Hà Nội loạn giá trông giữ xe: Phạt xong đâu lại vào đấy

Xã hội 23/02/2016 08:56

Ngay sau khi bị xử phạt vì lỗi thu phí cao hơn mức quy định, các bãi gửi xe phạt trên địa bàn HN lại tiếp tục thu phí vô tội vạ.

Phạt nặng nhiều bãi trông giữ xe

Thông tin từ Sở Tài chính Hà Nội cho biết, Sở đã lập 3 đoàn liên ngành để kiểm tra việc trông giữ xe ôtô, xe máy, xe đạp tại một số điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và một số địa bàn quận, huyện. Sau khi kiểm tra, đoàn đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hai điểm trông giữ xe vi phạm với số tiền phạt hơn 100 triệu đồng.

Đến hết ngày 18/2, đoàn liên ngành đã kiểm tra trên 25 điểm trông giữ xe, trong đó, đa số các điểm đều vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là không có bảng niêm yết, thu mức phí cao hơn quy định, sử dụng vượt diện tích được cấp phép.

Tại vị trí lòng đường phố Bùi Thị Xuân, Tổ công tác liên ngành tiến hành lập 3 biên bản vi phạm hành chính công ty TNHH đầu tư phát triển Anh Duy với lỗi “Thu phí trông giữ xe máy quá giá quy định của UBND thành phố Hà Nội”, “Sử dụng quá diện tích”. Mức xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng.

Điểm trông giữ xe tuyến phố Nguyễn Xí, phạt vi phạm các lỗi: Sử dụng chứng từ thu phí không đúng quy định, thu cao hơn quy định với tổng số tiền: 4,050 triệu đồng. Điểm trông giữ xe ôtô Phủ Tây Hồ do công ty TNHH dịch vụ vận tải và xây dựng Huy Khánh quản lý, phạt vi phạm lỗi sử dụng vượt diện tích được cấp phép số tiền: 12 triệu đồng…

10a_EQFBjpg
Một điểm trông giữ xe vi phạm. 

Tại Phủ Tây Hồ, mặc dù đã có điểm gửi xe miễn phí do Công an quận Tây Hồ phối hợp với Đoàn Thanh niên quận đứng ra tổ chức, nhưng xung quanh vẫn còn gần chục hộ đứng ra thu giữ xe tự phát. Nếu đi từ đường ven hồ vào, người dân chưa kịp đến bãi đỗ xe miễn phí đã gặp sự chèo kéo của hàng loạt nhà trông xe.

Hầu như các bãi trông xe ở đây đều thu giá 10.000 đồng/xe máy. Đại diện Sở Tài chính cho biết, một số hộ trông xe ở đây còn để xe ôtô chặn tầm nhìn về bãi đỗ xe miễn phí, sau đó chèo kéo người dân vào bãi đỗ xe của mình.

“Tuy nhiên, rất khó xử phạt, bởi dịch vụ trông xe mời khách không thể cấm được”, đại diện Sở Tài chính nói.

Vẫn tái phạm

Mặc dù lực lượng chức năng quyết liệt xử phạt, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, phạt xong rồi đâu lại vào đấy. Nhiều điểm gửi xe vẫn thu phí gửi xe với mức giá gấp đôi, gấp ba lần quy định của thành phố. Đơn cử như điểm trông xe ở phố Nguyễn Xí (quận Hoàn Kiếm), lúc 17h ngày 20/2 và sáng ngày 21/2, tất cả các xe máy vào đây đều bị thu giá 10.000 đồng/xe.

Trong khi đó, vé đưa ra thì không ghi thông tin gì ngoài tên công ty TLH. Thắc mắc về mức giá này, lập tức nữ nhân viên trông xe tại đây thẳng thừng: “Không gửi thì đi chỗ khác!”. Nhẩm tính tại bãi giữ xe ở đây trong hai ngày cuối tuần, bãi đỗ thường xuyên đông đúc, ước tính trên 100 xe máy. Điểm trông giữ xe trên phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) khách gửi xe cũng bị thu giá gấp hơn 3 lần, tức 10.000 đồng/xe máy.

Một số bãi đỗ xe khác tại các đền, chùa trong dịp đầu năm cũng tranh thủ tăng giá, “chặt chém” du khách. Đến chùa Quán Sứ ngày 21/2, nhân viên trông xe đứng cả ra đường để vẫy khách. Ghé vào bãi đỗ xe số 70 Quán Sứ, nhân viên trông xe nhiệt tình ghi vé và thu khách 10.000 đồng/xe máy.

Thắc mắc về giá vé quá cao, nhân viên trông xe giải thích: Anh đi đâu cũng giá như vậy thôi, tết nhất nên anh thông cảm. Đúng như lời nhân viên này, chúng tôi di chuyển xuống số 72 Quán Sứ, giá vé cũng là 10.000 đồng. Chuyển qua bên đường, nhân viên ở đây cũng thu giá 10.000 đồng và mẫu vé là ảnh một người phụ nữ với tên: Chùa Quán Sứ. Mặc dù lực lượng công an phường có mặt tại đây nhưng không có sự can thiệp nào về việc người dân bị thu quá giá.

Giải thích về nguyên nhân giá trông giữ xe lại tiếp tục “loạn” sau khi bị xử phạt, đại diện Sở Tài chính Hà Nội thừa nhận, xử phạt không xuể với những sai phạm.

Tuy nhiên, cũng không thể xoá bỏ những điểm trông giữ xe bởi nhu cầu trông xe của người dân là có. Trong thời gian tới, Sở Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra, xử lý những bãi đỗ xe thu quá giá quy định, ảnh hưởng đến người dân.

Bà Vương Thu Hằng, Trưởng ban Giá, Sở Tài chính cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm tái diễn là do mức xử phạt hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Sở Tài chính đang có kiến nghị lên Bộ về việc tăng mức xử phạt với những trường hợp thu phí cao hơn mức quy định. 

Ý kiến của bạn

Bình luận