Hà Nội: iParking sẽ được áp dụng cho trông giữ xe máy

Giao thông 24h 05/09/2017 07:04

Sau một thời gian thí điểm đạt hiệu quả tích cực, ứng dụng iParking đang được lên kế hoạch mở rộng áp dụng cho cả loại hình trông giữ xe máy.

Hà Nội- iParking sẽ được áp dụng cho trông giữ xe
Điểm trông giữ xe ứng dụng iParking trên phố Lý Thường Kiệt.

Mở rộng ứng dụng iParking

Sau khi nghe báo cáo và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng thu phí trông giữ xe qua thiết bị di động - iParking, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã thống nhất tiếp tục cho triển khai nhân rộng mô hình này trên 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở GTVT Hà Nội tiếp tục rà soát công tác trông giữ xe trên địa bàn TP, đặc biệt là tại các khu vực có nhiều công ty, đơn vị trông giữ xe. Sở GTVT phải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thông báo rõ việc triển khai ứng dụng iParking để các đơn vị thực hiện.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện tổng số điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường, vỉa hè, dải phân cách trên địa bàn TP là 728 điểm, chiếm diện tích gần 146.000m2. Trong đó, các điểm do Sở GTVT và UBND các quận, huyện cấp phép là 654 điểm, diện tích gần 130.000m2. Các điểm hết hạn giấy phép, không phép là 74 điểm, chiếm diện tích hơn 16.000m2.

Ngoài ra, còn có 597 bãi trông giữ xe tại các bệnh viện, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học… chiếm diện tích 830.000m2, nhưng chỉ có 5 bãi trông giữ được UBND TP Hà Nội cho phép và 28 bãi Sở GTVT thỏa thuận đủ điều kiện trông giữ phương tiện.

Trước mắt toàn bộ 89 điểm trông giữ xe phục vụ không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ được triển khai ứng dụng iParking. Từ 1/9, toàn bộ các điểm đỗ xe ô tô đủ điều kiện trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa sẽ lần lượt được triển khai ứng dụng iParking.

UBND TP cũng yêu cầu các Sở GTVT, Tài chính, Cục Thuế Hà Nội, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, xem xét giá trông giữ xe ô tô trong giờ đầu và lũy tiến các giờ tiếp theo. Đối với phần mềm Iparking, trước 31/12 phải hoàn thiện các dịch vụ như nhắn tin cho chủ xe để quá giờ....

Xe máy cũng sẽ có bãi trông giữ iParking

Song song với việc tích cực triển khai mở rộng địa bàn ứng dụng iParking vào trông giữ ô tô, UBND TP Hà Nội còn giao Sở GTVT phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu phương án đưa ứng dụng iParking vào trông giữ xe máy.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, nhu cầu đỗ gửi xe thực tế của người dân trên địa bàn TP đang tăng nhanh từng ngày. So với ô tô, xe máy hiện đang chiếm số lượng nhiều hơn gấp 9 - 10 lần.

“Ứng dụng iParking đã cho thấy hiệu quả rất tích cực đối với trông giữ ô tô. Và chắc chắn, khi được áp dụng cũng sẽ giúp việc trông giữ xe máy trở nên đơn giản, minh bạch và tiện lợi hơn rất nhiều cho cả người dân lẫn cơ quan quản lý nhà nước” - vị này chia sẻ.

Các chuyên gia nhìn nhận, hiện nay, Hà Nội đang thiếu trầm trọng điểm đỗ gửi cho cả ô tô lẫn xe máy; tình trạng để xe máy tràn lan trên vỉa hè, lòng đường; trông giữ với giá đắt gấp nhiều lần quy định vẫn diễn ra tại nhiều địa phương.

Thực tế đó đòi hỏi phải cơ quan quản lý phải nhanh chóng có biện pháp bắt tay vào lập lại trật tự trong lĩnh vực này. Việc đưa ứng dụng iParking vào trông giữ xe máy là một giải pháp hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả rất thiết thực.

Tuy nhiên, chính số lượng lớn và thói quen để xe tùy tiện của người dân cũng sẽ gây nên những khó khăn nhất định cho việc trông giữ bằng ứng dụng iParking.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng: “Chiếc xe ô tô đắt tiền hơn xe máy nhiều lần, lại gặp khó khăn khi di chuyển vào nhiều đường phố, vì vậy chủ xe ô tô sẽ cần đến các điểm trông giữ an toàn hơn xe máy”.

Ý kiến của bạn

Bình luận