Hà Nội truy tố 16 bị can trong vụ cây xăng gắn chip gian lận

Thị trường 18/05/2016 10:03

Công an Hà Nội vừa kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 16 bị can trong vụ cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân (Hà Nội) gian lận, lắp chip điện tử để “móc túi” khách hàng.

Mua chíp gian lận giá 25 triệu đồng

Theo kết quả điều tra, cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) thuộc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội (HFC), do Nguyễn Thị Hồng Hạnh (50 tuổi) làm cửa hàng trưởng, từ tháng 7/2011.

Đến năm 2014, cửa hàng xăng dầu này có 11 nhân viên (gồm Hạnh và 2 trưởng ca Trần Thanh Trình (36 tuổi), Nguyễn Mạnh Hà (33 tuổi), cùng 8 nhân viên bán hàng).

Thời điểm đó, 2 trưởng ca gặp cửa hàng trưởng Hồng Hạnh để xin ý kiến việc lắp chip điện tử gian lận vào các cột bơm, nhằm chiếm đoạt xăng dầu của khách mua. Việc này được 2 trưởng cả lý giải nhằm bù đắp vào lượng xăng dầu hao hụt trong quá trình bán và lưu trữ, đồng thời cải thiện đời sống cho nhân viên.

Hà Nội truy tố 16 bị can trong vụ cây xăn

Cây xăng 436 Trần Khát Chân, Hà Nội đóng cửa sau khi bị kiểm tra. Ảnh: Mạnh Thắng.

Được cửa hàng trưởng đồng ý, 2 trưởng ca Trình và Hà đã thu tiền mua chip điện tử gian lận của các nhân viên, mỗi người 7 triệu đồng (riêng Nguyễn Bá Tùng không đóng tiền). Tổng số tiền họ thu được là 70 triệu.

Biết Hồ Trọng Tuấn (43 tuổi) - Trưởng phòng thị trường Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội có nhiều quan hệ trong chuyên môn, Trình và Hà tìm gặp để bàn bạc. Hai trưởng ca đặt vấn đề nhờ Tuấn tìm người gắn chip điện tử gian lận vào các cột bơm xăng của cửa hàng và được vị trưởng phòng thị trường đồng ý.

Ít ngày sau, Tuấn báo cho Trình việc tìm được người đến lắp chip. Họ hẹn khi trời tối, cửa hàng đã đóng cửa sẽ đưa người đến thao tác. “Chuyên gia” gian lận mà Tuấn nhờ là  Lê Đức Phong (40 tuổi, ở phường Long Biên, quận Long Biên).

Hà Nội truy tố 16 bị can trong vụ cây xăn

Hai trong số các bị can bị khởi tố về hành vi Lừa dối khách hàng. Ảnh: Công an cung cấp 

Qua mối quan hệ xã hội, Phong biết Ngô Đức Toàn (37 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm), có chip điện tử gian lận nên đặt mua.

Về phía Toàn, anh ta tới chợ Trời (phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) tìm mua được chip điện tử được cài sẵn chương trình để gian lận xăng dầu. Mỗi con chip sẽ giúp gian lận từ 1-6% lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng.

Toán mua chip giá 500.000 đồng/chiếc và bán lại cho Phong gấp 3 lần, kèm hướng dẫn cách lắp đặt. Phong tiếp tục nâng giá, bán cho Hồ Trọng Tuấn - Trưởng phòng thị trường Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội 7-8 triệu đồng/chip.

Trước khi đưa đồng bọn đến cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân lắp đặt, Tuấn dặn Phong báo cho Trình và Hà giá chip điện tử gian lận là 25 triệu đồng/chiếc, để ăn chia tiền chênh lệch.

Để tránh sự phát giác, tối muộn, khi cửa hàng đã đóng cửa, Tuấn mới đưa  Phong tới cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân để lắp đặt chip.

Lần đâu, Phong lắp 2 chip gian lận vào cột bơm số 2 và 4. Khoảng vài ngày sau, chip tại cây số 4 bị trục trặc, Trình gọi điện cho Phong đến sửa và đề nghị lắp thêm chiếc nữa tại cột số 5.

Chip được điều khiển bằng công tắc, lắp ở phòng ghi hóa đơn trong cửa hàng. Cơ quan điều tra kết luận, tổng số tiền Trình đã đưa cho Tuấn và Phong là 75 triệu đồng.

Hưởng lợi theo tháng

Tháng 6/2014, chip điện tử bị hỏng, Nguyễn Mạnh Hà nhờ Ngô Tuấn Anh (35 tuổi, ở phường Đức Giang, quận Long Biên) đến sửa chữa. Tuấn Anh dùng dao bóc tem niêm phong của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, trên cột bơm để không bị rách và tháo lắp sửa lại theo yêu cầu của Hà. Tuấn Anh biết rõ việc mỗi chip điện tử giúp cửa hàng gian lận được 5% lượng xăng dầu bán cho khách.

Thấy cửa hàng sử dụng công tắc tắt bật để khởi động chip, có thể bị phát hiện, Tuấn Anh đề nghị Trình và Hà thay bằng điều khiển từ xa với giá 21 triệu đồng. Sau khi thay thế, 3 bộ điều khiển thường được các nhân viên để trong hòm đựng tiền, để thay nhau sử dụng.

Công an Hà Nội xác định, các nhân viên cửa hàng xăng dầu đều biết việc lắp chip điện tử gian lận. Họ cũng được hướng dẫn cách sử dụng.

Mỗi ca làm việc, nhân viên đến trước có trách nhiệm bật điều khiển và bơm xăng ra chai tiêu chuẩn kiểm tra hoạt động của chip. Nếu chip nào không hoạt động, nhân viên sẽ báo cho trưởng ca và cửa hàng trưởng biết. Khi thấy người mua hàng để ý đến việc thiếu hụt xăng, nhân viên sẽ tạm thời tắt chip để tránh bị nghi ngờ, phát hiện.

Hết ca, sau khi kiểm tra đồng hồ cơ tính xăng, đối trừ đi số đo khi nhận từ ca trước, nhân viên sẽ cho ra lượng nhiên liệu thực bán cho khách hàng. Tiền thu được của khách hàng, sau khi trừ đi số phải nộp lên công ty theo hiển thị trên đồng hồ đo xăng sẽ chia đều cho nhân viên.

Trung bình mỗi ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên được chia từ 400.000 đến 600.000 đồng/người tùy theo doanh số bán. Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được chia tiền theo tháng, từ 10-15 triệu đồng. Ngoài ra, trong 4 tháng đầu khi lắp chip, mỗi tháng Trình và Hà đưa cho Hồ Trọng Tuấn 10-15 triệu đồng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận