Hà Nội: Tận thấy xe chở "có ngọn" rồng rắn trên đường 70

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 26/07/2017 14:53

Nhìn bằng mắt thường cũng đủ nhận thấy, các xe chở đất, cát được chất cao đầy thành thùng, phủ bạt tạo thành "ngọn" cao từ 30 - 40cm.


Image18
Xe tải chở "có ngọn" ì ạch trên tuyến đường chật, hẹp nhất Thủ đô.

Đường 70, đoạn qua địa bàn phường Phương Canh, Tây Mỗ và Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là con đường khá hẹp, chỉ đủ 2 xe ô tô tránh nhau. Bên cạnh đó, nền đường còn tương đối yếu nhưng hàng ngày phải “cõng” hàng trăm lượt xe tải "hạng nặng" chạy qua. Người dân khu vực ví von đây là “tuyến đường nhỏ cõng xe lớn”.

Sáng ngày 24/7, PV có mặt trên tuyến đường 70, đoạn qua phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, bám theo những đoàn xe tải nặng mang nhãn hiệu "Hổ Vồ", Dongfeng BKS: 30L-3579, 29C-820.84, 29C-843.44, 29C-602.25, 29C-319.37, 29H-004.22, 29C-462.83, 29C-853.34... gắn logo Cường Linh, Thành Đạt, vận tải Hòa Bình, Nam Cường, đang "quay vòng" vận chuyển đất thải, cát xây dựng từ Quốc lộ 32 hướng theo đường 70, Hà Đông, Đại lộ Thăng Long…

Điều đáng nói, nhìn mắt thường cũng đủ nhận thấy, hầu hết các xe chở đất, cát lưu thông qua tuyến đường 70 đều chở đầy thành thùng, phủ bạt tạo thành "ngọn" cao từ 30 - 40 cm.

Tiếp tục ghi hình tại đường 70 đoạn qua phường Tây Mỗ, kết quả ghi nhận cho thấy, các xe tải “hạng nặng” thuộc nhãn hiệu Howo trọng tải 27 tấn, xe ben hyundai có trọng tải 24 tấn nườm nượp lưu thông qua đây, trong khi tuyến đường này có cầu Triền thuộc cầu yếu, chỉ cho phép tối đa xe 13 tấn đi qua.

unnamed (34)
Không hiếm gặp những chiếc xe như thế này chở "có ngọn" cao hơn với thành thùng khoảng 40 cm

 

unnamed (33)
Cầu Triền có biển hạn chế tải trọng 13 tấn.

Dẫn PV đi thực địa trên tuyến đường 70 đoạn qua xã Đại Mỗ, ông Long - một người dân địa phương nói: “Với mật độ xe tải hoạt động dày đặc như hiện nay đã khiến tuyến đường ngày càng xuống cấp. Các phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở có ngọn, ì ạch bò trên đường kéo theo khói, bụi bẩn khiến cuộc sống của người dân nơi đây đảo lộn. Đã vậy, do lòng đường hẹp, nên mỗi lần 2 chiếc xe tránh nhau là xảy ra ùn tắc, người dân gần như phải sống chung với tình trạng ô nhiễm, mà không biết kêu ai”.

“Xe tải hạng nặng không chỉ cày xới nát đường mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, may mắn chưa thiệt hại về người”, ông Long nhấn mạnh.

Image19 (1)
Một chiếc xe chở nhựa atphan chất "có ngọn" chạy trên đường 70.

Bà Hoàng Thị Lan – người dân xã Đại Mỗ cho biết: “Tuyến đường này thường xuyên có lực lượng CSGT và TTGT tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, mỗi khi có lực lượng thì gần như các xe tải nằm im bất động, khi lực lượng dời đi là các xe hoạt động rầm rộ trở lại. Tôi nghĩ, về lâu dài các cơ quan chức năng thành phố cần duy trì sự kiểm soát 24/24h hàng ngày để lặp lại trật tự trên tuyến, đồng thời bảo đảm cuộc sống cho người dân địa phương, góp phần giảm thiểu TNGT”.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Đại úy Trần Quang Chinh –  Đội phó Đội CSGT số 6 (PC 67 – CA Hà Nội) cho biết: “Do tuyến đường 70 khá hẹp, nếu cho xe tải hoạt động 24/24h sẽ rất bất cập, gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Chính vì vậy, cơ quan chức năng đã cắm biển cấm xe tải hoạt động trên truyến đường này trong giờ cao điểm. Ngoài ra, theo phản ánh của nhân dân khu vực đó về vấn đề xe quá tải, xe chở VLXD làm rơi vãi ra đường, chúng tôi đã tăng cường tuần tra kiểm soát và xử phạt hàng loạt các trường hợp vi phạm.

Image19
Đội CSGT số 6 xử phạt hàng loạt xe tải vi phạm Luật Giao thông trên tuyến đường 70.

Đồng thời, Đội CSGT số 6 phối hợp chặt chẽ với lực lượng TTGT các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm bố trí các chốt, tổ công tác thực hiện tổng kiểm tra khép kín trong 24 giờ trên địa bàn phụ trách, đặc biệt là tuyến đường 70. Bằng nhiều biện pháp như ghi hình, cân tải trọng, kết hợp với xử lý cố định với xử lý di động, lực lượng CSGT đã xử lý triệt để những phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng và làm rơi vãi vật liệu trên đường.

Chỉ tính từ ngày 16/6 đến 15/7, Đội CSGT số 6 đã xử lý 33 trường hợp xe quá khổ, quá tải; 51 trường hợp xe chở VLXD vương vãi xuống đường; tạm giữ giấy tờ 84 trường hợp; tước giấy phép lái xe 24 trường hợp. Các lỗi trên đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Về những khó khăn trong công tác xử lý vi phạm trên tuyến đường 70, Đại úy Chinh chia sẻ: “Việc xử lý vi phạm trên tuyến còn gặp nhiều khó khăn do lái xe và chủ hàng tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi mọi hoạt động của lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng, lợi dụng các thời điểm lực lượng làm nhiệm vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp lái xe vi phạm đã cố tình không chấp hành, chống đối, không xuất trình giấy tờ, thậm chí là khóa cửa bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng. Khó khăn nữa là do lực lượng CSGT xử lý vi phạm trên đường, tại địa điểm cân không có kho bãi cho nên không thực hiện được việc hạ tải tại chỗ đối với các phương tiện vi phạm, do đó để khắc phục tình trạng này, Đội CSGT số 6 sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, chủ động phát hiện và ngăn ngừa vi phạm trên tuyến đường này".

Ý kiến của bạn

Bình luận