Hà Nội sẽ di dời 1.900 hộ dân khu vực ven đê

Xã hội 10/10/2017 06:59

Theo Quy hoạch phân lũ trên các tuyến đê trên địa bàn Hà Nội do Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam (Bộ NN&PTNT) vừa hoàn thành, sẽ có khoảng 1.900 hộ dân khu vực ven đê trên toàn bộ địa bàn phải di dời.

 

Hà Nội sẽ di dời 1.900 hộ dân khu vực ven đê
Theo quy hoạch phân lũ sẽ có 1.900 hộ dân ven đê Hà Nội phải di dời - Ảnh: TIẾN TUẤN

Cụ thể, quy hoạch xác định không gian thoát lũ sẽ rộng hơn, do đó cần phải di dời khoảng 1.900 hộ dân để tạo ra không gian thoát lũ. Diện tích sử dụng bãi sông còn lại sẽ rộng khoảng gần 4.600ha, gồm 20 bãi. Việc xây dựng các công trình tại các bãi nói trên sẽ bị giới hạn.

Quy hoạch do Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam lập cũng đề xuất nạo vét 4 bãi sông Trung Châu (huyện Đan Phượng), Võng La và Hải Bối (huyện Đông Anh) và Văn Đức (huyện Gia Lâm).

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã thuê Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam tư vấn lập quy hoạch. 

Quy hoạch cũng đã được lấy ý kiến rộng rãi của các bộ Quốc phòng, Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Tài nguyên - môi trường, GTVT, Xây dựng. Hiện Sở NN&PTNT Hà Nội đang trình xin ý kiến của Bộ NN&PTNT.

Trong khi đó, theo Chi cục Đê điều và phòng, chống lụt bão Hà Nội, sau khi di dời, các khu vực còn lại một mặt sẽ được bảo vệ, mặt khác sẽ nghiên cứu cải tạo, xây dựng mới công trình, nhà ở theo quy hoạch. 

Một phần bãi sông cũng được bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân nằm rải rác gần khu vực.

Sáng 9-10, trao đổi với PVThứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng xác nhận bộ được lấy ý kiến về quy hoạch nói trên và đã tiếp nhận quy hoạch từ đơn vị xin ý kiến. 

"Bộ chỉ thỏa thuận về nguyên tắc với thành phố thôi vì quy hoạch đã có quyết định 257 của Thủ tướng phê duyệt rồi. Tuy nhiên hiện bộ xác định các phương án chưa rõ, do đó đang chỉ đạo các cơ quan rà soát và kiến nghị làm lại để chi tiết hơn" - ông Thắng thông tin. 

Ý kiến của bạn

Bình luận