06:26

Hiện tượng thu tiền trông xe diễn ra công khai ở một số công sở quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì (Hà Nội) gây bức xúc cho người dân đến làm việc.

Vụ phụ xe khách bị đánh toác đầu:Công an 'mời' làm việc 3 đối tượng

Vụ phụ xe khách bị đánh toác đầu:Công an 'mời' làm việc 3 đối tượng

05/10/2020 - 15:06

Theo Công an Quận Hoàng Mai, đơn vị đã làm việc với 3 đối tượng liên quan vụ hành hung phụ xe khách Đoàn Liên, hôm 2/10, trên đường Giải Phóng,Hà Nội.

Phụ xe khách bị đánh toác đầu, gục ngã giữa đất Thủ đô

Phụ xe khách bị đánh toác đầu, gục ngã giữa đất Thủ đô

03/10/2020 - 10:02

Vừa ra khỏi bến Giáp Bát, bất ngờ phụ xe khách Đoàn Liên bị 3 thanh niên trên xe Kết Đoàn cầm tuýp sắt chặn đánh gục giữa đường Giải Phóng.