Hà Nội vây bắt xe quá tải như phim hành động

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Ý kiến 01/08/2019 08:50

Tất cả các xe tải đều được lực lượng TTGT, CSGT cân kiểm tra tải trọng kỹ càng, không bỏ lọt các trường hợp chở quá tải.


“Rình”… xe quá tải

Vừa qua, từ nguồn tin phản ánh của Tạp chí GTVT về tình trạng xe chở quá tải hoành hành tại nhiều tuyến đường quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) – trở nỗi  ám ảnh đối với người tham gia giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu giao thông đường bộ. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UB ATGT Quốc gia và UBND TP.Hà Nội, Sở GTVT, Uỷ ban nhân quận Bắc Từ Liêm, thời gian qua lực lượng Thanh tra Hà Nội nói chung và Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm nói riêng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý các trường hợp vi phạm về tải trọng trên địa bàn. Đơn vị huy động tối đa lực lượng mở các đợt cao điểm kiểm tra các mỏ khai thác nguyên liệu, vật liệu xây dựng, các cảng hàng hóa…nằm rải rác dọc sông Hồng, đê Liên Mạc.

BC442B90-2A51-47F6-AAEE-193B7993F118.
 

 

9F3E0037-622F-4AF1-A4B4-1EC06E2FE7A3.

Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm được trang bị cân xách tay thường xuyên tuần tra, xử lý hàng trăm trường hợp xe chở quá tải trên địa bàn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tạp chí GTVT đã cùng  Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm (Sở GTVT Hà Nội) trực tiếp “mật phục” bắt, xử lý nạn xe quá tải trên đê Liên Mạc, đường 70 và đường Hoàng Tăng Bí - nơi được cho là “điểm nóng” về tình trạng xe quá tải trong thời gian qua.

Đoàn của Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm chia thành hai tổ khác nhau, một tổ công tác trang bị cân xách tay thực hiện nhiệm vụ cân tải trọng tại các cửa khẩu – nơi đặt các mỏ vật liệu xây dựng trên đê Liên Mạc. Một tổ cơ động khác mang theo cân lưu động, thực hiện kiểm soát trọng tại xe một số nơi trọng yếu, thường xuyên có xe quá tải lưu thông qua như: đường 70, đường Văn Tiến Dũng, QL 32…

Tại những điểm chốt chặn để “mật phục” bắt xe quá tải, lực lượng TTGT liên tục kiểm tra các xe tải qua lại, kiểm soát chặt chẽ không để cho xe tải nào qua trạm mang theo lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm về tải trọng. Chỉ trong buổi sáng, các tổ công tác của Đội TTGT Bắc Từ Liêm đã kiểm tra gần chục trường hợp xe chở hàng và phát hiện xử phạt 2 trường hợp chở hàng quá tải trọng, phạt 30 triệu đồng, tước 1 giấy phép lái xe 2 tháng.

 

549A1994-A2FB-495B-9BF1-71CD32A6A41B.
Lực lượng TTGT phối hợp cùng Đội CSGT-TT (CA quận Bắc Từ Liêm) xử lý xe quá tải, quá khổ trên đường 70

Đại diện Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm cho biết, với chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố,  UBND quận Bắc Từ Liêm, Sở GTVT, lãnh đạo Thanh tra Sở, cùng với sự vào cuộc sát sao của lực lượng TTGT và CSGT, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, trong thời gian tới xe quá tải trọng trên địa bàn đã giảm tới mức thấp nhất, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, giảm tai nạn giao thông và bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng của các tuyến đường.

Theo thống kê của TTGT quận Bắc Từ Liêm, từ ngày 1/1/2019 đến 30/7/2019, đơn vị đã kiểm tra xử lý 161 trường hợp vi phạm về chở quá tải và kích thước thành thùng xe, phạt hơn 500 triệu đồng, tước 15 GPLX.

Lực lượng TTGT đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp vận tải chấp hành tốt các quy định về tải trọng. Bám sát, nắm chắc tình hình xe quá tải trên địa bàn, bố trí linh hoạt thời gian và địa điểm hoạt động của Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động, sử dụng cân xách tay để thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn và kiên quyết xử lý xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường được đánh giá là “nóng” về quá tải.

Bên cạnh đó, Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm còn thực hiện tốt việc khảo sát, nắm chắc tình hình để tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Sở gửi văn bản đến lực lượng chức năng thuộc quận Bắc Từ Liêm đề nghị tăng cường sự phối hợp trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về xếp hàng hóa lên phương tiện tại các mỏ vật liệu xây dựng, các tuyến đường “nóng” về xe quá khổ, quá tải.

Muốn bắt xe quá tải  phải “nếm mật nằm gai”

Đó là chia sẻ của ban chỉ huy Đội CSGT số 6 - Công an thành phố Hà Nội trong công tác xử lý xe quá tải, đảm bảo TTATGT trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong thời gian vừa qua.

D9B3A92D-5F35-49AF-B912-6E4C302ACCF6.
Tổ công tác đặc biệt thuộc Đội CSGT số 6 “mật phục” kiểm tra xe quá tải tại đường 70, đoạn qua phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) vào chiều ngày 31/7.

Theo chỉ huy Đội CSGT số 6, từ nguồn tin quý giá do PV Tạp chí GTVT và người dân cung cấp liên quan tới hoạt động chở quá khổ, quá tải tại một số tuyến giao thông huyết mạch quận Bắc Từ Liêm, Đội CSGT số 6 đã chỉ đạo các chốt cảnh sát làm nhiệm vụ tăng cường kiểm tra trọng tải các xe trên hai tuyến đường trên. Hàng loạt xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng trên tuyến đường 70 đã bị lực lượng CSGT dừng kiểm tra, sau đó đưa về trạm cân, lập biên bản xử lý.

Đến nay, về cơ bản, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm giảm trên 80%.

Ngoài công tác xử lý vi phạm, Đội CSGT số 6 tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện. Đây được xem là biện pháp hữu hiệu, góp phần xử lý tận gốc tình trạng cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải của chủ chui lủi hoạt động trên các tuyến đường.

32CAC13D-DD24-466B-9B79-597EC389B2C6.
 

 

3A303CCA-C37A-421C-A366-CC3DA347F5A7.
Tất cả các xe tải đều được cân kiểm tra tải trọng kỹ càng, không bỏ lọt các trường hợp chở quá tải.

Cũng theo Đội CSGT số 6, hiện công tác xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn, chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, bởi lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT, thậm chí lợi dụng thời điểm các lực lượng thực thi công vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm.

Nhiều trường hợp lái xe vi phạm đã cố tình không chấp hành, chống đối, không xuất trình giấy tờ, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng. Khó khăn nữa là do lực lượng CSGT xử lý vi phạm trên đường, tại địa điểm cân không có kho bãi cho nên không thực hiện được việc hạ tải tại chỗ đối với các phương tiện vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận