Hà Nội tuyển sinh đầu cấp: Cấp mã số cho từng học sinh

21/04/2017 13:53

Sở GD-ĐT Hà Nội chính thức hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp năm học 2017-2018.


tsdaucap (1)
Hà Nội triển khai tuyển sinh trực tuyến đầu cấp năm học 2017-2018 toàn thành phố

Hiện nay, phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn về đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10, chỉ tiêu tuyển sinh khi dân số tăng nhanh. Năm học 2017-2018, Hà Nội có gần 83.000 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Trong khi đó, các khối Tiểu học, THCS vẫn tuyển sinh theo hình thức xét tuyển trực tuyến. Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, trước ngày 29-5, tất cả học sinh chuẩn bị vào lớp 1 và lớp 6 sẽ được cấp mã số trực tuyến.

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Ông Ngô Văn Chất -Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2017-2018, tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 vẫn theo phương thức xét tuyển. Các trường mầm non, tiểu học phải hoàn thành việc cấp mã số tuyển sinh trực tuyến cho học sinh vào lớp 1 và lớp 6 trước ngày 29-5-2017. Ông Chất cũng cho biết, năm nay, với bậc tiểu học lên THCS, để tạo điều kiện cho phụ huynh, Sở sẽ không chuyển thẳng hồ sơ của học sinh lên trường THCS theo phân tuyến vì nhiều phụ huynh muốn chuyển trường cho con.

Cũng theo ông Ngô Văn Chất, nếu cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 1 hoặc lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các cơ sở giáo dục căn cứ vào các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình Phòng GD-ĐT và UBND quận, huyện, thị xã; báo cáo Sở GD-ĐT Hà Nội, tuyệt đối không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 dưới bất kỳ hình thức nào.

“Để nâng chất lượng công tác tuyển sinh trực tuyến, năm nay, Sở triển khai rất sớm, từ tháng 12-2016 đã phối hợp với các phòng GD-ĐT rà soát số lượng học sinh, nhập dữ liệu… Đây cũng là căn cứ để các quận, huyện và nhà trường phân tuyến tuyển sinh phù hợp” - ông Ngô Văn Chất thông tin. 

Bà Phạm Thị Lệ Hằng-Trưởng phòng GD-ĐT Hà Đông cho biết, thời điểm này, công tác tuyển sinh đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Quận đã điều tra số lượng học sinh trên địa bàn; tổ chức hướng dẫn cho cán bộ tuyển sinh về phần mềm tuyển sinh trực tuyến... 

Đảm bảo quyền lợi thí sinh

“Nhiều phụ huynh thắc mắc, đến thời điểm đăng ký dự thi vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận tuyển thẳng. Có trường hợp học sinh được tuyển thẳng, nhưng phụ huynh lo lắng vẫn cho con phải thi, rất mong Bộ GD-ĐT có giấy chứng nhận sớm”, bà Phạm Thị Lệ Hằng kiến nghị. 

Đối với học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng vào THPT, ông Ngô Văn Chất khẳng định, học sinh phải có đủ điều kiện đúng quy định của Bộ GD-ĐT như học sinh giỏi đoạt giải quốc gia, giải thành phố... “Nhiều phụ huynh không rõ giải A, B... đó có được tuyển thẳng hay không nên vẫn đăng ký cho con thi tuyển vào lớp 10 THPT. Do đó, các trường cần hỗ trợ thông tin cho phụ huynh. Về việc phụ huynh băn khoăn con có được xét tuyển thẳng hay không do giấy chứng nhận của Bộ GD-ĐT cấp chậm, Sở sẽ giải quyết các trường hợp đoạt giải được vào thẳng, đảm bảo quyền lợi của học sinh” - ông Ngô Văn Chất cho hay.

 Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh, tuyển sinh đầu cấp phải công bằng, thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Để làm tốt, phòng GD-ĐT các quận, huyện phải khảo sát thật kỹ. Năm nay, Sở đề nghị các phòng GD-ĐT, nhà trường phải kiểm tra hệ thống mạng, chuẩn bị tốt các phương án. Nhà trường phải hướng dẫn phụ huynh, các trường làm thật nghiêm túc. “Năm trước có một số quận, huyện tuyển sinh trực tuyến rất ít. Năm nay, tất cả các quận, huyện, nhà trường phải làm nghiêm túc” - ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh.

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập và ngoài công lập. 

Theo thống kê, năm nay, Hà Nội sẽ có 82.848 học sinh lớp 9 đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đối với lớp 10 THPT không chuyên tuyển sinh theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển, Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT với hai môn Ngữ văn và Toán, đồng thời thi theo hình thức tự luận được tổ chức thi vào ngày 9-6-2017, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán. 

Đối với lớp 10 chuyên, sẽ thi 2 môn Ngữ văn và Toán cùng với lớp 10 không chuyên và thi môn chuyên vào hai ngày 10 và 11-6.

Ý kiến của bạn

Bình luận