Hà Nội: Sau xử phạt, bãi dạy lái xe “chui” vẫn ngang nhiên tồn tại

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 22/02/2019 08:46

Mức phí mà học viên phải nộp cho cơ sở này từ 200 - 250 ngàn đồng/ lượt.


0126277C-7BF1-456A-9D0E-24E4255029DB.

Bãi dậy đào tạo sát hạch lái xe tại địa chỉ 312 Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) rộng chừng 2.000 mét vuông và luôn có khoảng chục lượt học lái tại đây mỗi ngày. 

Tạp chí Giao thông vận tải tiếp tục nhận được phản ánh, thời gian gần đây tại khu đất thuộc dự án KĐT Tây Kim Giang, địa chỉ số 312 Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuất hiện bãi dạy thực hành lái xe ô tô trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông trong khu vực. Điều đáng nói là mặc dù bãi xe hoạt động ngang nhiên hàng ngày nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Tiếp nhận phản ánh, ngày 19/2, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã có mặt tại địa điểm trên và ghi nhận, tại đây có khu đất rộng 2.000 m2 được quây kín xung quanh bằng rào tôn, được mở nhiều lối để các xe ô tô ra vào. Tại khu vực nhà điều hành có “niêm yết” thời gian hoạt động của bãi xe khoảng 7h tới 19h hàng ngày.

Liên quan tới bãi xe này, tháng 6/2018, Tạp chí GTVT đăng tải bài viết: “ Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Bãi dạy lái xe “không phép” nhởn nhơ ngoài “Luật”?

Ngay sau đó, Đội TTGT quận Hoàng Mai (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cũng đã lập biên bản và yêu cầu bãi tập dậy lái xe này dừng ngay hoạt động cho thuê sân tập lái xe.

036789C7-659D-4195-952D-A87FDBE14C8D.
 
C43EBBD0-A363-4F7D-A409-6E1AAF83841A.
 Một giáo viên đang bổ túc tay lái cho học viên

Tuy nhiên, phớt lờ “lệnh” của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay đơn vị này vẫn đang tiếp tục hoạt động. Theo người dân phường Đại Kim cho biết, hàng ngày, có đến hàng chục lượt xe ra, vào bãi tập xe trái phép trên để học lái. Mức phí mà học viên phải nộp cho cơ sở này từ 200 - 250 ngàn đồng/ lượt.

Cũng theo ghi nhận, bãi tập xe này không đảm bảo các tiêu chí như đã quy định. Tại bãi tập, cỏ dại mọc um tùm lâu ngày không cắt tỉa, nền bê tông có nhiều chỗ bị nứt, rộp lên, chưa bảo đảm hệ thống biển báo hiệu. Theo quy định, diện tích tối thiểu của sân tập lái đào tạo các hạng B1 và B2 là 8.000 m2, tuy nhiên diện tích bãi tập này chỉ khoảng 2.000 m2.

Bên cạnh đó, các biển báo giao thông trong bãi chỉ mang tính chất minh họa, không có đèn tín hiệu theo quy chuẩn. Nhìn vào những điều trên, khó có thể đảm bảo an toàn khi những người đang điều khiển phương tiện kia chỉ là những người đang học lái.

Trong khi đó, theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn xe tập lái, sân tập lái và diện tích sân tập lái thì, sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo.

Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng. Ngoài ra, mặt sân phải có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa.

Tạp chí Giao thông vận tải đề nghị các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai khẩn trương vào cuộc xử lý điểm bãi dậy lái xe không phép nói trên.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận