Hà Nội tậu xe kiểm tra thực phẩm: Mua của nước nào?

Xã hội 01/05/2016 15:42

Kiểm tra chất lượng thực phẩm liên quan đến sức khỏe của dân nên rất cần ủng hộ, nhưng phải đầu tư cho hiệu quả, tránh lãng phí.


Nếu làm tốt, nên ủng hộ

Trước thông tin Hà Nội đang nhập xe chuyên dùng về để xét nghiệm nhiều loại thực phẩm lưu thông trên thị trường như rau củ quả, thịt cá, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng đây là một tin vui, đáng hoan nghênh.

Nhưng bản thân ông Thịnh chỉ có băn khoăn duy nhất về việc cách thức mua như thế nào, mua của nước nào, giá thành ra sao, chất lượng có đáp ứng được các yêu cầu hay không?.

Về quy chế hoạt động của xe chuyên dùng thực phẩm, ông Thịnh cho biết: "Những chiếc xe này sẽ được trang bị một hệ thống thiết bị máy móc chuyên dùng để kiểm tra, tất nhiên là kiểm tra nhanh, phản ứng nhanh. Chiếc xe cũng giống như một phòng thí nghiệm lưu động, đi đến đâu kiểm tra thì sẽ test luôn các mẫu.

Nhưng cần mua những thiết bị đúng chuẩn, làm được việc, thay vì mua về không đáp ứng được yêu cầu, rồi lại để không, gây lãng phí.

Vì thế, cần phải dựa theo hướng nước ta hay có phân tích chỉ tiêu gì thường xuyên xảy ra ở thực phẩm, nguy hại lớn, độc tố nhiều, sau đó mua Kit thử theo cách đó. Tránh trường hợp mua những thiết bị phân tích các chỉ tiêu mà chúng ta không cần, thì có mà lại như không, hiệu quả kém.

Nghĩa là chúng ta phải đặt hàng thiết bị cho chính xác, nếu làm tốt thì vô cùng ý nghĩa và nên ủng hộ".

ha-noi-tau-xe-kiem-tra-thuc-pham-mua-cua-nuoc-nao_
Hà Nội có xe chuyên dùng kiểm tra thực phẩm

Bên cạnh đó, theo ông Thịnh, chiếc xe chuyên dùng để phân tích chất lượng an toàn thực phẩm có 2 cách: phân tích định tính và phân tích định lượng. Phân tích định tính là có các bộ Kit thử, mang lên xử lý mẫu, nghiền ra, kết luận có hay không có độc tố, hàm lượng bao nhiêu.

Nếu có chất độc, nhiễm khuẩn thì tịch thu, xử lý cấm cho bán, nhắc nhở tái phạm thì cấm kinh doanh theo Luật quy định hiện nay.

Đây là phương án xử lý tốt, nhưng cái quan trọng nhất là phòng ngừa, để người dân không dùng chất kích thích, chất cấm trong thực phẩm.

Những chiếc xe chuyên dùng thực phẩm này chở những nhân viên đi kiểm tra đàng hoàng, thử tại chỗ, cũng tạo cảm giác chuyên nghiệp. Nhưng với một chiếc xe hẹp như vậy thì chỉ có thể xử lý tại chỗ với các mẫu đơn giản, trong không gian hẹp không làm được tất cả, có những mẫu phải đưa về.

Phải đầu tư sao cho hiệu quả

Nhìn nhận vấn đề góc độ khác, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh lo ngại 3 xe này liệu có đủ khả năng để kiểm tra tất cả các chợ trên địa bàn thành phố hay không vì đã kiểm tra thì phải làm hết.

Quan trọng nhất là phải quy định lộ trình đường đi để tiết kiệm đầu tư nhất, đầu tư nhiều lại không có kinh phí, đồng thời, huấn luyện nhân viên có trình độ phân tích tốt.

Trên thế giới ít khi họ dùng các loại xe này, họ thường dùng cho việc kiểm soát cửa khẩu là chính, chứ không đi kiểm tra các chợ, vì bản thân các loại thực phẩm tiêu dùng trên cả nước họ đã kiểm soát từ gốc từ khâu trồng trọt cũng như phân phối.

Trừ trường hợp khi có các kiến nghị đặc biệt thì họ sẽ lấy mẫu đi phân tích, còn xe chuyên dùng là phân tích nhanh.

"Tôi chỉ mong, chúng ta đầu tư là đầu tư thật, hiệu quả thật, làm chất lượng, chứ không nên mua thiết bị làm hình thức, thì mua cũng như không.

Bởi vì, hiện nay chúng ta đã có quá nhiều những đầu tư lãng phí, đặc biệt hệ thống trang thiết bị y tế đắp chiếu, bỏ không, toàn thiết bị đắt tiền", ông Thịnh phân tích.

Ví dụ như nếu có chiếc xe này, xảy ra vụ cá chết thì chỉ cần đi đến tận bờ biển phân tích trực tiếp, hiệu quả nhìn thấy rõ.

Sau đó khi mang về thì phải có cơ quan kiểm định xem có đúng nhu cầu hay không. Phải tránh trường hợp như mua chiếc ụ nổi của Vinalines, mua về hàng triệu USD mà bán hơn 30 tỷ đồng không ai mua.

''Vì nó liên quan đến vấn đề sức khỏe an toàn thực phẩm, rất đáng hoan nghênh, nhưng nên có lựa chọn chuẩn xác, cách đầu tư thế nào, nước nào có truyền thống làm các thiết bị này, phòng thí nghiệm lưu động hiệu quả thì nên mua của nước đó'' - ông Thịnh khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận