Hà Nội khó xử lý xe khách “trá hình” vì ngày càng tinh vi

14/04/2018 07:37

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tình trạng xe khách “trá hình” đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Hà Nội nhưng việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Mức độ hoạt động của xe khách “trá hình” ngày càng tinh vi.

ttxvn_1304xe_khach
Giao thông trên tuyến đường Giáp Bát. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Theo lực lượng chức năng, thay vì đón khách tại nhà, các doanh nghiệp vận tải chuyển sang sử dụng hình thức dùng xe 5-7 chỗ luồn lách vào trong phố đón khách. Sau đó, đưa về điểm tập kết, thường là những địa điểm nằm sâu trong các khu đô thị hoặc tại các tuyến đường không cấm dừng cấm đỗ để khách lên xe.

Việc phương tiện đón khách tại địa điểm không cấm dừng đỗ, nhà xe lại có phù hiệu, hợp đồng và với sự hợp tác của hành khách đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm. Tinh vi hơn, một số nhà xe lại liên kết với các văn phòng du lịch, hướng dẫn khách đặt xe qua văn phòng rồi mới lên xe, giống như một xe chở khách đi tour du lịch thực thụ.

Một số doanh nghiệp lại thay vé xe bằng cách cấp cho hành khách phiếu thu hoặc phiếu voucher du lịch. Thậm chí, nhiều trường hợp còn giả danh xe phục vụ đám tang, đám cưới, không cần thiết phải có hợp đồng vận tải và danh sách hành khách theo quy định.

Trước thực trạng trên, các lực lượng chức năng của thành phố đã thường xuyên kiểm tra, xử phạt vi phạm núp bóng xe hợp đồng để vận chuyển khách liên tỉnh theo tuyến cố định. Tuy nhiên, việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn do chưa có các chế tài phù hợp.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ban hành liên tiếp nhiều thông báo, kế hoạch đôn đốc lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung xử lý xe khách “trá hình,” nhưng hiện đa phần các xe khách “trá hình” mới chỉ bị xử lý với lỗi dừng đỗ không đúng quy định do chưa đủ căn cứ pháp lý.

Việc xử lý các văn phòng, chi nhánh doanh nghiệp núp bóng kinh doanh xe hợp đồng để vận chuyển khách liên tỉnh trên địa bàn cũng phải chờ liên ngành nên cũng gây chậm trễ trong việc xử lý, khiến xe khách “trá hình” vẫn lộng hành gây mất trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động nghiêm chỉnh trong bến./.

Ý kiến của bạn

Bình luận