Hà Nội thu hồi hơn 1.200 giấy phép kinh doanh xe khách

25/05/2018 09:52

Có đến 1.225 đơn vị và hộ cá thể trên địa bàn Hà Nội vừa bị cơ quan chức năng thu hồi lại giấy phép vì được cấp nhưng không hoạt động.

 

logo-ben-xe-1527155247147392091462
Hành khách chờ đón xe tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội - Ảnh: LÂM HOÀI

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô đối với 1.225 đơn vị và hộ cá thể trên địa bàn thành phố.

Lý do các tổ chức, cá nhân này không kinh doanh vận tải trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày được ngày được cấp giấy phép.

Trong số này có 389 doanh nghiệp, 812 hộ kinh doanh cá thể. Tổng số xe đăng ký hơn 1.200 xe, trong đó chủ yếu là xe đăng ký phục vụ hành khách theo hợp đồng, số còn lại là xe đăng ký khai thác tuyến cố định.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu trong thời gian 15 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực, các đơn vị kinh doanh vận tải có tên trong danh sách phải nộp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô cùng toàn bộ phù hiệu đã được Sở GTVT cấp, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động kinh doanh vận tải theo giấy phép đã bị thu hồi.

Ngày 24-5, trao đổi với PV, ông Đào Việt Long - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội - cho biết lãnh đạo Sở đã giao lực lượng thanh tra giao thông phối hợp Phòng Quản lý vận tải tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị bị thu hồi.

Với những đơn vị, cá nhân không tự giác nộp lại giấy phép, lực lượng chuyên trách sẽ đến tận nơi địa chỉ đăng ký để đề nghị nộp lại.

Đối với những trường hợp lợi dụng xin cấp đăng ký kinh doanh để nhằm lách luật - giảm phí đăng ký phương tiện mới, ông Long cho hay Sở GTVT đều có danh sách chuyển cho cơ quan thuế để cho biện pháp giám sát, thu hồi.

Lý giải về việc số lượng đăng ký kinh doanh bị thu hồi rất lớn, liệu cần phải siết chặt lại hay không, ông Long cho rằng việc cấp đăng ký kinh doanh là thủ tục đơn giản được sở quán triệt theo chủ trương chung trong việc tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, theo ông Long, việc "được cấp đăng ký" không đồng nghĩa là "cấp luôn" hoạt động vận tải. Khi đăng ký phải có các thủ tục về cấp lốt xe, hướng tuyến, phù hiệu… mới có thể hoạt động chính thức.

Với những giấy phép thu hồi lại, ông Long cho hay sẽ hủy khi hết hiệu lực và tạo điều kiện cấp lại cho những cá nhân, đơn vị mới có đủ điều kiện theo quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận